| Hotline: 0983.970.780

3/70 loại vacxin nhiều triển vọng đối phó Covid-19

Thứ Hai 13/04/2020 , 14:44 (GMT+7)

WHO cho biết, cuộc chạy đua nghiên cứu- phát triển vacxin đối phó đại dịch coronavirus của các nhà sản xuất dược trên khắp thế giới đang đi đúng hướng.

Nhiều hãng dược đang chạy đua nghiên cứu- sản xuất vacxin SARS-CoV-2. Ảnh: Flick

Nhiều hãng dược đang chạy đua nghiên cứu- sản xuất vacxin SARS-CoV-2. Ảnh: Flick

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện đã có  khoảng 70 loại vacxin coronavirus đang được phát triển trên toàn cầu, trong đó nổi lên 3 loại được xếp vào diện “ứng cử viên hàng đầu” đã được tiến hành thử nghiệm ở người.

Trong đó, loại vacxin mới nhất đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai do hãng dược CanSino Biologics Inc và Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh nghiên cứu- phát triển.

Hai loại còn lại cũng đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm điều trị trên người do các nhà sản xuất thuốc của Mỹ là hai tập đoàn sản xuất thuốc Moderna và Inovio Pharmaceuticals.

Quá trình nghiên cứu vacxin vẫn đang diễn ra với tốc độ chưa từng thấy để chạy đua với sự lây lan của dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dường như không thể được dập tắt thông qua các biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên ngành công nghiệp dược phẩm đang hy vọng sẽ rút ngắn được thời gian cần thiết để đưa vacxin ra thị trường (thông thường là khoảng từ 10 đến 15 năm) trong vòng một năm tới.

Tập đoàn dược phẩm Mỹ Inovio đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu sản xuất vacxin trị coronavirus. Ảnh: gmpnews

Tập đoàn dược phẩm Mỹ Inovio đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu sản xuất vacxin trị coronavirus. Ảnh: gmpnews

Theo các số liệu của WHO, hiện cộng đồng các nhà sản xuất thuốc đều tham gia vào quá trình phát triển vacxin đặc trị Covid-19, trong đó có cả những ông lớn như Pfizer và Sanofi cũng nổi lên là những ứng cử viên hàng đầu sản xuất vacxin ở giai đoạn tiền lâm sàng.

Đại diện hãng CanSino cho biết, hồi tháng 3 họ đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc để bắt đầu thử nghiệm vacxin trên người. Trong khi đó, tập đoàn Moderna có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts cũng đã được cấp phép tương tự để nhanh chóng chuyển sang thử nghiệm trên người hồi tháng 3, bỏ qua nhiều năm thử nghiệm trên động vật để phát triển vacxin. Mới nhất là hãng Inovio bắt đầu thử nghiệm trên người vào tuần trước.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.