| Hotline: 0983.970.780

Điều hành XK phân bón và gạo: Thay hạn ngạch bằng thuế?

Thứ Hai 19/05/2008 , 07:30 (GMT+7)

Đây là hai mặt hàng chiến lược, đang được hạn chế XK bằng các biện pháp mang nặng tính hành chính. Tuy nhiên, những biện pháp này ngày càng bộc lộ nhược điểm, vừa gây khó cho DN vừa không thay đổi kịp với diễn biến thị trường...

XK phân bón sẽ bị chịu thuế?

Trước đề nghị ngừng cấp giấy phép XK phân urê và DAP đến hết tháng 6/2008 của Bộ NN-PTNT, mới đây Bộ Công thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về vấn đề này. Theo đó, Bộ Công thương đồng ý với đề nghị tạm dừng cấp phép XK 2 loại phân trên, nhưng thời gian sẽ được kéo dài đến hết tháng 7/2008.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã đề nghị Bộ Tài chính áp dụng chính sách phụ thu XK đối với phân urê và phân DAP, mức thu là 40%. Đây cũng là mức thuế mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (nhà sản xuất urê hàng đầu trong nước), đã đề nghị Bộ Tài chính đánh vào tất cả các loại phân bón XK. Nhiều chuyên gia trong ngành phân bón còn đề nghị đánh thuế XK100% đối với những loại phân bón đang phải nhập toàn bộ hoặc một nửa nhu cầu. Với những loại phân bón đang được Nhà nước bù giá sản xuất, thì thuế XKcó thể đánh cao hơn nữa.

Những động thái trên cho thấy việc hạn chế tình trạng XK phân bón đang là một vấn đề cấp bách. Trong đó, biện pháp tạm ngưng cấp phép XK phân bón trong vài tháng tới chỉ mang tính chất tạm thời. Còn về lâu dài, khi sản xuất phân bón trong nước vẫn đang thiếu hụt khá nhiều so với nhu cầu, nhà nước vẫn đang bù giá cho một số loại phân bón nội địa, thì biện pháp đánh thuế XKở mức cao sẽ là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng một số DN vẫn cố tình XK phân bón để hưởng chênh lệch giá.

Và đánh thuế XK gạo?

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Bộ Tài chính cũng đang soạn thảo một văn bản về việc sẽ đánh thuế XK gạo, thay cho việc XK theo hạn ngạch như lâu nay vẫn đang áp dụng.

Thu mua lúa gạo xuất khẩu ở ĐBSCL

Theo một chuyên gia trong ngành lương thực, việc điều tiết XK gạo bằng hạn ngạch, tuy đã có hiệu quả tích cực là đảm bảo được an ninh lương thực quốc gia, bình ổn giá lương thực trong nước, nhưng đã quá lỗi thời. Thứ nhất, Nhà nước sẽ thất thu một khoản thuế không nhỏ từ hoạt động XK gạo. Thứ hai, việc áp dụng hạn ngạch đang khiến DN phải trải qua nhiều thủ tục nhiêu khê khi ký hợp đồng với khách hàng nước ngoài như: thủ tục xác nhận hợp đồng của VFA, thủ tục xác nhận lượng gạo còn tồn trữ trong kho (bằng 50% lượng gạo trong hợp đồng)…Rồi khi ký hợp đồng, DN sẽ không được chủ động tính toán về giá sao cho có lợi mà cứ phải ngóng cái khung giá do VFA đưa ra.

Theo VFA, phương án áp dụng thuế XK thay cho hạn ngạch là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu Bộ Tài chính muốn áp dụng ngay trong năm nay thì chỉ nên bắt đầu thực hiện từ tháng 7 tới, vì các hợp đồng XK gạo đã ký cho đến hết tháng 6, đều đã không tính tới thuế XK.

Bên cạnh đó, hạn ngạch XK gạo luôn bị thay đổi nhiều lần trong năm, khiến DN gặp lúng túng…Nhưng cái vướng lớn hơn, vào đầu năm tới, khi các DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng được phép tham gia XK gạo, thì những hạn ngạch và quy định của VFA sẽ khó được các DN này (không thuộc VFA) tuân thủ.

Trong khi đó, việc điều chỉnh thuế XK theo từng thời điểm chỉ ảnh hưởng tới lợi nhuận của DN mà không ảnh hưởng tới giá bán lúa của nông dân, cũng không ảnh hưởng tới những cam kết với khách hàng nước ngoài. Theo đó, nếu giá gạo trong nước tăng cao, thì phải nâng thuế XK để giảm lượng gạo bán ra nước ngoài. Còn nếu lượng gạo trong nước đang dồi dào, giá gạo trong nước thấp, thì Nhà nước sẽ hạ thuế XK nhằm đẩy mạnh việc bán gạo ra thị trường quốc tế.

-------------------------------

Tin bài liên quan

Phân bón: Có thiếu không? Giá còn lên nữa không?
Chủ đại lý thi nhau nâng giá phân bón
Đề nghị tạm dừng xuất khẩu phân bón
ĐBSCL: Phân bón, thuốc trừ sâu đang bị “làm giá” !
Phân bón tăng giá đến khi nào?
Áp lực phân bón ''đè'' nặng nông dân
Các công ty SX phân bón đồng loạt tăng giá
Choáng váng vì giá phân bón
Phân bón vụ ĐX: Lại căng thẳng chuyện giá
Sức ép phân bón chưa từng có...
ĐBSCL: Có xảy ra “sốt giá” phân bón?
Doanh nghiệp nhập khẩu phân bón kêu cứu

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.