| Hotline: 0983.970.780

Vựa gà giống Ba Lan

Thứ Năm 14/11/2019 , 10:58 (GMT+7)

Hàng ngàn con gà giống lông vàng trượt xuống theo băng chuyền trông không khác gì thác nước kỳ quan thế giới Niagara ở ngay giữa miền trung Ba Lan.

"Chỉ sau sáu tuần, đàn gà mới nở chỉ nặng chưa đầy 40 gram này đã đạt trọng lượng từ 2,7 đến 2,8 kg/con", ông Andrzej Gontarski, chủ trang trại gà giống ở ngôi làng Kondrajec Panski cho hay.

Ngành chăn nuôi gia cầm Ba Lan tăng trưởng với tốc độ chóng mặt

Ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm của Ba Lan đã tiến một bước dài chỉ trong vòng một thập kỷ vừa qua. Hiện quốc gia này đã trở thành là nhà sản xuất và xuất khẩu gia cầm hàng đầu châu Âu, với bình quân xuất khẩu trên 1 tỷ con gà thịt vào năm 2018, tăng trưởng gấp 10 lần so với năm 2009.

Sở dĩ ngành gia cầm nói chung và gà nói riêng “lên ngôi” là do tác động tiêu cực của đại dịch tả lợn châu Phi (AFS) hoành hành suốt hơn một năm vừa qua, khiến ngành công nghiệp chăn nuôi lợn thế giới điêu đứng vì dịch bệnh. Do vậy thịt gà mau chóng trở thành một lựa chọn tự nhiên, chưa kể là việc nhiều quốc gia Hồi giáo không tiêu dùng thịt lợn.

Ngoài ra, một lợi thế không nhỏ nữa là chu kỳ sản xuất gia cầm cũng ngắn hơn giúp người chăn nuôi thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn, chỉ khoảng sau hơn 10 tuần.

Mỗi năm Ba Lan xuất khẩu trên 1 tỷ con gà giống

Theo ông Mariusz Paweska, một quan chức thú y Ba Lan, hiện mỗi năm nước này ấp nở được khoảng 1,8 tỷ con gà giống, chủ yếu là ở vựa gia cầm Skarzynek. Gà vừa nở là được xuất khẩu gần như ngay lập tức sang các nước láng giềng Belarus và Ukraine và chừng già nửa còn lại được nuôi thương phẩm ở trong nước để tiêu dùng hoặc xuất khẩu thịt.

Hiện Đức là thị phần tiêu thụ gia cầm lớn nhất của Ba Lan, kế đến là Hà Lan, Anh, Ukraine, Nam Phi và Hồng Kông…"Trong năm 2019, chúng tôi đã khai trương thêm sáu lò giết mổ mới với công suất chế biến hơn 1,4 triệu con gà mỗi ngày", ông Piotr Tarkowski, chủ tịch tập đoàn chăn nuôi gia cầm Agraimpex với doanh số 24 triệu USD/năm tiết lộ.

Theo chuyên gia Mariusz Szymyslik, lợi thế lớn nhất của ngành gia cầm Ba Lan chính là giá thấp hơn nhiều so với các nước xung quanh.

Vị này cho rằng, các rào cản thương mại vẫn tồn tại ở châu Âu, đặc biệt là hai thị trường Pháp và Đức: "Nếu thị trường châu Âu hoàn toàn tự do thì gia cầm Ba Lan sẽ còn cạnh tranh hơn nữa", ông Szymyslik cho hay.

 

(AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất