| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang chỉ còn 47 cán bộ thú y biên chế năm 2024

Thứ Năm 23/11/2023 , 18:06 (GMT+7)

Năm 2024, Bắc Giang sẽ chỉ còn 47 cán bộ thú y thuộc diện biên chế, ngành chăn nuôi, thú y tỉnh đang nỗ lực giải bài toán thiếu nhân lực thú y trầm trọng.

Cán bộ thú y tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phòng chống dịch bệnh đối với đàn lợn nuôi. Ảnh: Kiên Trung.

Cán bộ thú y tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phòng chống dịch bệnh đối với đàn lợn nuôi. Ảnh: Kiên Trung.

50% cán bộ thú y chuyển việc

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT Bắc Giang) Hoàng Văn Dư, tỉnh Bắc Giang hiện có 97 cán bộ thú y biên chế nhà nước. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có 50 người nghỉ việc hoặc chuyển công việc khác.

Phương án tinh giản biên chế của tỉnh Bắc Giang được đưa ra từ thời điểm năm 2018 khi Sở Nội vụ có văn bản số 367 về việc quy định chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố.

Tiếp đó, Bắc Giang cũng có chủ trương về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, các thôn, tổ dân phố và những người hoạt động không chuyên trách.

Đối với lĩnh vực khuyến nông, thú y, tỉnh Bắc Giang sẽ không bố trí chức danh khuyến nông, thú y cơ sở ở cấp xã, nhân viên khuyến nông, thú y ở thôn.

Cán bộ khuyến nông và thú y cơ sở cấp xã được giải quyết theo chế độ hoặc chuyển sang đảm nhiệm chức danh khác theo nguyên tắc trên do địa phương sắp xếp, bố trí.

Kiểm tra dịch bệnh đối với đàn gà nuôi tại huyện Yên Thế. Ảnh: Huy Bình.

Kiểm tra dịch bệnh đối với đàn gà nuôi tại huyện Yên Thế. Ảnh: Huy Bình.

Sang năm 2024, Bắc Giang sẽ áp dụng xóa bỏ chức danh khuyến nông, thú y cấp xã và thôn. Tại cấp huyện, sẽ thành lập Trung tâm dịch vụ thú y trực thuộc Phòng Nông nghiệp và Phòng Kinh tế quản lý, không thuộc ngạch dọc của Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

“Với chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trung tâm dịch vụ thú y như trên, Chi cục không có vai trò, thẩm quyền để điều động, quản lý… cán bộ thú y cấp cơ sở.

Việc triển khai các nghiệp vụ chuyên môn liên quan tới phòng/chống dịch bệnh trong chăn nuôi, Chi cục sẽ phải thuê nhân sự của Trung tâm bởi khi đó Trung tâm này có chức năng làm dịch vụ”, ông Dư cho hay.

Với sự thay đổi về cơ chế nói trên, trong mấy năm qua, cán bộ thú y, khuyến nông của Bắc Giang đã nghỉ việc, chuyển công tác khá nhiều. Cả tỉnh Bắc Giang có 97 biên chế cán bộ Thú y nhưng hiện tại đã có 50 người xin nghỉ, chỉ có 47 cán bộ công tác trong lĩnh vực chuyên môn.

Giải bài toán thiếu cán bộ thú y

Để thích ứng với thực trạng thiếu nhân sự ngành thú y, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang đã tham mưu UBND tỉnh để ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, mục tiêu là tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật, bệnh truyền lây giữa động vật và người; xây dựng và duy trì các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn dịch bệnh: 100% trang trại chăn nuôi quy mô lớn đạt an toàn dịch bệnh theo quy định của Việt Nam.

Hàng năm, thực hiện chương trình giám sát đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm.

Đối với các bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Dại động vật, Viêm da nổi cục, thực hiện chương trình giám sát theo các Kế hoạch phòng chống dịch đã ban hành; Duy trì vùng an toàn dịch bênh (ATDB) đối với bệnh Cúm gia cầm và Newcastle đối với gà trên địa bàn huyện Yên Thế.

Xây dựng vùng ATDB Lở mồm long móng và Dịch tả lợn cổ điển đối với lợn trên địa bàn huyện Tân Yên giai đoạn 2025-2030. Xây dựng vùng ATDB Dại động vật trên địa bàn thành phố Bắc Giang giai đoạn 2026-2030.

Đối với việc quản lý, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, sẽ bố trí địa điểm, đầu tư xây dựng Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông Yên Dũng và Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông Lục Nam.

Xây dựng các cơ sở giết mổ động vật tập trung để 100% động vật đưa vào cơ sở giết mổ được kiểm soát giết mổ; triển khai, duy trì các chương trình giám sát an toàn thực phẩm đối với thịt lợn, thịt gia cầm, trứng và sản phẩm trứng, mật ong và sản phẩm mật ong.

Bắc Giang đang cố gắng tìm giải pháp để thích ứng với thực trạng thiếu cán bộ thú y trầm trọng vào năm 2024. Ảnh: Huy Bình.

Bắc Giang đang cố gắng tìm giải pháp để thích ứng với thực trạng thiếu cán bộ thú y trầm trọng vào năm 2024. Ảnh: Huy Bình.

Ngoài ra, Bắc Giang đặt nhiệm vụ hàng năm có ít nhất 10% thuốc, vacxin thú y lưu hành trên thị trường được giám sát chất lượng, đánh giá hiệu lực; phấn đấu kiểm tra, giám sát trên 50% các cửa hàng buôn bán thuốc thú y.

Bên cạnh những mục tiêu trên, Bắc Giang cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác thú y giai đoạn 2023-2030.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu về chăn nuôi thú y toàn tỉnh, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kho dữ liệu số dùng chung lĩnh vực chăn nuôi, thú y.

Hệ thống trực tuyến phục vụ công tác kiểm dịch động vật; Hệ thống trực tuyến phục vụ công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra VSTY, ATTP; Hệ thống trực tuyến phục vụ công tác quản lý thuốc thú y; Hệ thống trực tuyến chỉ đạo điều hành, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thú y…

Bắc Giang là vùng chăn nuôi trọng điểm, luôn nằm trong tốp 10 địa phương có tổng đàn vật nuôi lớn nhất cả nước. Toàn tỉnh hiện có hơn 156 nghìn cơ sở chăn nuôi gồm hơn 154.000 cơ sở chăn nuôi nông hộ và hơn 22.000 trang trại.

Ngoài 4 đối tượng vật nuôi chủ lực là lợn, gia cầm, trâu, bò, Bắc Giang còn phát triển vật nuôi đặc trưng theo lợi thế từng địa phương như ong mật, ngựa bạch, dê...

“Sau 3 năm đại dịch, các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ở Bắc Giang đa phần bị xóa sổ. Điều này cũng tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi bởi khi có dịch bệnh xảy ra, việc khoanh vùng để dập dịch sẽ nhanh và tập trung hơn.

Các cơ sở chăn nuôi tập trung cũng sẽ chú trọng, chủ động phòng chống dịch bệnh, có ý thức phòng dịch ngay từ lúc vào con giống và họ cũng tự chủ động đầu tư trang thiết bị, vật tư... cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Điều này sẽ giảm áp lực việc thiếu cán bộ thú y cấp xã nghiêm trọng từ đầu năm 2024 tới đây khi chủ trương bỏ cán bộ thú y cấp cơ sở đi vào hiện thực”, ông Dư cho biết.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm