| Hotline: 0983.970.780

Cty CP Thủy sản Bình An: Gỡ rối nợ nần ra sao?

Thứ Tư 14/03/2012 , 09:40 (GMT+7)

Trong cơn nguy khốn nợ nần bủa vây, liệu Bianfishco sẽ đủ sức vượt qua?

Một tuần sau buổi họp báo (7/3/2012) tại KS Golf - Cần Thơ của lãnh đạo Cty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) về những khoản nợ, dư luận bên ngoài vẫn chưa hết bàn tán. Tuy nhiên, bỏ qua những điều tiếng, có một số ý kiến tỏ ra cảm thông DN trong thời khắc khó khăn sóng gió. Bởi suy cho cùng chuyện làm ăn kinh doanh thành bại, phá sản trong kinh tế thị trường là bình thường. Thế nhưng trong cơn nguy khốn nợ nần bủa vây, liệu Bianfishco sẽ đủ sức vượt qua?

>> Vụ Cty CP Thủy sản Bình An nợ nông dân: Sẽ bán cổ phần, thế chấp nhà máy để trả nợ!
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ Bianfishco nợ tiền nông dân

Suốt tuần qua là thời gian công nhân nhà máy Bianfishco được lãnh đạo công ty cho tạm nghỉ. Cổng nhà máy lặng lẽ, ngôi nhà bề thế đứng im lìm và chỉ vài người có phận sự ra vào. Trong khi đó, cách nhà máy hơn 10km, tại trung tâm thành phố, căn biệt thự 248 đường 30/4 của bà Diệu Hiền (Phạm Thị Diệu Hiền) mỗi ngày cổng vẫn mở toang, thỉnh thoảng vài chiếc ô tô tới lui, ra vào.

Văn phòng nhà máy Bianfishco

Diễn biến mới nhất, vào chiều ngày 12/3, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTUMTTQVN) cử đoàn công tác, do ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban công tác phía Nam về Cần Thơ tìm hiểu về tình hình Bianfishco. Sau khi đoàn làm việc với các cơ quan UBMTTQVN TP. Cần Thơ, Thường trực Thành ủy Cần Thơ, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP. Cần Thơ), đoàn có buổi tiếp xúc với lãnh đạo Bianfishco.

Tiếp đoàn, ông Trần Văn Trí là người được bà Diệu Hiền – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ủy quyền làm Tổng giám đốc Bianfishco trong những ngày qua, cho biết: Đến ngày 12/3/2012 tổng số tiền nợ của 45 hộ dân bán cá giảm xuống còn 261 tỉ đồng, giảm 3 tỉ đồng so với 5 ngày trước. Công ty cũng vừa trả lương tháng 2/2012 cho khoảng 1.200 công nhân số tiền trên 3 tỉ đồng và tạm thời cho một số công nhân nghỉ việc. Về phương án giải quyết nợ tiền cá của nông dân, Bianfishco sẽ bán nhà máy và một số tài sản của công ty để trả trong tháng 3/2012. Vào ngày 15/3/2012 công ty sẽ làm việc với các ngân hàng về các khoản nợ và đề xuất hướng tái cơ cấu DN. Bên cạnh đó công ty sẽ đôn đốc các đối tác còn nợ DN để có thêm tiền trả cho dân.

Ông Trí khẳng định rằng DN không phá sản, đủ sức trả nợ và có phương án trả nợ nông dân, ngân hàng. Đối tác mua nhà máy Bình An là Tập đoàn đầu tư tài chính nước ngoài. Trong thời gian qua, tiền lãi vay của các ngân hàng công ty trả đủ, thuế không thiếu. Tổng tài sản đã được kiểm toán xác nhận là hơn 2.700 tỉ đồng và nợ vẫn trong vòng kiểm soát.

Sau đó, Đoàn công tác UBTUMTTQVN làm việc với một số nông dân còn đang bị DN nợ tiền cá. Các ông Lê Văn Chiến, Nguyễn Quang Tuyến, Thái Bá Thi… nói là nông dân bán cá làm ăn với nhà máy nên đều mong muốn ông Trí giữ đúng lời hứa trả nợ trong tháng 3/2012 như đã công bố tại cuộc họp báo ngày 7/3. Hơn nữa mong DN sớm ổn định, tồn tại, phát triển. Bởi, DN có tồn tại phát triển nông dân sẽ tiếp tục làm ăn và cùng phát triển. 

Ông Trần Văn Trí tiếp đoàn UBTƯMTTQVN

Cũng vào chiều ngày 12/3, Tổ kiểm tra tình hình nợ tại Bianfishco do Ban quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) Cần Thơ – Tổ công tác này vừa được UBND TP. Cần Thơ lập ra và phân công trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bianfishco vào ngày 10/3 vừa qua, xác nhận: Trong động thái mới nhất là Bianfishco vừa chi giải quyết nợ lương cho công nhân. Nhưng nhà máy tiếp tục giản ca đến hết tháng 3/2012 để tu sửa máy móc. Tổ kiểm tra tình hình nợ tại Bianfishco đã bước đầu làm việc với ông Trần Văn Trí về tình hình nợ của công ty, lương và các khoản BHXH, BHYT còn nợ công nhân; xem xét báo cáo tình hình tài chính, phân tích, đánh giá đúng thực chất và đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn theo hướng giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Một cán bộ trong tổ kiểm tra tình hình nợ của Bianfishco cho biết: Về phía công ty có đề nghị các cơ quan thành phố giúp tạo điều kiện trao đổi thương thảo dàn xếp với những hộ dân bán cá có số nợ lớn. Hiện thời số hộ nông dân này đã tạm đồng ý. Theo nhận xét ban đầu là công ty này hoạt động trong phạm vi khá lớn với nhiều hoạt động kinh doanh như kinh doanh bất động sản ở những khu đất ở Hưng Phú, quận Cái Răng (Cần Thơ); khu Trường An (Sóc Trăng) và chủ một vài dự án ở TP HCM. Ông Trí cũng tiết lộ giải pháp bán một số tài sản hoặc cấn trừ nợ như xe Roll Royce, hai khu nuôi cá tra ở Vĩnh Long, An Giang và đương thương thảo bán nhà máy. Nếu bán được sẽ trả dứt điểm số nợ Ngân hàng ACB và ngân hàng này cũng đồng ý khi nhận được số tiền nợ sẽ trả lại giấy hồng (quyền sử dụng nhà đất) cho đối tác mua nhà máy Bianfishco.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm