| Hotline: 0983.970.780

Máy bay Nga gặp nạn ở 'tử địa hàng không'

Thứ Năm 10/05/2012 , 18:02 (GMT+7)

Ngọn núi Salak, nơi chiếc phi cơ Sukhoi Superjet 100 của Nga lao xuống, vốn là một điểm đen đáng sợ của hàng không Indonesia với hàng loạt vụ tai nạn.

Ngọn núi Salak, nơi chiếc phi cơ Sukhoi Superjet 100 của Nga lao xuống hôm qua, vốn là một điểm đen đáng sợ của hàng không Indonesia với hàng loạt vụ tai nạn.

>> Nga lập đội chuyên gia tìm kiếm máy bay mất tích tại Indonesia


Vùng núi Salak, nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay

Vùng nhiễu động và thời tiết không ổn định do địa hình đồi núi tại khu vực này có thể đã góp phần dẫn tới 6 tai nạn máy bay khác ở Salak, trước vụ máy bay Nga hôm qua. Tất cả các vụ việc này đều có thiệt hại về người. Vụ tai nạn khiến nhiều người chết nhất tại vùng núi Salak xảy ra vào tháng 6/2008, khi một chiếc máy bay của không quân Indonesia bị rơi khiến 18 người thiệt mạng.

Vào tháng 10/2002, vụ việc có ít người chết nhất được ghi nhận với một người tử vong. Tròn một năm sau, 7 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay cũng ở khu vực này. Trong năm 2004, có hai vụ tai nạn khiến hai người chết vào tháng 4 và 5 người khác không qua khỏi vào tháng 7 do máy bay lâm nạn ở Salak.

Ngay trước vụ tai nạn của chiếc Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) một thời gian ngắn, có 3 người đã chết khi chiếc phi cơ huấn luyện của họ lao xuống làng Cibunar, phía tây bắc của ngọn núi Salak.

Chiếc SSJ-100 của Nga cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta lúc 14h chiều qua. Đây là chuyến bay trình diễn thứ hai trong ngày ở Indonesia của chiếc máy bay này. Lúc 14h50', các nhân viên kiểm soát không lưu nhận được tín hiệu từ phi hành đoàn xin phép hạ độ cao từ 3.000 m xuống 1.800 m tại khu vực gần ngọn núi Salak vốn có độ cao 2.200 mét.

Sau khi được phép, chiếc phi cơ bắt đầu chuyển hướng sang phải và giảm độ cao nhưng sau đó biến mất khỏi màn hình radar tại vùng núi Salak, gần thành phố Bogor ở tỉnh Tây Java, cách sân bay Jakarta khoảng 200 km.

Một chiếc trực thăng của hải quân Indonesia phát hiện những mảnh vỡ của chiếc SSJ-100 lúc 9h15' sáng nay, tại một triền dốc gần đỉnh Salak. Vị trí phát hiện mảnh vỡ máy bay ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển.

SSJ-100 là loại máy bay chở khách tầm trung, sản phẩm máy bay thương mại đầu tiên của tập đoàn Sukhoi Nga vốn nổi tiếng về máy bay chiến đấu. Chiếc máy bay phản lực 100 chỗ ngồi này được lắp đặt thêm các thùng nhiên liệu tại khoang hành lý nên tầm bay xa nhất đạt gần 8.000 km, tăng gấp đôi so với thiết kế ban đầu.

Sau Indonesia, theo kế hoạch máy bay Sukhoi Superjet-100 sẽ xuất hiện tại sân bay Nội Bài của Hà Nội vào ngày 14/5 tới để bay trình diễn, giới thiệu với các khách hàng tiềm năng.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm