| Hotline: 0983.970.780

131.000 người lao động tự do đã được nhận hỗ trợ

Thứ Năm 15/07/2021 , 10:59 (GMT+7)

TP.HCM Ngày 15/7, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM Lê Minh Tấn cho biết, sau 9 ngày triển khai gói hỗ trợ lần 2, gần 131.000 người lao động tự do đã được nhận hỗ trợ.

Gói hỗ trợ lần 2 của TP.HCM có quy mô 886 tỷ đồng, hỗ trợ 6 nhóm đối tượng, bao gồm 230.000 lao động tự do.

Tính đến nay, gần 131.000 người đã nhận hỗ trợ với tổng số tiền gần 196 tỷ đồng. Mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày (chi trả một lần 1,5 triệu đồng/người). Trong 230.000 lao động tự do, có 34.000 người chạy xe ôm, 20.000 người bán vé số dạo (8.000 người tạm trú).

Người lao động tự do mưu sinh tại TP.HCM. Ảnh: CTV.

Người lao động tự do mưu sinh tại TP.HCM. Ảnh: CTV.

TP. Thủ Đức được nhận hỗ trợ nhiều nhất với gần 18.000 người trong tổng số gần 25.000 người lao động tự do với số tiền đã hỗ trợ gần 27 tỷ đồng. Huyện Củ Chi đã chi trả hỗ trợ tới 10.000 người trong tổng số gần 13.500 người lao động, với số tiền gần 15 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Tấn cho biết, TP.HCM sẽ kết thúc chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do trước ngày 15/7. Từ ngày 15/7, TP. HCM tập trung chi trả hỗ trợ cho 80.000 lao động ở các doanh nghiệp phải ngừng việc, nghỉ việc; 60.000 điểm kinh doanh ở các chợ truyền thống; và khoảng 9.000 hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động.

Người lao động tự do mưu sinh tại TP.HCM. Ảnh: CTV.

Người lao động tự do mưu sinh tại TP.HCM. Ảnh: CTV.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cũng vừa ban hành hướng dẫn thực hiện 4 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo đó, Người sử dụng lao động đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động cần lập phụ lục theo mẫu, gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử; Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc qua dịch vụ bưu chính. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận hồ sơ không quá 2 ngày.

Sau đó, người sử dụng lao động sẽ gửi Sở LĐ-TB-XH. Cơ quan BHXH thực hiện chuyển kinh phí cho đơn vị khi nhận được quyết định về việc hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động hoặc từ cơ quan LĐ-TB-XH.

Người lao động nhận hỗ trợ. Ảnh: CTV.

Người lao động nhận hỗ trợ. Ảnh: CTV.

Ngoài ra, người sử dụng lao động đủ điều kiện theo quy định tại Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng tính từ tháng nộp hồ sơ đề nghị.

BHXH TP.HCM đề nghị các đơn vị lập theo mẫu kèm danh sách người lao động đang ngừng việc (thời gian ngừng việc từ 14 ngày trong tháng) gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính...

Cơ quan BHXH sẽ ban hành quyết định về việc tạm dừng đóng và quỹ hưu trí tử tuất trong thời hạn 4 ngày làm việc nếu đơn vị đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022. Thời gian giảm mức đóng được tính hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập không hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì khẩn trương liên hệ với cơ quan BHXH để thực hiện giảm mức đóng này theo quy định.

Cơ quan BHXH sẽ thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 0,5% xuống 0% (đơn vị không phải làm hồ sơ) và gửi thông báo cho đơn vị qua dịch vụ bưu chính.

BHXH TP.HCM đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng hướng dẫn để kịp thời được hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm