| Hotline: 0983.970.780

Agribank - 'điểm tựa' vững chắc cho ngư dân và ngành thủy sản

Thứ Ba 21/03/2023 , 14:12 (GMT+7)

Những năm qua, Agribank luôn có những chính sách hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản, cả trong đánh bắt lẫn nuôi trồng.

Kiên định với mục tiêu “Tam nông” gắn với sứ mệnh ngay từ những ngày đầu thành lập, trong hành trình bền bỉ đưa Nghị quyết “Tam nông” đi vào cuộc sống, Agribank luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm cùng những thành tích xuất sắc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ đổi mới.

Empty

Agribank hỗ trợ nông dân Yên Bái phát triển nuôi trồng thủy sản lồng bè. Ảnh: Agribank.

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi

Nghị định số 67 về một số chính sách phát triển thủy sản được ban hành nhằm khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, vỏ thép để dần chuyển từ khai thác gần bờ sang khai thác xa bờ có giá trị kinh tế cao hơn, góp phần phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Có thể nói, đây là hệ thống các chính sách đồng bộ, toàn diện nhất từ trước đến nay để hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu phục vụ khai thác hải sản xa bờ, được kỳ vọng là cú hích đối với ngành thủy sản nước ta trong quá trình “vươn ra biển lớn”.

Hơn nữa, ngành thủy sản nói chung cũng như ngành khai thác thủy sản xa bờ nói riêng là một trong những ngành then chốt trong ngành nông nghiệp tại khu vực nông thôn của Việt Nam.

Cho vay theo Nghị định số 67 đã góp phần giúp hiện đại hóa tàu cá, hiện đại hóa ngành thủy sản, qua đó, hiện đại hóa ngành nông nghiệp. Đời sống của ngư dân đánh bắt ở các vùng biển của nước ta đang từng ngày được cải thiện, thu nhập tăng lên, góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam.

Để tiếp sức cho những "con tàu 67” sớm vươn khơi, Agribank xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó chủ động nguồn vốn, kịp thời chỉ đạo các chi nhánh có các huyện ven biển phối hợp với chính quyền địa phương, tiếp xúc với ngư dân có đủ điều kiện vay vốn, giúp ngư dân làm thủ tục đảm bảo nguồn vốn đến sớm và hiệu quả cho bà con.

z4197379056382_be97b9c0dde87e4dff4b8ecd0e60f70d

Agribank luôn là người bạn đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển. 

Ngoài ra, Agribank còn tích cực hỗ trợ vốn vay đối với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, thu mua, xuất khẩu thủy hải sản trên địa bàn... Cho vay phát triển thủy sản không những giúp ngư dân nâng cấp, đóng mới được tàu để đánh bắt xa bờ mà còn tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Tuy có nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, nhưng phát huy vai trò chủ lực của Ngân hàng Thương mại đối với sự nghiệp “Tam nông” và nền kinh tế đất nước, từ năm 2019 đến nay, Agribank luôn dành sự quan tâm cùng hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả chính sách phát triển kinh tế biển thông qua cho vay phát triển thủy sản, đồng hành cùng ngư dân cả nước, triển khai nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương…

Đến nay, Agribank là ngân hàng duy nhất có mặt tại 9/13 huyện đảo: Cô Tô, Cát Bà, Cát Hải, Vân Đồn, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc và Kiên Hải. Với vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank dẫn đầu ngành ngân hàng về cho vay phát triển thủy sản tại 28 tỉnh ven biển với trên 50% tổng tàu đầu tư (622/1.100 tàu), dư nợ đến cuối năm 2021 là hơn 3.077 tỷ đồng/412 khách hàng và đến tháng 09/2022 là 1.135 tỷ đồng/227 khách hàng.

Nhân viên Agribank Hải Dương xuống lồng cá cùng nông dân. Ảnh: Agribank.

Nhân viên Agribank Hải Dương xuống lồng cá cùng nông dân. Ảnh: Agribank.

Cùng với việc đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank còn là ngân hàng trụ cột trong việc triển khai cho vay theo Nghị định số 67, tích cực đưa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến với nông dân và ngư dân nhằm khuyến khích ngư dân bám biển, tổ chức lại nghề cá, tái cơ cấu ngành thủy sản, khai thác xa bờ đúng với lợi thế từng địa phương, đồng thời triển khai kế hoạch hỗ trợ cho những hộ có đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.

Agribank đã cung ứng vốn cho ngành thủy sản phát triển, giúp ngư dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi lãi suất từ đó giảm bớt khó khăn trong việc đóng mới và nâng cấp tàu cá.

Agribank cùng hệ thống chính trị đã tạo nên điểm tựa vững chắc, tạo điều kiện, mở ra cơ hội thuận lợi để ngư dân cả nước đầu tư, nâng cấp tàu cá công suất lớn cùng với thiết bị công nghệ hiện đại, có đủ năng lực vươn ra khơi xa đánh bắt thủy sản, làm giàu từ biển, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những "cú hích" cho nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản

Hiện nay, Agribank chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá theo chuỗi khép kín từ nuôi trồng, khai thác, thu mua đến chế biến, xuất khẩu; góp phần tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tạo niềm tin cho ngư dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế.

Agribank đã tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn đầu tư, xây dựng, cải tạo ao, đầm để nuôi cá tra, cá ba sa, nuôi tôm, nuôi cá lồng, mua sắm thiết bị, chế biến…

Empty

Nguồn vốn vay từ Agribank đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành thủy sản vượt qua khó khăn, giữ vững đà tăng trưởng. 

Đồng hành với bà con nông dân nuôi cá, Agribank Chi nhánh Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã dành nguồn vốn thỏa đáng để bà con an tâm đầu tư. Chỉ tính riêng xã Phú Thọ (huyện Tam Nông), hiện nay dư nợ cho vay nuôi cá đã lên đến gần 100 tỷ đồng, trong tổng dư nợ 1.340 tỷ đồng của toàn Chi nhánh. Cũng nhờ có nguồn vốn của Agribank, phong trào nuôi cá lóc phát triển mạnh, nhiều hộ nuôi cá đã ăn nên làm ra. Nếu như trước đây, toàn xã Phú Thọ có đến 199 hộ nghèo - chiếm tỷ lệ 8% thì nay cả xã chỉ còn 49 hộ nghèo - chiếm tỷ lệ 1,96%.

Trong khi đó, toàn tỉnh Kiên Giang hiện có hàng trăm cơ sở sản xuất nước mắm và trên 20 nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy, hải sản. Những năm gần đây, nhờ có hỗ trợ của Agribank Chi nhánh Kiên Giang, nhiều doanh nghiệp đã có nguồn vốn đủ mạnh, ổn định sản xuất, mở rộng thị trường, giải quyết công ăn, việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Chỉ riêng dư nợ gói cho vay chế biến tiêu thụ thủy hải sản, nông, lâm, diêm nghiệp là trên 445 tỷ đồng, với 213 khách hàng còn dư nợ. Sự đồng hành của Agribank Chi nhánh Kiên Giang đã góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, giúp địa phương phát triển kinh tế xã hội đúng định hướng.

Điển hình là gia đình anh Trần Thành Nghiệp tại xã Mong Thọ, huyện Châu Thành quyết định làm hồ sơ vay vốn tại Agribank Chi nhánh tỉnh Kiên Giang và đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của Chi nhánh. Có nguồn vốn cần thiết, gia đình anh quyết định làm thêm mặt hàng mới, đó là chế biến và đóng hộp thủy sản xuất khẩu.

Empty

Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người nuôi thủy sản vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, chỉ riêng mặt hàng chủ lực của Hương Giang là cá ngừ ngâm dầu, mỗi năm xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Jordani, Ai Cập… khoảng 40 - 50 container. Điều đáng quý là khi có điều kiện ăn nên làm ra, Công ty Hương Giang đã tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, đặc biệt là thu hút và giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm công nhân.

Không chỉ đồng hành cùng nhà nông, sự chia sẻ của ngân hàng đã giúp không ít hộ nông dân, doanh nghiệp vực dậy sản xuất thủy sản, với chính sách hỗ trợ lãi suất kịp thời khi gặp thiên tai, dịch bệnh. Agribank Chi nhánh Thừa Thiên - Huế là một trong những chi nhánh luôn đồng hành với bà con ngư dân, đặc biệt vào những thời điểm khó khăn nhất sau sự cố môi trường đã khiến hàng chục nghìn hộ gia đình ngư dân lâm vào cảnh khó khăn chồng chất...

Agribank Thừa Thiên - Huế đã thực hiện miễn giảm lãi cho các hộ vay bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp; cơ cấu lại nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ gốc, lãi nhằm tạo điều kiện cho khách hàng ổn định tài chính, đồng thời cho vay mới khi khách hàng chuyển đổi ngành nghề. Theo đó, Agribank Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ, khắc phục hậu quả do thủy hải sản chết bất thường đối với 330 khách hàng.

Những bè nuôi trồng thủy sản ngoài khơi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang hồi phục trở lại sau dịch bệnh, nhờ chính sách hỗ trợ vốn vay của Agribank, hơn 50 bè cá, mỗi bè bình quân 30 - 60 lồng nuôi trên toàn bộ khu vực nuôi trồng thủy sản ở đảo Lý Sơn đều sử dụng nguồn vốn vay của Agribank Lý Sơn - ngân hàng thương mại đầu tiên đóng chân trên địa bàn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Những lồng bè san sát nơi trùng khơi biển đảo đang nhộn nhịp từng ngày cho thấy sức sống và sự phát triển đầy tiềm năng của biển đảo quê hương...

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...