| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky kêu gọi Trung Quốc 'gây áp lực lớn' với Nga

Thứ Năm 01/08/2024 , 08:50 (GMT+7)

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine không cần Trung Quốc đóng vai trò trung gian hòa giải, song hy vọng Bắc Kinh sẽ gây áp lực lớn buộc Moscow chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu với truyền thông Pháp hôm 31/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu với truyền thông Pháp hôm 31/7. Ảnh: AFP.

Phát biểu với truyền thông Pháp, ông Zelensky cũng cho biết rằng mặc dù Ukraine quyết tâm giành lại lãnh thổ như thời hậu Xô Viết năm 1991, Kiev sẽ cân nhắc mở các cuộc đàm phán với Moscow nếu điều kiện phù hợp.

"Nếu Trung Quốc muốn, họ có thể buộc Nga dừng cuộc chiến này. Tôi không muốn Trung Quốc đóng vai trò trung gian hòa giải. Tôi muốn họ gây áp lực lên Nga để chấm dứt cuộc chiến này", ông Zelensky nói với các phóng viên.

"Giống như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang gây áp lực lên Nga. Một quốc gia càng có nhiều ảnh hưởng, áp lực đối với Nga càng lớn", ông nói.

Trung Quốc, quốc gia có quan hệ đối tác "không giới hạn" với Nga, đã thúc đẩy kế hoạch hòa bình của riêng mình để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine dựa trên việc hạn chế leo thang căng thẳng, đàm phán trực tiếp và hỗ trợ nhân đạo.

Bắc Kinh không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên về Ukraine được tổ chức hồi tháng trước tại Thụy Sĩ, song đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao và tiếp đón Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vào tuần trước.

Ông Zelensky cho rằng dù không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên, Nga nên tham dự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, dự kiến sẽ tổ chức vào cuối năm nay.

"Tất cả các điều kiện của chúng tôi sẽ được đưa ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là vào chính xác thời điểm đó, chúng tôi sẽ khôi phục lại được biên giới năm 1991", ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, một thỏa thuận hòa bình công bằng cho Ukraine "liên quan đến việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, nhưng không có nghĩa là điều đó phải được thực hiện thông qua vũ lực".

Quân đội Nga hiện kiểm soát gần 20% lãnh thổ Ukraine và đã giành được thêm nhiều khu vực ở phía đông của mặt trận dài 1.000 km kể từ khi chiếm được thị trấn Avdeevka chiến lược hồi tháng 2/2024.

Trong bài phát biểu, ông Zelensky thừa nhận việc bị quân Nga áp đảo và cho rằng điều này là do sự chậm trễ của phương Tây trong việc bổ sung vũ khí cho quân đội Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào việc Ukraine phải từ bỏ chủ quyền đối với 4 khu vực đã tuyên bố sáp nhập vào Nga hồi năm 2022.

Ông Zelensky khẳng định sẽ không từ bỏ chủ quyền lãnh thổ. "Điều này là bất khả thi. Nó đi ngược lại hiến pháp của chúng tôi. Và vấn đề đó sẽ chỉ do chúng tôi quyết định", ông nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất