| Hotline: 0983.970.780

Tiếp cận thi thể nạn nhân tai nạn máy bay Nga

Thứ Năm 10/05/2012 , 21:30 (GMT+7)

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hành khách ở gần những mảnh vỡ xác máy bay Nga xấu số. Số người được xác định trên máy bay là 45 và nhiều khả năng không ai sống sót.

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hành khách ở gần những mảnh vỡ xác máy bay Nga xấu số. Số người được xác định trên máy bay là 45 và nhiều khả năng không ai sống sót.

>> Máy bay Nga gặp nạn ở 'tử địa hàng không'
>> Nga lập đội chuyên gia tìm kiếm máy bay mất tích tại Indonesia

Người thân nạn nhân vụ tai nạn máy bay Nga khóc ngất khi nghe tin khó có người sống sót - Ảnh: Tân Hoa xã

“Cơ hội có người sống sót là rất mong manh nếu nhìn vào đống đổ nát”, quan chức giấu tên nói với Jakarta Post. Hơn 30 xe cứu thương của Hội chữ thập đỏ Indonesia ở Jakarta, Tây Java và Banten đã được huy động để chở các nạn nhân của vụ máy bay đi. Tuy nhiên, do tai nạn xảy ra ở một vùng hẻo lánh, các thi thể được tìm thấy sẽ phải buộc vào dây và kéo lên trực thăng, theo lời người phát ngôn của Cục tìm kiếm cứu nạn quốc gia Gagah Prakoso.

“Cho tới giờ chúng tôi không tìm được ai sống sót, nhưng cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục”, ông Prakoso nói. “Tôi không thể nói gì về tình trạng các thi thể. Một chiếc máy baytốc độ cao đã đâm vào sườn núi, phát nổ và vỡ ra nhiều mảnh”.

Những người thân của các hành khách mất tích hiện vẫn tụ họp ở phi trường Halim Perdanakusumah, đông Jakarta, suốt tối 9-5 và ngày hôm nay. Tin tức về những mảnh vỡ được tìm thấy đã khiến nhiều người khóc lóc thảm thiết.

Nhà chức trách Indonesia cho biết tới thời điểm này họ không tìm thấy dấu hiệu cho thấy có người sống sót ở khu vực hiện trường tai nạn.

Núi Salak - đất dữ của giới hàng không

Chiếc máy bay Sukhoi Project 100 gặp nạn ngày 9-5 không phải là chiếc đầu tiên bị rơi ở khu vực gần núi Salak, tỉnh Tây Java, Indonesia. Trước đó đã có sáu vụ tai nạn máy bay ở khu vực này.

Triền núi nơi xảy ra tai nạn máy bay Sukhoi Project 100, vẫn còn các mảnh vỡ máy bay trên đó - Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo báo The Jakarta Post, thời tiết không ổn định và rất xấu ở vùng núi non hiểm trở này là nguyên nhân chính dẫn tới sáu vụ tai nạn máy bay khác nhau từ trước đến nay. Cả sáu vụ đều có người chết.

Vụ lớn nhất là khi 18 người thiệt mạng sau tai nạn của một máy bay không quân Indonesia vào tháng 6-2008.

Những vụ tai nạn khác gần hoặc trên núi Salak cũng khiến bảy người thiệt mạng vào tháng 10-2003, hai người thiệt mạng vào tháng 4-2004, năm người vào tháng 6-2004 và một người vào tháng 10-2002.

Gần đây nhất, ba người đã thiệt mạng trong một chuyến bay huấn luyện gần làng Cibunar, tây bắc núi Salak. 

Chiếc Sukhoi Superjet 100 vừa rồi đã mất liên lạc với đài không lưu trước khi biến mất khỏi màn hình ra-đa. Một trực thăng của hải quân Indonesia đã phát hiện ra xác chiếc máy bay trên một triền đồi gần núi Salak ở độ cao 1.600m trên mực nước biển.

Vụ việc đã khiến một chuyên gia về hàng không lên tiếng cho rằng bay trình diễn ở vùng núi Salak, cách thủ đô Jakarta khoảng 100 km về phía nam, là không an toàn.

“Núi Salak có địa hình rất dốc”, Gerry Soejatman - một chuyên gia hàng không, nói với báo Jakarta Globe ngày 10-5. “Đây không nên là nơi bay trình diễn. Nếu là tôi, tôi sẽ đề xuất Indramayu và vùng Krakatau”.

Gerry, từng bay ở núi Salak để vẽ bản đồ trong quá khứ, nói các phi công từ Nga không quen với địa hình ở đây sẽ gặp nhiều khó khăn trong vùng núi non hiểm trở lúc thời tiết xấu. Ông cũng cho rằng chiếc Sukhoi nên duy trì độ cao tối thiểu ở mức 3.300m để giữ khoảng cách an toàn với đỉnh núi, cao 2.211m.

“Theo những gì tôi nghe được thì viên phi công yêu cầu bay ở độ cao 6.000 feet (1.829m)”, ông nói. “Họ yêu cầu như thế có thể vì không quen thuộc với thời tiết, hoặc không lo ngại về thời tiết ở đây”.

Gerry cho rằng hiểu biết về thời gian bay ở Indonesia là rất quan trọng: “Vào buổi sáng, trời quang đãng với chỉ ít sương mù. Buổi trưa trời sáng sủa nhưng đôi khi có mây. Còn sau buổi trưa, mây mù bắt đầu dày đặc”.

Gerry phỏng đoán chiếc Sukhoi đã đâm vào một triền núi. “Nếu bức hình tôi nhìn thấy là đúng thì máy bay không bị rơi”, ông phân tích. “Nó đã đâm vào một sườn núi”.

Theo Tuổi trẻ

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm