| Hotline: 0983.970.780

5 sự kiện nông nghiệp Hoa Kỳ nổi bật năm 2020

Thứ Hai 04/01/2021 , 08:58 (GMT+7)

Mời độc giả cùng nhìn lại 5 sự kiện được coi là những thời điểm có ảnh hưởng nhất đến nông nghiệp Hoa Kỳ vào năm 2020.

 

1. Tác động của Đại dịch COVID-19 đối với nông nghiệp Hoa Kỳ

Ngay cả ở đỉnh điểm của việc đóng cửa kinh doanh và bất ổn, các hoạt động nông trại của Mỹ vẫn không ngừng diễn ra - nhưng không phải là không có nghịch cảnh.

Dưới đây là những hiểu biết chính từ các đánh giá kinh tế của AgAmerica về tác động của COVID-19 đối với nông nghiệp Hoa Kỳ:

- Ước tính thiệt hại về sản lượng kinh tế là 1.500 tỷ USD đã được dự báo trong quý đầu tiên của năm, trong thời kỳ cao điểm đầu tiên của đại dịch.

- Tỷ lệ thất nghiệp ở đầu năm là 3,6%, đạt đỉnh 14,7% vào tháng 4 và giảm xuống 6,7% vào cuối tháng 11.

- Thâm hụt ngân sách liên bang là 3.000 tỷ USD vào tháng 6/2020.

- Các ngành gia cầm, thịt lợn, thịt bò và sữa có mức giảm mạnh nhất trong giá hàng hóa kỳ hạn, dao động từ 28,3-48,4%.

- Thu nhập ròng bằng tiền mặt từ nông trại được dự báo sẽ tăng 22,6% lên 134,1 tỷ USD, phần lớn là do trợ cấp liên bang và thanh toán bảo hiểm cây trồng.

- Các phản ứng tài khóa đáng kể của chính phủ ước tính chiếm 36% thu nhập ròng từ nông trại vào năm 2020.

- Tỷ lệ phá sản trang trại hiện tại là 2,56% vẫn thấp hơn mức cao nhất năm 2010 là 3,76%.

2. Một loạt các thảm họa tự nhiên

Như thể sự xuất hiện của một đại dịch là chưa đủ, những người nông dân Mỹ phải đối mặt với những hiện tượng thời tiết khác nghiệt không ngừng từ mùa bão ở Bờ Đông đến cháy rừng ở Bờ Tây.

Thời tiết khắc nghiệt năm 2020 ảnh hưởng như thế nào đến nông nghiệp Hoa Kỳ?

- Năm 2020, chi trả bồi thường bảo hiểm cây trồng tăng 66%.

- Gần 38 triệu mẫu đất nông nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Trung Tây vào tháng 8.

- Trong hai thập kỷ qua, các sự kiện thiên tai toàn cầu được ghi nhận đã tăng hơn 43% so với hai thập kỷ trước.

- Diện tích bị đốt cháy do cháy rừng ở California năm 2020 tăng 94% so với diện tích bị đốt cháy vào năm 2019, tổng cộng hơn bốn triệu mẫu Anh.

- Năm nay có 30 cơn bão được đặt tên, nhiều nhất được ghi nhận, trong đó bao gồm 13 cơn bão mạnh.

Những hiện tượng thời tiết không thể đoán trước này góp phần vào sự biến động của ngành nông nghiệp vì những tác động của chúng có thể ảnh hưởng đến ngành và tạo ra những ảnh hưởng lâu dài đến những người nông dân.

3. Quan hệ Mỹ - Trung tác động giá nông sản

Việc thông qua các thỏa thuận thương mại Giai đoạn Một đánh dấu cam kết của Trung Quốc mua 200 tỷ USD của hàng hóa Mỹ vào cuối năm 2021-trong đó có hơn 36,5 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào cuối năm 2020.

Trong một tuyên bố chung, văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ báo cáo rằng Trung Quốc đã mua hơn 23 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp của Hoa Kỳ vào cuối tháng 10, tương đương 71% mục tiêu đặt ra theo thỏa thuận Giai đoạn Một.

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang Trung Quốc được báo cáo trong năm 2020:

- Ngô: Doanh số bán vượt trội của ngô Mỹ sang Trung Quốc ở mức cao nhất mọi thời đại là 8,7 triệu tấn.

- Đậu nành: Doanh số bán đậu nành của Mỹ cho năm tiếp thị 2021 có khởi đầu mạnh nhất trong lịch sử, với doanh số xuất sắc sang Trung Quốc gấp đôi mức năm 2017.

- Cao lương: Xuất khẩu cao lương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020 đạt 617 triệu USD, tăng so với 561 triệu USD của cùng kỳ năm 2017.

- Thịt lợn: Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc đạt kỷ lục mọi thời đại trong 5 tháng đầu năm 2020.

- Thịt bò: Xuất khẩu thịt bò và các sản phẩm từ thịt bò của Hoa Kỳ sang Trung Quốc tính đến tháng 8/2020 đã tăng hơn gấp ba lần tổng xuất khẩu trong năm 2017.

Ngoài những sản phẩm này, USDA dự đoán doanh số bán hàng kỷ lục và gần kỷ lục sang Trung Quốc vào năm 2020 đối với các sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ, bao gồm thức ăn cho vật nuôi, cỏ khô cỏ linh lăng, hồ đào, đậu phộng và thực phẩm chế biến sẵn.

Tuy nhiên, khi sự không chắc chắn trong thương mại với Trung Quốc bộc lộ, nhiều hiệp định thương mại toàn cầu đang trong quá trình thực hiện hoặc bế tắc trong suốt cả năm.

4. Ảnh hưởng từ bầu cử Tổng thống

Giữa đại dịch, năm 2020 đánh dấu một năm bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đáng nhớ. Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ là yếu tố đóng góp quan trọng vào Luật Nông nghiệp của Hoa Kỳ trong năm tới và cũng là sự phát triển của Dự luật Nông nghiệp 2023.

5. Gia tăng nhận thức về nông nghiệp

Nhận thức về nông nghiệp bắt đầu hình thành vào đầu năm 2020 khi nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự quan tâm đến nguồn thực phẩm của họ và nhiều công ty đón đầu xu hướng này.

- Chín trong số mười người trưởng thành cho biết có “một số” hoặc “rất nhiều” tin tưởng vào nông dân.

- Bốn trong số năm người lớn mô tả thành tích của nông dân thông qua các chương trình bảo tồn là “tốt” hoặc “xuất sắc”.

- Hơn ba trong năm người lớn tin rằng các công ty nên bồi thường cho nông dân các chi phí bổ sung để thực hiện các thực hành bền vững với môi trường.

- Hơn 3/4 người lớn tin rằng chính phủ nên tài trợ cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn .

Hướng tới năm 2021

Những thách thức của năm 2020 đã tạo ra những thời điểm quyết định cho nền nông nghiệp Hoa Kỳ.

Sự đánh giá cao mới đối với vai trò cơ bản của nông dân và chủ trang trại trong xã hội Mỹ đã dẫn đến sự hỗ trợ lịch sử của liên bang và sự phát triển trong các mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng.

Thị trường nông nghiệp được coi là thiết yếu và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc mua trực tiếp từ các cơ sở nông nghiệp địa phương của họ.

Qua khảo sát, hơn 44% nông dân bày tỏ sự tích cực đối với kinh tế trang trại và hơn 61% lạc quan về tình trạng sức khỏe tài chính của họ vào năm 2021.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.