Theo ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), Hiệp hội này vừa nhận được kiến nghị của Công ty Tín Mai (hội viên VINACAS) về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân.
Cụ thể, Công ty Tín Mai đã ký hợp đồng bán nhân điều cho công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC có trụ sở ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất). Khách hàng đã ứng 15% tiền giá trị lô hàng và Công ty Tín Mai đã giao hàng.
Ngày 24/6/2023, lô hàng nhân điều này đã đến cảng Jebel Ali, UAE. Sau đó, hàng đã được lấy và trả container rỗng vào ngày 27/6/2023, trong khi Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán số tiền còn lại (85% giá trị lô hàng).
Mặc dù, Ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ, nhưng không được thực hiện.
Qua kiểm tra, được biết bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch, nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Còn theo thông tin từ hãng tàu vận chuyển lô hàng, họ giao hàng khi người đến lấy có đầy đủ chứng từ theo quy định.
Cũng theo thông tin từ Công ty Tín Mai và Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), hiện có ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng 1 khách hàng và ngân hàng nói trên.
VPSA cho biết, từ tháng 6/2023 một số doanh nghiệp Việt Nam khi ký hợp đồng xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, quế, điều… sang Dubai đã gặp khó khăn về vấn đề thanh toán.
Cụ thể, thông tin từ các công ty cho biết, giao dịch xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua (công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC) và cùng một ngân hàng (Ajman Bank PJSC) tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) dẫn đến các lô hàng của các công ty đã bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE.
Giao dịch lừa đảo xảy ra ngay tại chính ngân hàng bên mua nơi các doanh nghiệp này gửi bộ chứng từ nhờ thu, liên quan đến nhân sự và nghiệp vụ giao dịch của ngân hàng, có dấu hiệu bắt tay hợp tác lừa đảo giữa ngân hàng và người mua.
Do đó, người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng mà không cần thanh toán, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp nêu trên.
Sự thất thoát này có vai trò và trách nhiệm liên đới của ngân hàng Ajman Bank PJSC với người mua để cùng tổ chức và âm mưu thực hiện các giao dịch lừa đảo các lô hàng của doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Trần Hữu Hậu cho biết, nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ, lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với lãnh đạo VPSA tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin, từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.