| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ loay hoay tìm thị trường thịt trâu

Chủ Nhật 29/12/2019 , 12:16 (GMT+7)

Việc Trung Quốc chặn nguồn thịt bất hợp pháp nhập khẩu vào nước này đã khiến Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu thịt trâu lớn nhất thế giới đang phải loay hoay chuyển hướng.

  Dòng chảy thịt lậu 2 tỷ USD

Theo hãng tin Bloomberg, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt biên giới nhằm ngăn chặn các rủi ro dịch bệnh, trong bối cảnh cuộc chiến với đại dịch tả lợn châu Phi vẫn đang tiếp tục. Điều này đồng nghĩa là hoạt động xuất khẩu thịt trâu Ấn Độ vào thị trường 1,4 tỷ dân đã chính thức bị khép lại.

Dây chuyền giết mổ- sơ chế và phân loại thịt trâu xuất khẩu của tập đoàn Allana ở thành phố Aligarh, bang Uttar Pradesh

Theo đó các nhà xuất khẩu thịt của Ấn Độ đang đặt nhiều kỳ vọng vào Indonesia sẽ là “bến đỗ” mới, có thể tăng gấp ba lần khối lượng nhập khẩu thịt từ quốc gia Nam Á này để bù đắp cho những tổn thất nặng nề trong năm nay.

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã tiến hành dựng hàng rào kiểm soát biên giới một cách nghiêm ngặt để ngăn chặn các hoạt động giao dịch thịt gia súc bất hợp pháp đổ vào nước này, ước tính làm tổn thương cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trị giá khoảng 2 tỷ USD mỗi năm. Lý do là kể từ năm 2001, Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt trâu trực tiếp từ Ấn Độ để phòng tránh dịch lở mồm long móng (FMD) bùng phát.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, kể từ đầu năm 2019 đến nay Trung Quốc- nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới đã phải nhập khẩu thịt bò và nhiều loại thịt khác để thay thế thịt lợn do nguồn cung trong nước bị thiếu hụt tới phân nửa do dịch tả hoành hành.

Khó cả trong lẫn ngoài    

Tuy nhiên, với chính sách mới từ Bắc Kinh thì dòng chảy thịt trâu và nội tạng không chính thức từ Ấn Độ đến Trung Quốc lâu nay qua ngả Hong Kong, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam sẽ bị chặn đứng. Ước tính của Hải quan Ấn Độ, từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, lượng thịt trâu bò này chảy vào Trung Quốc đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 14.645 container. Trong khi đó, lượng thịt gia súc của nước này nhập vào Việt Nam cũng đã bị sụt giảm tới 34%, xuống còn 202.873 tấn kể từ tháng Tư đến tháng Chín.

Những thị trường nhập khẩu thịt trâu lớn nhất của Ấn Độ niên vụ 2015-2016

Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu thịt gia súc của Ấn Độ đang phải nhắm tới thị trường Indonesia để bù đắp, với hy vọng tăng lên 300.000 tấn mỗi năm từ con số 80.000 tấn hiện nay. Ngoài ra, ông Fauzan Alavi, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu thịt Ấn Độ cho biết, New Dehli cũng đã yêu cầu Bắc Kinh sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu, đồng thời đề xuất với chính phủ cắt giảm thuế xuất khẩu thịt thô để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Theo ông Alavi, hiện các nhà chế biến thịt gia súc trong nước vẫn đang phải vật lộn để xuất khẩu sản phẩm thô, mặc dù trước đó chính phủ đã giảm thuế xuất khẩu từ 60%  xuống 40% kể từ hồi tháng 7. Trong khi đó, hiện cả Australia, Mỹ và Canada đều không áp dòng thuế này, còn Brazil cũng chỉ áp có 9%.

“Việc loại bỏ sắc thuế này là rất quan trọng cho sự tồn tại của ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu thịt gia súc của Ấn Độ, nhất là ở thời điểm mà hầu hết các nhà máy giết mổ đã phải đóng cửa vì lỗ lã”, chuyên gia thị trường và đồng thời cũng là chủ một tập đoàn xuất khẩu thịt gia súc lớn nhất nước mang Allanasons Pvt đề xuất.

(SCMP, Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.