| Hotline: 0983.970.780

Nữ bệnh nhân 20 tuổi ngộ độc nặng pate Minh Chay tỉnh táo trở lại

Thứ Ba 08/09/2020 , 08:54 (GMT+7)

Hai nữ bệnh nhân ở Đồng Nai bị ngộ độc Botulinum được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi tình trạng cải thiện được đưa về bệnh viện địa phương điều trị.

Bệnh nhân N.T.T đang phải thở máy tại Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai.

Bệnh nhân N.T.T đang phải thở máy tại Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong tối 7/9, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), hai bác sĩ của Khoa Bệnh Nhiệt đới và Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã trực tiếp xuống Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để hội chẩn về hai ca ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay cách đây hơn một tháng.

Được biết, hai bệnh nhân là N.T.T (20 tuổi) và T.T.G (26 tuổi) cùng ngụ tại Nhơn Trạch, Đồng Nai được điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), sau đó tình trạng cải thiện và được chuyển về điều trị địa phương là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Sau khi hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân N.T.T (20 tuổi) bị rối loạn tri giác do hạ natri máu. Sức cơ của bệnh nhân còn yếu dẫn đến tình trạng hô hấp chưa được đảm bảo. Bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viên Đa khoa Đồng Nai để bồi hoàn natri máu và cho thở máy trở lại.

“Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, làm theo được y lệnh của bác sĩ, sức cơ của bệnh nhân cũng còn yếu, dao động từ 2-3/5. Sắp tới, khi tình trạng nhiễm trùng phổi của bệnh nhân ổn sẽ được tăng cường tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày kèm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng tiếp theo và tiến tới cai máy thở cho bệnh nhân”, bác sĩ Sang chia sẻ.

Bệnh nhân T.T.G sức cơ tứ chi khoảng 3/5. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân T.T.G sức cơ tứ chi khoảng 3/5. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Còn bệnh nhân T.T.G (26 tuổi) đang được điều trị tại Khoa Nội thần kinh. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không sốt, không ghi nhận nhiễm trùng phổi thêm, sức cơ tứ chi khoảng 3/5. Bệnh nhân đang trong quá trình tập hồi phục sức cơ, hi vọng sẽ sớm rút ống nội khí quản. Hiện tại bệnh nhân đang thở qua mở nội khí quản.

Đánh giá chung về tình trạng ngộ độc của hai bệnh nhân, bác sĩ Sang cho biết, cả hai tạm thời ổn định, sức cơ đang trong giai đoạn hồi phục, cần phải tập vật lý trị liệu tích cực và cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ để rút ngắn quá trình hồi phục.

Tiên lượng, hai bệnh nhân cần thêm một thời gian nữa để tập vật lý trị liệu, cung cấp dinh dưỡng cũng như với các biện pháp hỗ trợ phục hồi tích cực, trong khoảng thời gian 1-2 tháng nữa, hai bệnh nhân có thể hồi phục sức cơ một phần nào đó.

Tính đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận và điều trị cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum sau khi ăn pate Minh Chay.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Botulinum là một chất độc tác động lên các dây thần kinh, được vi khuẩn C. botulinum sản sinh ra trong quá trình phát triển (nhân đôi hay sinh bào tử). Vi khuẩn C. botulinum là một loài vi khuẩn yếm khí (sống trong môi trường không có không khí), có khả năng tự tạo ra bào tử (tức vi khuẩn tự “đóng kén” để tồn tại trong môi trường có không khí) nằm lẫn trong đất cát. Khi có điều kiện thuận lợi là môi trường yếm khí, thường gặp nhất là những thức ăn bị nhiễm vi khuẩn được đóng hộp, các bào tử này sẽ tái hoạt động, sinh sản, phát triển và tạo ra botulinum.

"Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chấp nhận cung cấp thuốc điều trị ngộ độc Clostridium botulinum cho Việt Nam. Hy vọng trong một thời gian ngắn nữa, các bệnh nhân đã bị ngộ độc nặng, bị liệt và phải thở máy sẽ có thuốc để điều trị", bác sĩ Hùng chia sẻ.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất