| Hotline: 0983.970.780

3 sản phụ tử vong liên tiếp, Bộ Y tế đề nghị báo cáo gấp

Thứ Hai 23/04/2012 , 10:16 (GMT+7)

Liên tiếp trong 2 ngày cuối tuần qua xảy ra 3 trường hợp thai phụ tử vong ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ngãi khiến nhiều người dân lo lắng. Ngay lập tức, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu Sở Y tế 3 tỉnh trên gửi báo cáo.

Liên tiếp trong 2 ngày cuối tuần qua xảy ra 3 trường hợp thai phụ tử vong ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ngãi khiến nhiều người dân lo lắng. Ngay lập tức, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu Sở Y tế 3 tỉnh trên gửi báo cáo.

Ông Trần Quý Tường, Cục phó Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nếu các địa phương xử lý được thì để địa phương tự giải quyết. Còn nếu không thể đưa ra kết luận thỏa đáng thì Bộ sẽ thành lập hội đồng chuyên môn thẩm định và đưa ra kết luận.

Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết cũng đã điện yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế 3 tỉnh này gửi báo cáo sớm nhất về Vụ. Dự kiến trong 1 - 2 ngày tới sẽ có kết quả giám định pháp y.

Trường hợp sản phụ tử vong thứ nhất là chị Hương, 23 tuổi, ở Quảng Ngãi. Đêm ngày 18/4, chị được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng vỡ ối, có dấu hiệu chuyển dạ khi đó thai mới được 37 tuần. Đến trưa ngày 19/4, chị có biểu khó thở, được chuyển vào phòng mổ đẻ. Tuy nhiên đến sáng hôm sau thì chị tử vong, bé trai chào đời đang trong tình trạng nguy kịch.

Thai phụ Hạnh, ở Hưng Yên, tử vong sau sinh hôm 20/4 tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trường hợp thứ hai là sản phụ Hạnh, 31 tuổi, ở Hưng Yên. Theo gia đình nạn nhân, chị được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh từ sáng ngày 19/4. Đến 7h tối cùng ngày chị có hiện tượng chuyển dạ. Đến gần 4h sáng 20/4, chị Hạnh sinh bé trai nặng 4kg, nhưng bé đã tử vong. Sau đó thì sản phụ này cũng tử vong vì mất máu.

Trường hợp thứ ba là sản phụ Loan, 34 tuổi, ở Bắc Ninh. Khoảng 8h sáng ngày 20/4, chị được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc khi có biểu hiện sắp sinh. Đến 0h30 sáng 21/4, chị có hiện tượng tím tái hết người, sùi bọt mép và được chuyển đi cấp cứu. Tuy nhiên sau khoảng hơn 30 phút sau thì cả hai mẹ con chị Loan đều tử vong.

Điều đáng nói là trong cả 3 trường hợp trên, gia đình sản phụ đã đề nghị bác sĩ mổ đẻ vì thấy sức khỏe sản phụ yếu. Tuy nhiên, cả 3 đều bị từ chối với lý do "thai phụ khỏe, đẻ lúc nào cũng được", "có thể đẻ thường".

Về trường hợp hai mẹ con sản phụ Hạnh tử vong ở Hưng Yên, một bác sĩ làm công tác lâu năm trong ngành sản khoa cho rằng có thể có sai sót về chuyên môn. Theo vị bác sĩ này, những trường hợp thai phụ mang thai quá to (từ 4kg trở lên) nên có chỉ định mổ. Lý do là vì nếu để đẻ thường, thai nhi quá to dễ bị ngạt trong quá trình sinh dẫn tới nguy cơ tử vong. Còn với người mẹ, thai to nếu cố đẻ thường sẽ dẫn tới nguy cơ bị vỡ tử cung, kiệt sức, mất máu nhiều nếu không cấp cứu kịp cũng dễ tử vong.

Theo vnexpress

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm