Lái xe tốc độ cao đòi hỏi sự tập trung và sẵn sàn phản ứng trước mọi tình huống. Dưới đây là một số điều cấm kỵ khi lái xe tốc độ cao để đảm bảo an toàn:
Lái một tay
Lái xe bằng một tay hoặc băt chéo tay khi vào cua là thói quen của không ít tài xế. Tuy nhiên, thói quen này chỉ nên áp dụng khi chạy chậm.

Lái xe bằng một tay hoặc băt chéo tay khi vào cua là thói quen của không ít tài xế. Tuy nhiên đây là một trong những điều cấm kỵ khi lái xe ở tốc độ cao. Ảnh: Minh họa.
Khi xe di chuyển tốc độ cao, hãy đặt tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ để cảm nhận tốt nhất phản hồi của mặt đường lên vô lăng. Ngoài ra, đây cũng là vị trí giúp tài xế đánh lái sang hai bên thuận tiện, không chắn đường bung của túi khí khi xảy ra va chạm.
Ngồi sai tư thế
Khi lái xe tốc độ cao, tài xế chú ý tư thế ngồi thoải mái nhất. Tùy vóc dáng từng người mà lái xe điều chỉnh ghế và vô lăng cho phù hợp.
Theo kinh nghiệm của các "tài già", khi chạy nhanh nên hạ thấp ghế một chút để cảm nhận trọng tâm thay đổi. Lưng ghế ngả ra sau khoảng 110 độ, không nên dựng đứng 90 độ hoặc ngả quá nghiêng.
Không nhìn ra xa
Khi lái xe ô tô, nhiều tài xế chỉ nhìn chằm chằm vào khoảng không gian phía trước và không nhìn ra xa. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi xe chạy nhanh. Do vậy, khi chạy tốc độ cao, tài xế nên phòng tầm mắt nhìn ra xa để quan sát theo các hướng cua, quan sát vạch kẻ đường để biết mức độ rộng, hẹp của cua, từ đó có phương án chân ga, phanh hợp lý.
Để xe trôi tự do
Để xe trôi tự do là điều cấm kỵ khi lái xe tốc độ cao. Bởi, khi xe đang gia tốc, tài xế thả chân ga, để xe trôi, trọng lực sẽ phân bổ lại, khả năng bám đường giảm đi, làm tăng nguy cơ mất kiểm soát khi xe đang ở tốc độ cao. Điều này có thể dẫn đến tình huống mất an toàn, đặc biệt trên những đoạn đường dốc hoặc vòng cua.

Để xe trôi tự do là điều cấm kỵ khi lái xe tốc độ cao. Khi xe đang gia tốc, tài xế thả chân ga, để xe trôi, trọng lực sẽ phân bổ lại, khả năng bám đường giảm đi, làm tăng nguy cơ mất kiểm soát khi xe đang ở tốc độ cao. Ảnh: Minh họa.
Thêm vào đó, thói quen ngắt côn (đối với xe số sàn) hoặc về chế độ N (đối với xe tự động) để xe trôi có thể gây hao mòn nhanh chóng cho hệ thống côn và phanh. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của các bộ phận này mà còn có thể dẫn đến chi phí sửa chữa cao trong tương lai.
Do đó, ngoài lúc ga, hãy đặt hờ chân phanh và phanh kiểu trail-braking (phanh rà) để cảm nhận được độ bám đường và trọng lực xe. Việc biết cách kiểm soát xe và không để xe trôi tự do là một kỹ năng thiết yếu cho mọi lái xe.
Mở nhạc to
Mở nhạc to sẽ khiến tài xế xao nhãng việc lái xe, không tập trung xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Tiếng nhạc mở to cũng che lấp tiếng máy, gió, lốp vọng vào khoang lái khiến tài xế không đánh giá chính xác trạng thái vận hành của xe.
Theo một nghiên cứu của đại học ở Canada, mở nhạc càng to, khả năng phản ứng của lái xe càng chậm.
Chủ quan về tốc độ
Chạy xe tốc độ cao thường khiến người lái (nếu không phải chuyên nghiệp) có cảm giác bị cuốn theo tốc độ. Đây là lý do khiến tài xế phán đoán sai tình huống, có thể dẫn đến tai nạn.
Khi chạy xe tốc độ cao, khả năng phân tích và xử lý các tình huống bất ngờ sẽ giảm đi. Tài xế không có đủ thời gian để phản ứng kịp thời với những chướng ngại vật bất ngờ trên đường, như xe cộ khác hoặc người đi bộ. Tốc độ cao làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Theo thống kê, khoảng 80% các vụ tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ hoặc không làm chủ tốc độ.