| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn tự hào với sản phẩm quýt và miến dong

Thứ Ba 08/01/2013 , 09:48 (GMT+7)

Hai sản phẩm này vừa được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Quýt Bắc Kạn và Nhãn hiệu tập thể Miến dong Bắc Kạn.

Các đại biểu tham quan sản phẩm trưng bày tại Lễ đón nhận

Hai sản phẩm này vừa được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Quýt Bắc Kạn và Nhãn hiệu tập thể Miến dong Bắc Kạn.

Như vậy cùng với Nhãn hiệu tập thể gạo Bao thai Chợ Đồn; chỉ dẫn địa lý Hồng không hạt Bắc Kạn, đến nay tỉnh miền núi này đã có 4 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ.

Quýt Bắc Kạn là cây bản địa, mang nguồn gen quý hiếm, có thể canh tác độ dốc lớn; chịu sâu bệnh và đầu tư thâm canh ở mức vừa, với chất lượng nổi trội, là đặc sản của địa phương. Quýt Bắc Kạn quả to, vỏ mỏng, nhiều nước, khi chín vị chua dịu, mùi hương rất thơm. Trong quá trình sản xuất bà con nông dân không dùng chất kích thích và hoá chất bảo quản sau thu hoạch, nên là loại sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Thị trường tiêu thụ từng bước được mở rộng ra các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội...

Cây dong riềng ở Bắc Kạn có năng suất cao, tỷ lệ bột đạt từ 20 - 21%, chất lượng miến dong tốt nên đã được cấp "Nhãn hiệu tập thể", đây là tiền đề quan trọng để mở rộng sản xuất kinh doanh. Miến dong Bắc Kạn được làm bằng tinh bột nguyên chất, sợi miến dong thành phẩm có màu hơi xám là màu nhựa của củ dong, trong quá trình chế biến người dân không dùng hóa chất tẩy trắng, nhuộm màu sản phẩm nên sợi miến đã giữ được màu sắc của miến dong riềng, đồng thời bằng kinh nghiệm truyền thống của đồng bào dân tộc nên sợi miến dai, có hương thơm của bột dong Bắc Kạn. Sợi miến sau khi nấu để lâu không bị bở, nát. Nhờ vậy mà sản phẩm miến dong Bắc Kạn đã được khách hàng tin dùng...

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm phát triển các cây trồng đặc sản, cây trồng có giá trị kinh tế cao thông qua việc quy hoạch đất đai, ban hành các chính sách hỗ trợ về giống, phân bón, đồng thời chỉ đạo đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mở rộng diện tích. Chắc chắn trong thời gian tới, Bắc Kạn sẽ có thêm nhiều sản phẩm hàng hóa góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.