| Hotline: 0983.970.780

5 doanh nghiệp nợ hơn 156 tỷ tiền thuê đất nông lâm trường, Hòa Bình kêu Chính phủ

Thứ Sáu 28/06/2024 , 14:17 (GMT+7)

Tính đến ngày 30/4/2024, tỉnh Hòa Bình có 5 doanh nghiệp thuê đất có nguồn gốc từ nông lâm trường bị truy thu tiền thuê đất với tổng số tiền khoảng 156,6 tỷ đồng.

Vẫn còn quá nhiều vướng mắc liên quan đất nông lâm trường ở các địa phương. Ảnh: Bảo Khang.

Vẫn còn quá nhiều vướng mắc liên quan đất nông lâm trường ở các địa phương. Ảnh: Bảo Khang.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành văn bản về việc kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đối với khoản nợ tiền thuê đất của doanh nghiệp có nguồn gốc đất từ nông lâm trường.

Cụ thể, thời gian qua UBND tỉnh Hòa Bình nhận được nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp thuê đất có nguồn gốc đất từ các nông lâm trường về những khó khăn, vướng mắc do nợ tiền thuê đất lớn có liên quan đến việc chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Những vướng mắc của các doanh nghiệp khi chuyển đổi sang hình thức thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014), các nông lâm trường trước đây được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất nay phải chuyển sang hình thức thuê đất.

Đồng thời, theo quy định tại điểm c, d khoản 3 Điều 19 Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan, các doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được miễn tiền thuê đất, thời gian 11 năm hoặc 15 năm.

Để được miễn tiền thuê đất thì các doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đề nghị miễn tiền thuê đất đến cơ quan thuế trước ngày 1/7/2017. Tuy nhiên, do điều kiện tiếp cận các chính sách quy định về thủ tục hồ sơ ưu đãi còn hạn chế nên đến thời hạn này các doanh nghiệp chưa nộp hồ sơ đề nghị miễn tiền thuê đất theo quy định. Đến ngày các doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ đề nghị miễn, giảm thì khoảng thời gian chậm nộp hồ sơ không được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Cũng theo văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình, khi các doanh nghiệp thực hiện thủ tục chuyển đổi sang hình thức thuê đất bằng ký hợp đồng thuê đất gặp nhiều khó khăn do phát sinh các vướng mắc về đo đạc địa chính như đất xen kẹt núi đá, suối cạn…

Quy định của Luật Đất đai, thời điểm tính thu tiền thuê đất kể từ ngày Nhà nước có quyết định cho thuê đất, các doanh nghiệp đã có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Hòa Bình đều bị truy thu tiền thuê đất từ năm 2013 đến ngày nộp đủ hồ sơ đề nghị miễn tiền thuê đất.

Với diện tích thuê đất lớn, số tiền thuê đất phải nộp nhiều, mặt khác do không đủ điều kiện được miễn tiền thuê đất nên các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, không có khả năng nộp tiền thuê đất vào ngân sách. Tính đến thời điểm 30/4/2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 5 doanh nghiệp thuê đất có nguồn gốc từ nông lâm trường bị truy thu tiền thuê đất với tổng số tiền khoảng 156,6 tỷ đồng.

Để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Bộ Tài chính nhiều nội dung.

Trong đó xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ vướng mắc theo hướng “Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn tiền thuê đất đối với các trường hợp khác” theo quy định của Chính phủ đối với các doanh nghiệp thuê đất mang tính đặc thù có nguồn gốc đất nông lâm trường. Hoặc xem xét đưa nội dung kiến nghị về miễn tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp thuê đất có nguồn gốc đất từ các nông lâm trường vào “điều, khoản chuyển tiếp” tại dự thảo Nghị định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Chính phủ để trình Quốc hội thông qua làm cơ sở thực hiện.

Xem thêm
Quy hoạch nông thôn phải đảm bảo lưu giữ bản sắc văn hóa

Vấn đề này được đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên thảo luận sáng 28/6 tại hội trường về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có công điện gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Thở phào sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT

TP.HCM 'Sau khi tiếng chuông báo hiệu kết thúc môn thi tổ hợp, em cảm thấy thật sung sướng, nhẹ nhõm. Em sẽ nghỉ xả hơi để tiếp tục hành trình mới', Kim Khánh nói.

Bình luận mới nhất