Theo đó, từ 25/6 đến 3/7, đoàn công tác liên ngành gồm: đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và EVN đã tiến hành kiểm tra tại 5 tổng công ty điện lực về công tác ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện.
5 Tổng Công ty điện lực được tiến hành kiểm tra gồm:
- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
- Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).
- Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).
- Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI).
- Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC).
Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng lựa chọn một số đơn vị thuộc các tổng công ty này với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ như: Cty điện lực TNHH Một thành viên Điện lực Đồng Nai; Công ty TNHH Một thành viên Thí nghiệm điện miền Bắc, Trung tâm thí nghiệm điện Vĩnh Phúc…
Qua kiểm tra, đại diện đoàn liên ngành kết luận, trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm: sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai…
“Trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên điện lực tạm ghi, nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng.
Con số này chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng”, đại diện EVN cho hay.
Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt.
“Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.
Đối với các khách hàng phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng khi thấy hoá đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, kiểm định công tơ của khách hàng. Đa phần khách hàng đồng ý với cách giải quyết của ngành điện lực", ông Dũng cho biết.
Về việc phúc tra hoá đơn tiền điện tăng cao, ông Nguyễn Quốc Dũng khẳng định công tác này được thực hiện ngay sau chỉ đạo của Cục Điều tiết Điện lực. EVN đã chỉ đạo điện lực các địa phương phúc tra lại toàn bộ hoá đơn điện của khách hàng tăng 30%.