| Hotline: 0983.970.780

Bà Suu Kyi có tên trong danh sách đề cử nội các Myanmar

Thứ Ba 22/03/2016 , 17:10 (GMT+7)

Bà Aung San Suu Kyi vừa được đề cử để trở thành một thành viên trong nội các của tổng thống Myanmar mới đắc cử Htin Kyaw. 


Bà Aung San Suu Kyi (giữa), lãnh đạo đảng NLD. Ảnh: AP

Tên của bà Suu Kyi nằm trong danh sách các bộ trưởng được đề cử, theo thông báo hôm nay của Chủ tịch Quốc hội Win Khaing Than. Theo VOA, trong danh sách các bộ trưởng được đề cử, tên bà Suu Kyi nằm cạnh 4 Bộ: ngoại giao, điện lực và năng lượng, giáo dục và vị trí Bộ trưởng phụ trách văn phòng tổng thống.

"Dù bà có điều hành bao nhiêu bộ đi nữa cũng không quan trọng, vì dù gì thì bà sẽ điều hành toàn bộ chính phủ", Win Htein, chính trị gia cấp cao của NLD, một phụ tá thân cận của bà Suu Kyi, nói.

Nếu giữ chức ngoại trưởng, bà Suu Kyi sẽ phải từ bỏ ghế trong quốc hội và vai trò lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Bà đã lãnh đạo đảng này đến chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 năm ngoái, chấm dứt 5 thập kỷ Myanmar nằm dưới sự chỉ đạo toàn diện hay một phần của quân đội.

Bà bị cấm làm tổng thống, do điều khoản của Hiến pháp cấm bất cứ ai có con cái hoặc hôn phu, hôn thê là người nước ngoài giữ chức vụ này. Người chồng quá cố và hai con trai của bà Suu Kyi là người Anh.

Bà Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, đã tuyên bố bà sẽ nắm quyền lực tối thượng, trên cả tổng thống mới đắc cử Htin Kyaw, người bạn lâu năm của bà.

 

VnExpress

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.