| Hotline: 0983.970.780

Nam Định hướng tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu:

Bài 1: Những điều trông thấy ở huyện điểm

Thứ Năm 12/11/2020 , 08:20 (GMT+7)

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện Hải Hậu thay đổi toàn diện. Người dân ngày càng thêm yêu và gắn bó xây dựng quê hương.

Huyện Hải Hậu thay da, đổi thịt sau 10 năm xây dựng NTM. Ảnh: An Lãng.

Huyện Hải Hậu thay da, đổi thịt sau 10 năm xây dựng NTM. Ảnh: An Lãng.

Huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) là một trong những huyện được Trung ương chọn làm huyện điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Tuy không phải là địa phương giàu có như nhiều khu vực công nghiệp phát triển khác, nhưng là huyện có bề dày lịch sử, vị trí địa lý rất đẹp.

Chính quyền cơ sở có sự quyết liệt, đồng bộ cao trong chủ trương xây dựng NTM, đặc biệt Hải Hậu chính là huyện đầu tiên cả nước về đích NTM năm 2015. Một dấu mốc quan trọng mà chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu luôn ghi nhớ.

Ông Đỗ Hải Điền, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho hay, với phương châm xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm dừng; ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện Hải Hậu và các xã, thị trấn đã bắt tay ngay vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Khi được Trung ương lựa chọn làm huyện điểm xây dựng NTM kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung theo Đề án NTM kiểu mẫu đã được xây dựng và phê duyệt.

“Mặc dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng với nền tảng chuẩn NTM đã có, cùng với các bài học kinh nghiệm về phương pháp và cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM, Chương trình NTM của huyện vẫn được thực hiện thường xuyên, hiệu quả trong những năm từ 2016 đến nay.

Hiện tại, huyện đã cơ bản hình thành được một số mô hình NTM kiểu mẫu cấp xóm và cấp xã; từ đó tiếp tục rút kinh nghiệm để nhanh chóng nhân ra diện rộng”, ông Điền nói.

Mô hình đường có hoa được triển khai rộng rãi khắp các xã trên địa bàn huyện. Ảnh: An Lãng.

Mô hình đường có hoa được triển khai rộng rãi khắp các xã trên địa bàn huyện. Ảnh: An Lãng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ cấp huyện đến cấp thôn, xóm; sự quan tâm của UBND tỉnh Nam Định, những năm qua huyện Hải Hậu tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Đến nay, toàn huyện đã có 546/546 xóm/tổ dân phố đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó có 524/546 xóm/tổ dân phố duy trì đạt chuẩn NTM nâng cao từ 2 - 4 năm liên tục.

Bình quân các xã, thị trấn trong toàn huyện đạt 17,5/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Có 13 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019.

Huyện Hải Hậu đã đạt 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện theo Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các tiêu chí cấp huyện tiếp tục được củng cố, nâng cao hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu bền vững.

Về xây dựng NTM kiểu mẫu, huyện Hải Hậu có 2 xóm đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 131 xóm/tổ dân phố đã được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Cơ bản hoàn thành 3 xã NTM kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp” gồm xã Hải Thanh, Hải Quang, Hải Châu.

Bên cạnh đó, hình thành cơ bản 4 tuyến đường kiểu mẫu cấp huyện dài 16km; 64 mô hình văn hóa, thể thao kiểu mẫu ở cấp xóm đã được xây dựng…

“Huyện Hải Hậu sẽ nhân rộng nhanh các mô hình NTM kiểu mẫu trong lộ trình những năm tiếp theo; đảm bảo đến năm 2024 có 100% số đơn vị cấp xã đạt NTM kiểu mẫu. Phấn đấu đến năm 2025, Hải Hậu trở thành huyện NTM kiểu mẫu trù phú, hiện đại và phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết thêm.

Theo thống kê, tổng nguồn vốn đã huy động từ năm 2019 đến tháng 9/2020 là 496,590 tỷ đồng (bằng 8,5% so với tổng kinh phí thực hiện Đề án).

Về xã Hải Quang hôm nay, dễ dàng nhận thấy những thay đổi vượt bậc; đó là những con đường kiểu mẫu có hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt, cột đúc, đèn led, dây điện ngầm; dọc đường có bồn hoa, cây bóng mát đồng chủng loại, được tưới nước bằng hệ thống tự động. Cuộc sống của người dân được nâng lên về mọi mặt. Sức sống mới đang bừng lên trên khắp miền quê Hải Quang.

Chủ tịch UBND xã Hải Quang Phạm Văn Đà vui mừng nói, từ một xã nghèo, sau nhiều năm xây dựng NTM, Hải Quang đã thực sự đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ. Người dân đồng lòng, chung sức đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi khang trang để mọi người cùng hưởng lợi, tạo nên một sự đoàn kết gắn bó trong mọi tầng lớp nhân dân.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.