| Hotline: 0983.970.780

3 Bộ nêu giải pháp chống cài cắm 'đường lưỡi bò' vào các sản phẩm ở Việt Nam

Thứ Ba 05/11/2019 , 19:45 (GMT+7)

Nhiều bộ ngành đưa ra hàng loạt biện pháp để chống việc cài cắm cái gọi là 'đường lưỡi bò' trái phép của Trung Quốc vào các sản phẩm lưu hành ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy. Ảnh: Tùng Đinh

Trong họp báo Chính phủ thường kỳ tối 5/11, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi liên quan các vụ việc 'đường lưỡi bò' trái phép của Trung Quốc gần đây xuất hiện trong các ấn phẩm, sản phẩm lưu hành ở Việt Nam.

Giải đáp về vấn đề này, Thứ trưởng VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết cơ quan này đang xây dựng một phần mềm để có thể giúp đơn vị duyệt phim kiểm soát, kiểm duyệt nội dung phim có đường lưỡi bò, trong đó có thể phát hiện âm thanh và hình ảnh.

Bộ này cũng cho biết yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phát hành phim nâng cao tinh thần trách nhiệm, không tùy tiện nhập các sản phẩm điện ảnh, không phó thác trách nhiệm cho cơ quan giám sát nội dung.

"Không chỉ dừng lại ở vụ việc cụ thể, việc phim chứa đường lưỡi bò có thể tái diễn. Do đó, đối với các cơ quan trong bộ, đặc biệt là Cục Điện ảnh phải kiện toàn lại nhân sự, nâng cao trách nhiệm, năng lực, nhân lực cho đội ngũ này", bà Thủy nói.

Ngoài ra, đại diện Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng thông tin về trường hợp Trường ĐH Kinh doanh công nghệ có sách có nội dung 'đường lưỡi bò', theo đó, trách nhiệm chính thuộc về Hội đồng thẩm định giáo trình của trường và Hiệu trưởng.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu dừng ngay sử dụng và lưu hành, thu hồi giáo trình, rà soát quy trình thẩm định, lựa chọn giáo trình lưu hành trong nhà trường, làm rõ sai phạm các cá nhân có liên quan.

Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng. Ảnh: Tùng Đinh

Trong trường hợp ôtô nhập về có bản đồ 'đường lưỡi bò', ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Công Thương cho rằng đây là sự việc có tính nghiêm trọng. 

Bộ Công Thương làm việc với công ty vận tải và công ty này thừa nhận do có sơ suất không phát hiện nên đã cam kết kiểm tra, thu hồi toàn bộ, còn nếu chưa khắc phục thì tạm dừng việc nhập khẩu cho đến khi khắc phục xong.

"Hàng tuần doanh nghiệp phải báo cáo hoạt động khắc phục, nếu không sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu ôtô", ông Hưng nói.

Bộ cũng yêu cầu các công ty nhập khẩu ôtô nước ngoài có văn bản cam kết không sử dụng bản đồ có hình đường lưỡi bò, báo cáo về Bộ trước ngày 15/11. Khi nhập khẩu doanh nghiệp phải kiểm tra chặt chẽ đảm bảo không có bất kỳ bản đồ nào trên các xe hơi.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định: "Bộ Công Thương cũng có văn bản phối hợp với Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm để kiểm tra chặt chẽ với mặt hàng ôtô. Với các hàng hoá khác thì Bộ đã làm việc với các đơn vị liên quan, kiểm tra kiểm soát, xác định mức độ vi phạm để xử lý. 

Bộ cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị trong bộ và Sở Công Thương tăng cường rà soát và ngăn chặn hành động tương tự xảy ra đối với tất cả các hoạt động trong ngành công thương".

Về lâu dài, Thứ trưởng Công thương cho rằng phải có các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng trên.

Làm rõ hơn vấn đề này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là vấn đề đáng suy nghĩ. Theo ông, trước khi công chiếu bộ phim, Hội đồng thẩm định và cơ quan quản lý, ở đây là Bộ VH-TT&DL là đơn vị chịu trách nhiệm.

"Về ôtô, chúng ta khẳng định các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sản phẩm của mình. Để làm được điều này, cần có quy định cụ thể trong tương lai.

Bên cạnh đó, chúng ta cần khuyến cáo với người dân phải cảnh giác khi sử dụng các sản phẩm nhập từ nước ngoài về", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm