Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM (HCMC FOODEX 2022) do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM cùng Hội lương thực thực phẩm TP.HCM và Công ty quảng cáo và hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam phối hợp tổ chức thu hút gần 300 doanh nghiệp tham dự trực tuyến và trực tiếp trong không gian triển lãm 5.000m2 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7).
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm của Thành phố, chiếm 13,78% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Tuy nhiên, dưới tác động nặng nề của dịch Covid-19, ngành chế biến lương thực, thực phẩm Thành phố đã gặp nhiều khó khăn và thách thức từ sự đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, hệ thống phân phối bị gián đoạn cho đến logistics, hậu cần và nhân lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Với định hướng phát triển ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và sản phẩm có uy tín, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, Thành phố sẽ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Ông Cường đánh giá cao Chương trình “Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM 2022”. "Đây là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, khẳng định uy tín về chất lượng và thương hiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm của Thành phố đối với khách hàng trong nước và quốc tế", ông Cường nói.
Vì vậy, ông Cường cho rằng, cần phát huy hiệu quả Chương trình theo hướng mở rộng, đa dạng hóa hơn các nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm tham gia triển lãm, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao.
"Định hướng chương trình được tổ chức thường niên hàng năm và có thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế, thu hút không chỉ các doanh nghiệp thành phố mà còn các hợp tác xã, kết nối với các doanh nghiệp của các tỉnh, thành cùng tham gia; quan tâm hỗ trợ giới thiệu nhóm hàng nông sản - thủy sản đạt tiêu chuẩn, các sản phẩm nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP và các sản phẩm OCOP", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nói.
Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), triển lãm góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP.HCM, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.
Ông Lữ cam kết sẽ có nhiều đột phá trong công tác tổ chức, và khẳng định chương trình là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế uy tín, tiêu biểu và được thiết kế tổ chức thường niên hàng năm tại TP.HCM, là điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành lương thực thực phẩm, các đơn vị liên quan để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiêu dùng trong nước và quốc tế.
"Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM năm 2023 dự kiến tổ chức từ ngày 4/10 đến ngày 7/10/2023”, ông Lữ thông tin.
Các doanh nghiệp tham dự trưng bày và giới thiệu các sản phẩm tại HCMC FOODEX 2022 thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô/ sơ chế (nông sản, thực phẩm, thủy hải sản,…); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành liên quan.
Tại triển lãm HCMC FOODEX 2022, các doanh nghiệp mang đến những nét không gian riêng rất ấn tượng và thu hút người tham quan như gian hàng ABC Bakery với những trải nghiệm đặc sắc về bánh mì Việt Nam; gian hàng Runam với phong cách cà phê đậm chất châu Âu trong không gian tao nhã; gian hàng Lavifood với không gian mang màu sắc tươi mới của những trái cây vùng nhiệt đới; gian hàng Tân Nhất Hương với không gian bánh ngọt hương vị thơm ngon; tinh túy từ sâm Ngọc Linh được chế biến trong những bát phở do gian hàng sâm Ngọc Linh - K5 mang đến triển lãm giới thiệu…
Ngoài ra, nổi bật là cụm gian hàng dành cho doanh nghiệp “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng có cơ hội quảng bá các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển và tạo cơ hội nắm bắt, tiếp cận thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững.
HCMC FOODEX 2022 không chỉ là sự kiện chào đón sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn mạnh và các start-up đầy tiềm năng, mà còn nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Trong 4 ngày diễn ra triển lãm, hàng loạt các sự kiện bên lề sẽ được tổ chức như các chương trình hội thảo “Tại sao thực phẩm Halal là lĩnh vực tăng trưởng tiếp theo”; “Tư vấn xây dựng thương hiệu thực phẩm”; “Đẩy mạnh thương mại hóa nông sản và thực phẩm trong bối cảnh hậu đại dịch và suy giảm kinh tế toàn cầu”.
Hoạt động kết nối B2B giữa các doanh nghiệp lương thực thực phẩm trong và ngoài nước với kỳ vọng mở ra hàng trăm cuộc kết nối thương mại trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.
Đặc biệt, tại triển lãm còn có các hoạt động trình diễn quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế với các chủ đề “Phở Việt Nam - Tinh túy từ hạt gạo”, “Thế giới qua những sợi mỳ”, “Văn hóa bánh mì”, “Văn hóa cà phê Việt Nam và thế giới”, “Bánh truyền thống dân gian Việt Nam - Hương xưa, mùi nhớ, vị quê nhà” sẽ được thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng đến từ các vùng miền trong cả nước và quốc tế, khách tham quan có thể thưởng thức ngay tại không gian triển lãm.
Triển lãm HCMC FOODEX 2022 mở cửa cho khách đến tham quan từ 10h-17h ngày 19/10, và từ 9h00 đến 17h trong 3 ngày từ 20/10 đến hết ngày 22/10. Triển lãm kỳ vọng thu hút khoảng 18.000 lượt khách đến làm việc và tham quan chương trình, khẳng định vai trò là sự kiện triển lãm quốc tế chuyên ngành uy tín và chuyên nghiệp trong ngành chế biến lương thực thực phẩm tại Việt Nam.