| Hotline: 0983.970.780

80% diện tích lúa hè thu của Nghệ An đã an toàn

Thứ Bảy 21/09/2024 , 17:52 (GMT+7)

Không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tác động của siêu bão Yagi, nông dân Nghệ An đã có thể thở phào nhẹ nhõm về kết quả vụ hè thu 2024.

Né bão lũ thành công, Nghệ An cơ bản thắng lợi vụ hè thu 2024. Ảnh: Ngọc Linh. 

Né bão lũ thành công, Nghệ An cơ bản thắng lợi vụ hè thu 2024. Ảnh: Ngọc Linh. 

Vụ hè thu – mùa năm 2024 Nghệ An gieo cấy trên 76.000ha lúa, nhờ né được bão lũ nên đến hiện tại có thể cầm chắc thắng lợi. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch thành công trên 80% diện tích, riêng những huyện trọng điểm như Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thanh Chương… đã thu hoạch xong.

Thời gian này trên các cánh đồng xã Nghi Công Bắc (huyện Nghi Lộc) bà con nông dân đang thu hoạch lúa trong niềm vui được mùa, được giá. Nông dân khẳng định vụ hè thu - mùa năm nay tiếp tục thắng lớn.

Cơ giới hóa đã giải phóng sức lao động, tăng lợi nhuận sản xuất lúa. Ảnh: Ngọc Linh.

Cơ giới hóa đã giải phóng sức lao động, tăng lợi nhuận sản xuất lúa. Ảnh: Ngọc Linh.

Vụ hè thu năm nay toàn xã Nghi Công Bắc xuống giống trên 316ha lúa, ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương đã bám sát chỉ đạo, triển khai gieo cấy đúng kế hoạch đặt ra. Trước đó, địa phương cũng chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống thủy lợi nhằm đảm bảo chủ động công tác tưới tiêu.

Ông Nguyễn Duy Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc cho biết, công tác tổ chức thủy lợi được thực hiện bài bản và hiệu quả. Địa phương đã kết hợp linh hoạt giữa việc sử dụng nguồn nước ở các hồ chứa và bơm nước trực tiếp từ sông, từ đó cung cấp nước tưới ổn định cho toàn bộ diện tích lúa hè thu – mùa.

Việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất cũng góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Nhờ phương tiện, máy móc hỗ trợ, nông dân nhàn hơn, giảm thiểu sức lao động, lại nâng cao rõ rệt về hiệu quả kinh tế.

Bà con xã Nghi Công Bắc hưởng trọn vẹn niềm vui ngày mùa. Ảnh: Ngọc Linh.

Bà con xã Nghi Công Bắc hưởng trọn vẹn niềm vui ngày mùa. Ảnh: Ngọc Linh.

Cùng với đó, Nghệ An cũng đưa vào sản xuất những giống lúa tốt, năng suất, chất lượng cao như Thái Xuyên 111, Khang Dân, BT09, TBR225, NH6…, đây là những giống lúa đã “quen mặt" đối với nhà nông Nghệ An. 

Qua khảo sát, những nơi như xã Nghi Công Bắc lúa cho năng suất cao, đạt bình quân 4 tạ/sào (sào 500m2). Lúa mẩy, chắc hạt, sáng đẹp nên được thương lái thu mua lúa tươi ngay tại ruộng với giá 6.500 – 7.000 đồng/kg.

Chị Võ Thị Nguyệt ở xóm 1, xã Nghi Công Bắc phấn khởi cho biết vụ hè thu năm nay sản xuất lúa gặp nhiều thuận lợi, từ đầu tới cuối vụ không lo thiếu nước tưới nên phát triển tốt.

“Gia đình tôi canh tác đủ 4 sào, mỗi sào đạt hơn 4 tạ. Từ khâu gieo sạ đến lúc thu hoạch mọi sự đều thuận lợi, lúa sạch sâu bệnh. Nhà tôi dư người làm nên không cần bán vội lúa tươi, nhờ phơi phong khô khén nên bán được giá cao hơn. Công sức bỏ ra được đền đáp xứng đáng nên ai cũng phấn khởi”, nói đoạn chị Nguyệt cười giòn tan.

Chị Võ Thị Nguyệt cười giòn tan khi thu về thành quả tương xứng. Ảnh: Ngọc Linh.

Chị Võ Thị Nguyệt cười giòn tan khi thu về thành quả tương xứng. Ảnh: Ngọc Linh.

Cần mẫn gùi những bó lúa vàng nặng trĩu bông, miệng nói tay làm nhanh thoăn thoắt, ông Trần Văn Nhân ở xóm 4, xã Nghi Công Bắc chia sẻ thêm: “Vụ hè thu năm trước thời tiết khá bất lợi, có những giai đoạn xuất hiện nắng hạn gay gắt kéo dài, thiếu nước làm chậm đà sinh trưởng của cây lúa, chung quy nhà nông chúng tôi không có lãi. Năm nay vừa được mùa vừa được giá, niềm vui như thể nhân đôi”.

Lão nông Trần Văn Nhân hân hoan vì lúa được mùa, giá cao. Ảnh: Ngọc Linh.

Lão nông Trần Văn Nhân hân hoan vì lúa được mùa, giá cao. Ảnh: Ngọc Linh.

Nghệ An là tỉnh thường xuyên đối mặt với thiên tai, mưa bão cuối vụ hè thu - mùa nên việc xây dựng kế hoạch mùa vụ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Quá trình thực hiện phải luôn chủ động trong công tác dự tính, dự báo, nắm bắt chính xác diễn biến thời tiết để đi trước một bước.

Vụ hè thu - mùa 2024 thắng lợi đã tạo động lực giúp nhà nông mở rộng quy mô sản xuất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong các vụ tới.

Xem thêm
Kỳ công nuôi trâu chọi ở Đồ Sơn: [Bài 1] Kỳ ngưu xứ đáo

HẢI PHÒNG Để có trâu ưng ý phục vụ lễ hội, các chủ trâu ở Đồ Sơn phải đi khắp nơi, thậm chí ra nước ngoài để tìm mua rồi chăm bẵm kì công hàng năm trời.

Tiếp thị, quảng bá tổ yến Việt ở thị trường Trung Quốc

Tổ yến Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc còn khiêm tốn do chưa được nhiều người biết tới, vì vậy, cần có chiến lượng tiếp thị, quảng bá tại thị trường này.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.