| Hotline: 0983.970.780

Ukraine triển khai tiêm kích F-16, Tổng thống Zelensky cho là 'chưa đủ'

Thứ Hai 05/08/2024 , 08:49 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 4/8 cho biết không quân Ukraine đã bắt đầu triển khai chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, song nhấn mạnh Kiev cần nhiều máy bay hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu bên cạnh 2 chiếc chiến đấu cơ F-16 hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu bên cạnh 2 chiếc chiến đấu cơ F-16 hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo Ukraine thông báo về việc triển khai máy bay chiến đấu F-16, khi ông thăm một căn cứ không quân nơi có 2 chiếc chiến đấu cơ này đang đậu trên đường băng và 2 chiếc khác đang bay lượn trên bầu trời.

"Các chiến đấu cơ F-16 đã có mặt ở Ukraine. Chúng tôi đã làm được. Tôi tự hào về những phi công của chúng tôi, những người đang lái những chiếc máy bay phản lực này và đã bắt đầu sử dụng chúng để bảo vệ đất nước", ông Zelensky nói.

Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky cũng hoan nghênh việc bàn giao các máy bay phản lực, đồng thời cảm ơn Tổng thống và các quan chức khác đã "làm việc 24/7 để thực hiện điều này.

"Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể tiêu diệt nhiều binh sĩ Nga hơn", ông Syrsky chia sẻ trên Facebook. Sự xuất hiện của các máy bay phản lực là một cột mốc quan trọng đối với Ukraine, mặc dù hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc sẵn sàng chiến đấu và ảnh hưởng của loại máy bay này trên chiến trường.

Moscow đã cảnh báo rằng chiến đấu cơ F-16, cũng như mọi loại vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev, sẽ không thể làm xoay chuyển cục diện cuộc chiến, mà chỉ sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/8 tuyên bố lực lượng Nga sẽ bắn hạ mọi chiến đấu cơ F-16 được chuyển cho Ukraine. 

Trả lời báo giới tại căn cứ không quân, ông Zelensky cho biết Ukraine vẫn chưa có đủ cả phi công và máy bay. "Điều tích cực là chúng tôi sẽ có thêm F-16. Nhiều phi công cũng đang đang được huấn luyện", ông nói.

Chiến đấu cơ F-16 xuất hiện trên bầu trời ở Odessa, Ukraine hôm 4/8. Video: X.

Ukraine trước đây phải phụ thuộc vào một phi đội chiến đấu cơ từ thời Liên Xô vốn bị các tiêm kích Nga áp đảo cả về số lượng và chất lượng. Nga đã sử dụng lợi thế đó để tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa thường xuyên vào các mục tiêu trên khắp Ukraine và tấn công các vị trí trên tiền tuyến của Ukraine bằng hàng nghìn quả bom dẫn đường, hỗ trợ các lực lượng của họ tiến công ở phía đông.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng hiện vẫn chưa rõ các máy bay phản lực này được trang bị loại tên lửa nào. Một tên lửa tầm xa hơn sẽ cho phép chúng có ảnh hưởng lớn hơn trên chiến trường.

Ông Zelensky cũng bày tỏ hy vọng thuyết phục các nước đồng minh láng giềng giúp đánh chặn tên lửa Nga nhắm vào Ukraine thông qua các cuộc đối thoại tại Hội đồng Ukraine - NATO.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.