| Hotline: 0983.970.780

Nga sử dụng UAV bằng xốp để xác định vị trí phòng không Ukraine

Thứ Bảy 27/07/2024 , 09:48 (GMT+7)

Nga đã bắt đầu triển khai các máy bay không người lái (UAV) giá rẻ để xác vị trí phòng không, làm mồi nhử và ghi lại những thiệt hại trên chiến trường Ukraine.

Phòng không Ukraine ngăn chặn một cuộc tấn công bằng UAV của Nga tại Kherson, Ukraine hôm 26/7. Ảnh: Reuters.

Phòng không Ukraine ngăn chặn một cuộc tấn công bằng UAV của Nga tại Kherson, Ukraine hôm 26/7. Ảnh: Reuters.

Một quan chức tình báo quân sự Ukraine cho biết 2 loại UAV mới mà Nga đã sử dụng trong 5 cuộc tấn công bằng UAV những tuần qua, bao gồm một cuộc tấn công trong đêm 25/7, được sản xuất từ các vật liệu như xốp và gỗ.

Một loại mang theo máy quay và thẻ SIM điện thoại di động ở Ukraine để gửi hình ảnh về cho quân đội Nga.

"Những UAV này giúp xác định vị trí các nhóm chiến đấu của chúng tôi. Chúng đang cố gắng xác định vị trí của tất cả các hệ thống phòng không của chúng tôi", Andriy Cherniak, phát ngôn viên cơ quan tình báo quân sự cho biết.

Những chi tiết mới được phía Ukraine tiết lộ gần đây cho thấy Nga đang tìm cách thay đổi chiến thuật và thử các công nghệ mới để có được lợi thế trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV hàng ngày vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

UAV tấn công Shahed do Iran thiết kế, bay đến mục tiêu và phát nổ khi va chạm, đã trở thành một "con bài quan trọng" trong các cuộc tấn công trên không của Nga kể từ khi chúng bắt đầu được sử dụng trong năm đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga từ tháng 2/2022.

Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không để ngăn chặn các cuộc không kích ngày một nhiều của Nga vào các cơ sở năng lượng của mình kể từ tháng 3/2024, đồng thời cố gắng bảo vệ vị trí của các hệ thống phòng không còn lại.

Các UAV mới của Nga chỉ mang camera và không mang theo chất nổ, nhưng chúng có hình dáng gần giống với UAV Shahed và thường bay theo nhóm, ông Cherniak nói.

Loại UAV mới thứ hai không chứa thuốc nổ hoặc chỉ chứa một lượng nhỏ và đang được sử dụng làm mồi nhử.

Bởi vì dường như không thể phân biệt được chúng với một UAV tấn công bình thường từ mặt đất, các mục tiêu này vẫn cần phải bị bắn hạ vì chúng có thể thấy xác định được các vị trí đặt hệ thống phòng không của Ukraine.

Ông Cherniak cho biết các UAV mới có thể có giá chỉ 10.000 USD/chiếc, có thể bay ở độ cao 1.000m, vượt ngoài tầm bắn của súng máy và súng trường tự động.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất