OceanBank cho biết đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. |
Cụ thể, Oceanbank cho biết, thông qua kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh dự tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8, Oceanbank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại Oceanbank - Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm.
Dấu hiệu vi phạm gồm, thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi. Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc Chi nhánh; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ; Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán, không đến chi nhánh làm việc, đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.
Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, Oceanbank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; báo cáo Ngân hàng Nhà nước, Ban Kiểm soát đặc biệt Oceanbank và các cơ quan chức năng; đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt động kinh doanh của chi nhánh Hải Phòng.
Trước đó, tại đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến cơ quan chức năng, gần 20 khách hàng của Oceanbank chi nhánh Hải Phòng cho biết, trong suốt thời gian từ năm 2012 đến nay họ đã mang tiền tiết kiệm của gia đình, họ hàng dành dụm đến gửi tại ngân hàng này. Đến ngày 4 và 5/9/2017, khi mang sổ tiết kiệm đến để rút tiền thì được nhân viên giao dịch cho biết số tiền hiện không có trên hệ thống.
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đông bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh Oceanbank Hải Phòng để điều tra làm rõ.
Đến ngày 15/9/2017, một số người có Thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên Thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và Thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của Oceanbank. Theo Oceanbank, qua xác minh ban đầu, sự viện gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012.
Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.
Trong các ngày 7, 8, 11, 15 tháng 9, Oceanbank đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của Oceanbank.