| Hotline: 0983.970.780

An Giang kiên quyết không để cháy rừng trong mùa khô

Thứ Sáu 26/03/2021 , 06:00 (GMT+7)

An Giang đang bước vào mùa khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng, lớp thực bì dưới tán rừng khô kiệt, mọi hành vi sử dụng lửa bất cẩn đều có thể gây ra cháy rừng.

Lực lượng kiểm lâm liên huyện Tri Tôn - Thoại Sơn đang kiểm tra công tác PCCR trong mùa khô. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lực lượng kiểm lâm liên huyện Tri Tôn - Thoại Sơn đang kiểm tra công tác PCCR trong mùa khô. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bảo vệ rừng 24/24 trong mùa khô

Hiện nay, tại vùng Bảy Núi (An Giang), những cánh rừng đồi núi đang khô dần, chuyển sang màu vàng úa. Hơn lúc nào hết, những người giữ rừng nơi đây ngày đêm bám trụ cùng với người dân quyết tâm bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng Bảy Núi. 

Ông Thái Văn Nhân, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang), cho biết, tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh là gần 16.900ha, gồm vùng đồi núi và đồng bằng phân bổ tập trung ở vùng Bảy Núi gồm có các huyện và thành phố như: Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn và Thoại Sơn.

Thông thường, cháy rừng thường xuất hiện từ tháng 1 đến tháng 5 đối với khu vực đồi núi. Trong đó, huyện Tịnh Biên là địa phương với diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao nhất với hơn 2.900ha, tiếp đến là huyện Tri Tôn với hơn 1.800ha. Tại An Giang, khu vực đồi núi vào mùa khô thiếu nước nghiêm trọng, lớp thực bì dưới tán rừng khô kiệt, mọi hành vi sử dụng lửa bất cẩn đều có thể gây ra cháy rừng. Vì hiện nay ngành chức năng An Giang đã báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm lên cấp 5.

An Giang cũng xác định các nguy cơ tìm ẩn gây ra cháy rừng khu vực đồi núi gồm phát dọn cỏ, cây bụi, đốt để làm nương rẫy, khách hành hương vứt tàn thuốc, đốt nhang, giấy vàng mã, bắt ong trong rừng. Còn khu vực đồng bằng nguy cơ cháy rừng do diện tích ruộng tiếp giáp với rừng đốt xử lý rơm, rạ vào mùa khô gây cháy lan vào rừng hay các đối tượng vào rừng xiệt cá, bắt cò đốt lửa nướng hoặc ném tàn thuốc gây cháy rừng.

Ngành kiểm âm An Giang đã nâng mức báo động cháy rừng lên cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm), đồng thời xây dựng các phương án, bố trí lực lượng, phương tiện chữa cháy để ứng trực 24/24. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngành kiểm âm An Giang đã nâng mức báo động cháy rừng lên cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm), đồng thời xây dựng các phương án, bố trí lực lượng, phương tiện chữa cháy để ứng trực 24/24. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang khẳng định, mùa khô hạn năm nay, An Giang kiên quyết không để xảy ra cháy rừng. Nếu có xảy ra cháy phải cố gắng tập trung mọi nguồn lực, phương tiện dập tắt kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng. 

Theo ông Nhân, để công tác phòng chống cháy rừng hiệu quả, từ cuối mùa mưa, Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, mua sắm bổ sung các phương tiện, dụng cụ và tiến hành bố trí xuống các chốt bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó còn định vị, rà soát thống kê toàn bộ các hồ đập, bồn chứa nước phục vụ dân sinh và phòng cháy chữa cháy rừng trên khu vực đồi núi với 197 điểm chứa nước, tổ chức thuê mướn gánh nước đổ vào 150 bồn chứa ở các sườn núi.

Trang bị máy móc hiện đại phòng cháy rừng

Đặc biệt, điểm mới của năm nay trong công tác phòng chống cháy rừng, ngành chức năng tỉnh An Giang đã trang bị máy thổi gió đeo vai để dập lửa khi phát sinh cháy rừng. Giải pháp này nhằm phá đám cháy ngọn cao, giúp tiết kiệm nước khi chữa cháy rừng trên đồi, núi cao. 

Bên cạnh đó, cũng bố trí lực lượng hơn 2.600 người gồm: Quân sự, Công an, Kiểm lâm, Ban quản lý rừng, Tổ hợp tác bảo vệ rừng và hợp đồng bảo vệ rừng… để sẵn sàng làm nhiệm vụ chữa cháy rừng đồi núi và đồng bằng khi có xảy ra cháy.

Đồng thời lực lượng chức năng ngoài túc trực tại các điểm, chốt bảo vệ rừng còn thường xuyên tuần tra để nhắc nhỡ các chủ rừng trong phòng chống cháy rừng cũng như phát hiện, xử lý kịp thời những tình huống cháy phát sinh.

Điểm mới của năm nay trong công tác phòng chống cháy rừng, ngành chức năng tỉnh An Giang đã trang bị máy thổi gió đeo vai để dập lửa khi phát sinh cháy rừng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Điểm mới của năm nay trong công tác phòng chống cháy rừng, ngành chức năng tỉnh An Giang đã trang bị máy thổi gió đeo vai để dập lửa khi phát sinh cháy rừng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Còn tại huyện biên giới Tịnh Biên, địa phương được xác định có khu vực trọng điểm cháy rừng đứng đầu tỉnh với diện tích 2.912ha, trong đó có hơn 1.900ha khu vực rừng đồi núi dễ cháy như: Núi Phú Cường (xã An Nông, xã An Cư, thị trấn Tịnh Biên), cụm Núi Đất, núi Nhọn, khu vực đồi Kakô Núi Cấm (thuộc xã Tân Lợi) và khu vực từ Latina đến Tà lọt của Núi Cấm (thuộc xã An Hảo) và hơn 1.000ha rừng đồng bằng dễ xảy ra cháy trong mùa khô như rừng tràm Trà Sư (xã Văn Giáo) và rừng tràm Nhơn Hưng (thuộc xã Nhơn Hưng).

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên cho biết, đầu mùa khô năm 2021 để phòng cháy rừng, huyện đã triển khai phát dọn cỏ chăm sóc như chặt dây leo, cây bụi, đôn đốc các hộ nhận giao khoán rừng thực hiện đường băng trắng chiều rộng 3,0m xung quanh lô rừng. Phát dọn đường băng cản lửa các vùng trọng điểm cháy đã được xác định như khu vực núi Phú Cường, đường công binh Núi Cấm với chiều rộng từ 10-30m, ngăn ngừa lửa cháy lan trên diện rộng. 

Đối với vùng đồi núi huyện Tri Tôn có 2.550ha rừng, khu vực có nguy cơ cháy cao trong mùa khô năm nay như: Đồi 81, đồi 400 (Núi Dài lớn), núi Tượng... với diện tích 1.850ha, chiếm 41,98% diện tích rừng của huyện. 

Ông Nguyễn Văn Văn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tri Tôn cho hay: Thời gian tới huyện Tri Tôn quyết tâm phòng cháy thật tốt, chữa cháy kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra theo phương châm 4 tại chỗ. Trong đó, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, dụng cụ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Song song đó, đốt chủ động diện tích đất cỏ ven chân núi, đất cỏ giáp ranh diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đất cỏ ven chân núi nơi có nhiều người thường xuyên qua lại nhằm ngăn ngừa lửa cháy lan vào rừng trước khi vào cao điểm phòng cháy.

Thời điểm này tại vùng Bảy Núi – An Giang ngành chức đã báo động cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thời điểm này tại vùng Bảy Núi – An Giang ngành chức đã báo động cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông  Mai Văn Sáng, ở ấp Ô Tà Sóc, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn cho biết, nhà ông có gần 2ha đất rừng, trong đó có 7 công trồng xoài để lấy trái và dưới tán xoài có trồng cây dược liệu là đinh lăng. Đặc biệt, trong mùa khô năm nay kéo dài, ông và các hộ dân ở đây luôn có ý thức và cảnh giác cao trong việc phòng chống cháy rừng.

"Vào mùa này, tôi dự trữ nước trong hồ xi măng khoảng 10m3 nước vừa phục vụ tưới cây mà còn sử dụng nước rất tiết kiệm để phòng chống cháy rừng. Thời điểm này ngành chức đã báo động cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nên chúng tôi thường xuyên kiểm tra tới lui trong rừng, khi gặp người dân đi viếng núi và nói họ biết đừng hút thuốc và cắm nhang bừa bãi có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào." Ông Sáng chia sẻ.

“Trong mùa khô, ngành kiểm lâm An Giang thường xuyên kiểm tra lượng nước ở các hồ, bồn nước hiện có, những bồn còn ít nước vận động hộ nhận giao khoán rừng đổ nước bổ sung cho đầy. Bên cạnh đó những bồn không có người trực tiếp quản lý thì thuê mướn gánh nước đổ bồn, vùng không có bồn nước thì bố trí can nhựa 10 lít để kịp thời chữa cháy khi xảy ra cháy rừng”, ông Thái Văn Nhân, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm