| Hotline: 0983.970.780

ASEAN và Trung Quốc sẽ đạt tiến bộ về Biển Đông

Chủ Nhật 30/06/2013 , 08:28 (GMT+7)

ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí trên nguyên tắc việc tổ chức một hội nghị quan chức cấp cao về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (giữa) phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc diễn ra ở Bali (Indonesia) tháng 7/2011

Theo Kyodo, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phungketkaow ngày 29/6 nói rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ đạt được một số tiến bộ với Trung Quốc về việc giảm căng thẳng ở Biển Đông trong khuôn khổ các hội nghị cấp bộ trưởng của ASEAN tại Brunei tới đây.

Ông Phungketkaow nói rằng đã có một số tiến triển giữa ASEAN và Trung Quốc khi cả hai bên nhất trí trên nguyên tắc việc tổ chức một hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Kết quả này đạt được sau khi các nhóm chuyên viên của ASEAN và Trung Quốc nhóm họp tại Bangkok mới đây đã nhất trí nối lại đàm phán về COC.

Ông Phungketkaow nói rằng Thái Lan, với tư cách là quốc gia điều phối giữa ASEAN và Trung Quốc, sẽ làm hết sức để thúc đẩy vấn đề này.

Theo lời vị quan chức trên, Thái Lan sẽ tổ chức hội nghị ngoại trưởng ASEAN nhằm củng cố lập trường của khối này đối với các tranh chấp trên biển trước khi diễn ra cuộc họp cấp ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc vào tháng 8.

Ông nêu rõ: "ASEAN sẽ chỉ có một lập trường chung, không có sự chia rẽ giữa chúng tôi".

(Vietnam+)

Xem thêm
Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.