| Hotline: 0983.970.780

30 năm, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công trên 1.100 ca ghép thận

Thứ Năm 16/03/2023 , 14:02 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ghép thận thành công cho trên 1.100 trường hợp, với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các nước trên thế giới. 

Ca ghép thận gần nhất (26/2) được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cho một bệnh nhân (sinh năm 2007 ngụ ở tỉnh Phú Yên) bị suy thận từ nguồn tạng hiến của nam thanh niên bị chết não (sinh năm 1988). Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ca ghép thận gần nhất (26/2) được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cho một bệnh nhân (sinh năm 2007 ngụ ở tỉnh Phú Yên) bị suy thận từ nguồn tạng hiến của nam thanh niên bị chết não (sinh năm 1988). Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 16/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận và Hội thảo khoa học về ghép thận. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, lãnh đạo UBND TP.HCM cùng với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Theo TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, bệnh viện đã tiến hành ghép thận cho hai trường hợp đầu tiên (vào ngày 28-29/12/1992). 

"Thành công của ca ghép ghéo đầu tiên đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy", bác sĩ Nguyễn Tri Thức nói.

Trải qua hơn 30 năm từ ca ghép thận đầu tiên, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng bước xây dựng và phát triển Đơn vị Ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước.

Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ghép trên 1.100 trường hợp với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các nước trên thế giới. Trong đó, có 70 ca ghép thận từ người hiến chết não, tim ngừng đập.

Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến như: ghép thận từ người cho chết não; từ người cho tim ngừng đập, ghép đối chéo người cho và ghép không tương hợp nhóm máu ABO...

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho biết thêm, nhằm phát triển nguồn thận ghép và tạo sự công bằng trong ghép tạng, Bệnh viện thành lập Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người vào tháng 10/2014. Song song đó, bệnh viện đầu tư, áp dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của Robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu (trước chạy thận nhân tạo), ghép ở các đối tượng có nguy cơ miễn dịch cao,... đồng thời xây dựng các quy trình trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân sau ghép.

Để nâng cao chuyên môn, bệnh viện cũng hợp tác với các trung tâm ghép trên thế giới (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha,...) để đưa y bác sĩ đi học tập và trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, Bệnh viện còn hỗ trợ hơn 10 trung tâm trong nước phát triển về ghép thận.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị tốt công tác ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã phối hợp tốt với các đơn vị chuyên môn y tế, Hãng hàng không quốc gia, Công an TP.HCM, Đồng Nai, BR-VT để vận chuyển nguồn tạng hiến trên khắp mọi miền tổ quốc để cứu người bệnh. 

Các bác sĩ dành một phúc mặc niệm người hiến tạng trước khi thực hiện lấy nguồn tạng hiến để ghép cho bệnh nhân suy thận. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ dành một phúc mặc niệm người hiến tạng trước khi thực hiện lấy nguồn tạng hiến để ghép cho bệnh nhân suy thận. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao những thành quả mà đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được trong 30 năm đã góp phần thay đổi cuộc sống của những bệnh nhân kém may mắn.

Theo ông Thuấn, để thực hiện ca ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng không thể thiếu được nguồn tạng hiến. Hiện mỗi năm ở Việt Nam có hàng chục ngàn người đăng ký hiến tạng.

Số liệu từ Trung tâm Điều phối quốc gia về Hiến ghép bộ phận cơ thể người, số người đăng ký hiến tạng tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2014 mới chỉ có 265 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não, thì con số này đã tăng mạnh các năm sau đó. Cụ thể, năm 2015 có 3.542 người đăng ký, năm 2016 có 6.726 người, năm 2017 có 11.853 người, năm 2018 là 19.985 người; năm 2019 là 30.823 người, năm 2020 có 40.257 người, năm 2021 có 46.171 người, năm 2022 có 62.555 người.

"Số người đăng ký hiến tăng mạnh qua các năm cho thấy, kết quả của công tác tuyên truyền tới cộng đồng, xã hội về ý nghĩa cao cả của việc hiến tạng, đó là sự cho đi bộ phận cơ thể để đem lại sự sống cho rất nhiều người khác. Việc hiến mô tạng cho những người suy tạng là một món quà vô giá bởi đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mà còn nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như tắt hết hy vọng với cuộc đời. Với tinh thần nhân ái, sẻ chia nhiều người đã quyết định hiến tạng góp phần thay đổi cuộc sống của những người bệnh kém may mắn đang chờ đợi nguồn tạng hiến", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn bày tỏ.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Điều phối quốc gia về Hiến ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị có số người đăng ký hiến tạng khi chẳng may qua đời cao nhất cả nước, với khoảng 50% số đơn đăng ký trên cả nước. 

Ghép thận là một trong các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, đem lại chất lượng sống cao, thời gian sống kéo dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị thay thế thận khác. Người bệnh có thể trở lại cuộc sống đời thường và tiếp tục cống hiến cho gia đình, xã hội. Chính vì vậy, ghép thận được đánh giá là một trong mười thành tựu vĩ đại của nhân loại ở thế kỷ XX.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.