| Hotline: 0983.970.780

An toàn cho phụ nữ mang thai mùa dịch Covid-19

Thứ Bảy 22/08/2020 , 09:10 (GMT+7)

Chưa có bằng chứng Covid-19 có thể lây từ mẹ sang con trong thời kì mang thai cũng như có ảnh hưởng đến em bé.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ, an toàn cho cả mẹ - con trong mùa dịch Covid-19 thì người mẹ cần hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, phòng chống Covid-19 thời kỳ mang thai.

Dinh dưỡng

Mới đây, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lời khuyên về chăm sóc phụ nữ mang thai trong mùa dịch Covid-19.

Theo đó, bà mẹ mang thai cần được đảm bảo bữa ăn hàng ngày đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng với chế độ ăn cân đối về lipid, cân đối về vitamin và chất khoáng, cân đối 3 chất sinh năng lượng trong chế độ ăn, cân đối protein.

Mỗi bữa ăn cần có sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm. Các nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chủ yếu nhất. Đặc biệt là giai đoạn ba tháng cuối của thai kỳ khi nhu cầu năng lượng tăng cao cho sự phát triển nhanh của thai nhi.

Bên cạnh đó, cần bổ sung nhóm thực phẩm giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ. Đây là các thực phẩm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp các khoáng chất như canxi, phospho giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ. Nên chọn nguyên liệu tươi và nấu chín kỹ trước khi ăn.

Và nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai là rau tươi, trái cây tươi các loại. Chúng không những cung cấp khoáng chất, vitamin giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, mà các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho chức năng tiêu hóa của bà mẹ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc thay đổi đa dạng các loại thực phẩm theo từng bữa ăn để vừa cung cấp tốt các chất dinh dưỡng vừa tạo sự ngon miệng, nhất là khi bà mẹ bị nghén.

Ngoài ra, thai phụ cũng cần uống nước đầy đủ từ 2 - 2,5 lít mỗi ngày giúp cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ. Đặc biệt, các bà mẹ mang thai cần tránh ăn các thực phẩm chế biến công nghiệp vì chúng thường chứa các chất không có lợi cho sức khỏe như nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chuyển hóa nhưng ít các khoáng chất, vitamin và chất xơ.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang mai nên chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn thực phẩm có công bố chất lượng, thành phần rõ ràng trên bao bì, quy trình sản xuất minh bạch, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Không nên tích trữ nhiều thực phẩm để luôn sử dụng được hương vị tươi mới.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong trường hợp dịch vụ khám thai không bị gián đoạn do dịch bệnh, các bà mẹ cần khám thai định kỳ tại cơ sở y tế để đảm bảo thai phát triển tốt. Song song đó, cần uống viên sắt - acid folic hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Các biện pháp phòng chống mắc Covid-19

- Vệ sinh cá nhân, tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý.

- Thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

- Đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

- Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

- Thực hiện khai báo y tế.

- Không đến nơi công cộng khi không thật cần thiết.

Sản phụ mắc Covd-19 hạ sinh bé gái 3kg an toàn

Mới đây, Trung tâm y tế Hòa Vang (TP Đà Nẵng) phối hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiến hành mổ bắt con cho nữ bệnh nhân 569 mắc Covid-19 ở tuần thai thứ 39.

Để thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ mắc Covid-19, Bệnh viện Phụ sản - Nhi đã đưa toàn bộ ê-kíp cùng máy móc thiết bị, lồng ấp đến Trung tâm Y tế Hòa Vang để cùng phối hợp. Sau một thời gian thực hiện chuyên môn, ca mổ thành công tốt đẹp, bé gái nặng 3kg cất tiếng khóc chào đời trong sự vui mừng của những chiến sĩ áo trắng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thăm hỏi sản phụ mắc Covid-19. Ảnh: Tuấn Dũng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thăm hỏi sản phụ mắc Covid-19. Ảnh: Tuấn Dũng.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, đây là ca bệnh mắc Covid-19 hiện đã trải qua 3 lần xét nghiệm nhưng vẫn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, chính vì vậy Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã lên phương án chuẩn bị rất kỹ lưỡng, trong đó thành lập 3 ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật.

Bác sĩ Vĩnh cũng cho biết, đúng 18h khi được phát lệnh, các phương án đã được 2 đơn vị chuẩn bị xong nên các ê-kíp bắt đầu vào công việc lúc 21h.

“Thời điểm bé gái chào đời hơi thở hơi yếu, nặng 3kg và được chuyển chăm sóc trong phòng riêng, giường mẹ và bé được bố trí cách nhau 2m. Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là người mẹ đã trải qua 3 lần xét nghiệm nhưng vẫn cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định bé gái vẫn để cùng với mẹ.

Bên cạnh đó, bệnh viện tạo điều kiện để hai mẹ con ở trong một phòng riêng, giường mẹ và bé được bố trí cách nhau 2m, ê-kíp trực ở lại cùng hai mẹ con theo dõi sát sao quá trình cho đến khi ra viện”, bác sĩ Vĩnh cho hay

Có mặt tại Trung tâm Y tế Hòa Vang để chúc mừng đội ngũ thầy thuốc đã phối hợp xử lý kịp thời đối với thai phụ mắc Covid-19 để “mẹ tròn con vuông”, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh: “Với trường hợp này, ưu tiên số 1 là giữ được an toàn cho cả mẹ và bé. Hiện người mẹ vẫn đang dương tính với SARS-CoV-2 nên việc giữ an toàn cho em bé rất quan trọng. Đề nghị Trung tâm Y tế Hòa Vang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để lên phương án tốt nhất trên tinh thần có lợi nhất”.

(Kiến thức gia đình số 34)

    Tags:
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.