Chương trình lần này có quy mô khoảng 500 gian hàng, phân bổ thành 2 khu chính. Theo đó, khu gian hàng doanh nghiệp TP.HCM trưng bày sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm doanh nghiệp uy tín của các hội ngành nghề TPHCM và khu vực gian hàng địa phương trưng bày đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của địa phương. Chương trình đã thu hút thương nhân tại 3 chợ đầu mối, 230 chợ truyền thống và hàng ngàn lượt người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu hàng hóa.
Mục đích chương trình nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh, thành trên cả nước phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau Covid-19; góp phần hưởng ứng hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
Theo số liệu báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 578.678 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng ước đạt 405.276 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 70% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và có mức tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Trao đổi với PV Nông Nghiệp Việt Nam, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố là địa phương tiên phong trong công tác triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp và các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay cùng với chính sách giãn thuế, hỗ trợ giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, giảm thuế,... TPHCM cũng đã xây dựng và thực hiện nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách thiết thực, nhanh chóng và hiệu quả. Đó là một trong những tiền đề cơ bản giúp các doanh nghiệp phân phối và thị trường nội địa phục hồi sau đại dịch, lấy lại đà tăng trưởng, phát huy vai trò là động lực phát triển thị trường Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Chương trình lần này là một trong những giải pháp của Thành phố đặt ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19…
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của dịch Covid–19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) Quý 2/2020 chỉ tăng 0,36%, tính chung 6 tháng đầu năm 2020, GDP cả nước chỉ tăng 1,81% (thấp nhất so với cùng kỳ các năm 2011 – 2020).
Trước tình hình này Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản phát triển kinh tế nội địa thông qua phát động kích cầu, hỗ trợ các doanh nghiệp gắn với hoạt động du lịch. Qua công tác phối hợp, Bộ Công Thương đánh gia cao TP.HCM về công tác kêu gọi phối hợp với các tỉnh khác thực hiện chương trình kích cầu kinh tế. Thông qua chương trình này Bộ tin tưởng TP.HCM sẽ đạt được mục tiêu đặt ra về khôi phục và thúc đẩy thị trường nội địa.
Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng khẳng định, Bộ sẽ luôn ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong mọi hoạt động nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các tỉnh thành trong cả nước.
Chương trình lần này sẽ diễn ra trong 4 ngày (2/7 đến 5/7/2020) với nhiều hoạt động kích cầu được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai thông qua hình thức khuyến mại, giảm giá vượt mức 50%. Hoạt động khuyến mãi nhằm đẩy mạnh nhu cầu tham quan, mua sắm, mang nhiều sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý đến tay người tiêu dùng, đồng thời giúp quảng bá rộng rãi hình ảnh các thương hiệu Việt đến mọi nhà.