| Hotline: 0983.970.780

Vinamilk giảm giá thu mua sữa tươi?

Thứ Sáu 04/01/2008 , 07:15 (GMT+7)

Đầu năm 2008, người nuôi bò sữa ở phía Nam nhận được thông tin Cty CP Sữa VN (Vinamilk) giảm giá thu mua sữa từ 7.900 đ/kg xuống còn 5.000 đ/kg. Lập tức nhiều nông dân doạ bán bán bò vì với giá ấy người chăn nuôi bò sữa lỗ nặng.

Theo thông báo của Cty Sữa Trường Thọ (Vinamilk) gửi người nuôi bò sữa, từ 1/1/2008 giá thu mua sữa tươi nguyên liệu là 5.000 đ/kg (chưa bao gồm các khoản hỗ trợ) đối với sữa có các tiêu chuẩn về độ khô, độ béo xanh Methylen đều đạt loại A và các tiêu chuẩn khác đạt theo quy định. Tuy nhiên, việc gửi bản thông báo cho người chăn nuôi khi chưa giải thích rõ ràng đã khiến bà con hoang mang.

Trao đổi qua điện thoại với NNVN, bà Nguyễn Thị Như Hằng-Phó Tổng GĐ Vinamilk khẳng định: “Giá gốc trong hợp đồng trước đây là 4.700 đ/kg, còn bây giờ là 5.000 đ/kg. Việc gửi thông báo mới đây là cơ sở để ký hợp đồng, còn các khoản hỗ trợ chúng tôi vẫn thực hiện theo thời vụ, khuyến khích bà con nông dân phát triển đàn và nâng cao chất lượng sữa. Không hề có chuyện giảm giá thu mua nên người nuôi bò sữa bán cho Vinamilk cứ an tâm”. Trong khi đó, ông Hoàng Kim Giao-Cục phó phụ trách Cục Chăn nuôi, nhận xét: “Giá 5.000 đ/kg là giá cố định, còn các khoản hỗ trợ mùa vụ…cho nông dân Vinamilk đánh giá tuỳ theo chất lượng sữa bò tươi”.

Chị Hồ Thị Kim Thịnh (KP3, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) cho biết “Gia đình tôi nuôi trên 30 con bò sữa trong đó một nửa đã cho sữa, bán tại trạm thu mua được 7.300-7.400 đ/kg. Nhưng Vinamilk vừa thông báo mua sữa bò tươi với giá gốc 5.000 đ/kg khiến gia đình rất lo. Nhà tôi bán cám lẻ nên nghe người nuôi bò sữa trong phường than vãn, đòi bán đàn bò vì giá thu mua ấy nuôi làm sao được”. Theo chị Thịnh, giá cám, hèm, rơm, xác mì và thuốc thú y đều tăng rất cao nên người nuôi bò sẽ chịu thiệt thòi khi giá sữa bị rớt. “Trường hợp giá sữa xuống thấp gia đình sẽ bán bớt đàn bò”-chị Thịnh nói.

Tương tự, nông dân nuôi bò sữa xã Phú Hoà Đông-Củ Chi cũng lo âu vì ngoài giá gốc 5.000 đ/kg thì các khoản hỗ trợ của Vinamilk (thưởng vệ sinh chuồng trại, giao sữa trực tiếp tại nhà máy, hỗ trợ mùa vụ, tổng cộng khoảng 2.900 đ/kg) đều nằm ngoài hợp đồng nên không biết có bị “ép” hay không? Theo tìm hiểu của NNVN, sự hoang mang này còn bắt nguồn từ  nguyên nhân gần đây, một số người có “nhã ý” yêu cầu người nuôi bò sữa phải dùng cám của hãng B. chất lượng sữa mới đạt và bán sữa được cao tiền, còn nuôi bằng cám khác giá mua sữa sẽ thấp. Tuy nhiên sự gợi ý này đã tạo ra sự phản ứng ngầm từ cả cơ quan quản lý và những người chăn nuôi nhỏ lẻ (vì cám B. giá đắt hơn một số loại cám khác).

Phó GĐ Sở NN-PTNT TPHCM, ông Nguyễn Phước Trung cho hay, qua kiểm tra thông tin thì không có chuyện giảm giá thu mua sữa tươi nguyên liệu, mà đó là việc thông báo giá cho nông dân hàng năm để Vinamilk ký hợp đồng. Trong khi đó, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Long An khẳng định, người nuôi bò sữa cũng nhận được tin đồn Vinamilk giảm giá thu mua sữa nhưng kiểm tra lại thấy không đúng. Mức giá trên hợp đồng vẫn được duy trì 5.000đ/kg, còn có thêm 2.900đ hỗ trợ. “Việc tung tin Vinamilk giảm giá thu mua sữa tươi có thể là động thái của một số người để xúi nông dân bất mãn và bán bò giống giá rẻ!”-vị này nói.

Trong bản thông báo, Vinamilk đưa ra giá gốc là 5.000 đ/kg nhưng không quên nhắc đến các khoản gọi là hỗ trợ như trước đây (thưởng vệ sinh chuồng trại, giao sữa trực tiếp tại nhà máy, trại lớn và hỗ trợ mùa vụ…, tổng cộng khoảng 2.900 đ/kg). Nhưng thực tế, giá gốc 5.000 đ/kg người nuôi bò sữa nhận được phải đảm bảo các điều kiện chất béo, chất khô, Methylen phải lần lượt là loại A-A-A, còn nếu rơi vào các chỉ tiêu trên theo thứ tự thành phần trên cứ bị xếp hạng B, C, D thì giá sữa của nông dân cứ bị trừ tiền từ 50 đ đến 600 đ/kg cho từng thành phần xếp loại không đạt chuẩn. Nếu sản xuất không kĩ, không đảm bảo yêu cầu Vinamilk đề ra, người bán sữa bò tươi có thể chỉ còn 4.050 đ/kg, hoặc có thể bị trừ tiền cho đến bị tạm ngưng thu mua. Còn việc hỗ trợ, thưởng là việc nằm ngoài hợp đồng.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.