| Hotline: 0983.970.780

Bắc Trà My vươn lên từ khó khăn để xây dựng Nông thôn mới

Thứ Tư 26/05/2021 , 07:45 (GMT+7)

Gần 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đời sống người dân được nâng lên.

Huyện Bắc Trà My đã có những thay đổi rõ nét sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: L.K.

Huyện Bắc Trà My đã có những thay đổi rõ nét sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: L.K.

Bắc Trà My là 1 trong những huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, có nhiều đồng bào dân tộc sống ở các vùng miền khác nhau. Từ thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, đa phần các địa phương trên địa bàn huyện có điểm xuất phát thấp.

Không những vậy, thời gian đầu, công tác tuyên truyền xây dựng NTM chưa thực sự có chiều sâu; chưa làm rõ chủ thể xây dựng NTM là do dân làm, dân trực tiếp hưởng lợi. Nhận thức của người dân chưa chuyển biến mạnh mẽ, một số nơi còn cho rằng xây dựng NTM chỉ là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên còn tình trạng trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên…

Trước thực tế này, huyện Bắc Trà My đã nhận được rất nhiều sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở ban ngành của tỉnh. Cùng với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị của huyện, xã và sự đồng tình của người dân, địa phương để đưa phong trào xây dựng NTM phát triển sâu rộng trong toàn huyện.

Suốt gần 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Trà My đã không ngừng nỗ lực, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí NTM. Nhờ vậy, đến nay huyện đã đạt những kết quả nổi bật, kinh tế - xã hội có bước phát triển khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Theo đó, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn được xây dựng, nâng cấp, mở rộng tạo thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, kích thích sản xuất phát triển. Các công trình giao thông, kênh mương thủy lợi được đầu tư tăng diện tích chủ động nước, người dân có điều kiện thâm canh tăng năng suất cây trồng, công trình nước sinh hoạt được đầu tư phục vụ đảm bảo cho nhân dân sinh hoạt .

Bắc Trà My xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng. Do đó, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phục vụ sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác.

Bên cạnh đó, địa phương cũng xây dựng thí điểm và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt chất lượng cao; chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, từng bước giải quyết việc làm cho người dân. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững.

Tỷ lệ hộ nghèo trên địa huyện đến tháng 12/2020 khoảng 29,15%. Trong đó có 3 xã cơ bản đạt tiêu chí hộ nghèo theo bộ tiêu chí NTM gồm Trà Dương, Trà Tân và Trà Đông. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số có độ tuổi lao động có khả năng lao động qua rà soát đánh giá đạt trên 90%. Địa phương có 5 xã đạt tiêu chí tổ chức sản xuất. Hầu hết các xã nay đều có sản phẩm chủ lực, đã tham gia chương trình OCOP và được UBND tỉnh công nhận 3 sao cấp tỉnh.

Bên cạnh những gì đã đạt được thì huyện Bắc Trà My cũng còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn như tiến độ triển khai còn chậm so với mục tiêu đặt ra, phong trào xây dựng NTM không đồng đều.

Dựa trên thực tế, để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới, huyện Bắc Trà My đã đề nghị Trung ương cân đối tăng mức hỗ trợ vốn trực tiếp của Chương trình cho huyện, nhất là vốn đầu tư phát triển, do điều kiện địa lý đặc thù của miền núi. Đồng thời, tăng mức hỗ trợ vốn sự nghiệp để hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân;

“Bên cạnh đó, mong muốn Trung ương có cơ chế cụ thể, đơn giản hơn trong thủ tục xây dựng, giải ngân và quyết toán phần vốn nhà nước hỗ trợ đối với những công trình kỹ thuật đơn giản do cộng đồng dân cư tự thực hiện, rút gọn các bước trong quá trình thực hiện liên kết chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời bổ sung biên chế để tham mưu thực hiện Chương trình NTM các cấp đạt hiệu quả”, huyện Bắc Trà My đề nghị.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.