| Hotline: 0983.970.780

1.030 trường hợp được ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ Năm 21/04/2022 , 13:31 (GMT+7)

TP.HCM Thông tin trên được GS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết Niệu chia sẻ tại Hội nghị khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy 2022, sáng 21/4.

Ca phẫu thuật ghép thận khác nhóm máu đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện vào ngày 29/12/2021.

Ca phẫu thuật ghép thận khác nhóm máu đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện vào ngày 29/12/2021.

Theo GS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết Niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, ghép tạng là một trong 10 thành tựu vĩ đại của nhân loại trong thế kỷ XX. Trong đó, ghép thận là phương pháp điều trị hiệu quả, chất lượng cao, chi phí thấp. Ba ca ghép thận đầu tiên của Việt Nam được thực hiện thành công tại Học viện Quân y 103 vào tháng 6/1992 đã ghi dấu bước phát triển mới của ngành thận học Việt Nam dù đi chậm hơn thế giới 50 năm. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ghép thận đã được thực hiện từ tháng 12/1992, đến nay sau 30 năm đã có 1.030 trường hợp (cả nước có 5.874 trường hợp được ghép thận) được ghép thận thành công. Trong đó, 6 trường hợp đầu tiên được thực hiện thành công dưới sự hỗ trợ bởi các chuyên gia. Đến năm 1998, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tự thực hiện các ca ghép thận. Và đến năm 2000 thì các ca ghép thận được thực hiện thường quy tại bệnh viện, đạt được những kết quả thành công tương đương các trung tâm ghép trên thế giới. Năm 2008, bắt đầu thực hiện ca ghép thận từ người hiến chết não. Năm 2018, ghép thận từ người hiến tim ngừng đập. Năm 2017, ghép thận đổi người hiến. Tháng 7/2018, robot lấy thận từ người hiến sống. Tháng 12/2021, ghép thận bất tương hợp nhóm máu đầu tiên.

Theo các chuyên gia, bác sĩ, ghép thận được xem là phương pháp tối ưu nhất, mang lại hiệu quả cao về chuyên môn cũng như kinh tế, đặc biệt là cải thiện chất lượng sống của người bệnh sau ghép.

Tuy nhiên, nguồn thận ghép vẫn chủ yếu đến từ người hiến thận sống. Do đó, đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy được thành lập tháng 6/2014, phát hành thẻ đăng ký hiến tạng đầu tiên ngày 28/10/2014. Đến nay, rất đông người đã làm đơn đăng ký tự nguyện hiến tạng khi qua đời.

Hội nghị khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy 2022 với 190 chủ đề ở tất cả các lĩnh vực như ghép tạng, hồi sức cấp cứu, tim mạch, ung thư… Đây là một trong những hoạt động khoa học tiêu biểu được Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức định kỳ hằng năm được xem là ngày hội khoa học của ngành Y.

Sự kiện không chỉ cập nhật những thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị mà còn đem đến nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước.

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng đặc biệt trực thuộc Trung ương, bên cạnh chức năng điều trị và hỗ trợ điều trị cho mạng lưới khám chữa bệnh của các tỉnh thành phía Nam, bệnh viện Chợ Rẫy còn là một trong những trung tâm y khoa hàng đầu trên cả nước về các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.