| Hotline: 0983.970.780

Những đóa hóa thơm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số:

[Bài 3]: Điểu Hùng và chuyện làm giàu từ đôi tay, xây dựng xóm làng

Thứ Năm 25/08/2022 , 15:21 (GMT+7)

Chịu khó, ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cây trồng giúp Điểu Hùng thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Anh còn tích cực đóng góp xây dựng cho xóm làng, quê hương.

Nỗ lực vươn lên

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Điểu Hùng - một trong tấm gương thanh niên, người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp cho cộng đồng ở thôn Bình Lợi, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, Bình Phước. Mặc dù đã gần 12 giờ trưa nhưng  cả 2 vợ chồng anh vẫn đang trút mủ, thấy chúng tôi thắc mắc, anh Hùng cười nói: “Mình không có học vấn thì phải biết làm giàu từ đôi tay”.

Vườn cao su của gia đình anh Điểu Hùng. Ảnh: Trần Trung.

Vườn cao su của gia đình anh Điểu Hùng. Ảnh: Trần Trung.

Gạt đi những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, anh Điểu Hùng chia sẻ, nơi đây đa số là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng bản địa sinh sống từ rất lâu đời nhưng kiến thức làm ăn phát triển kinh tế của bà con vẫn còn hạn chế, điều kiện kinh tế và mức sống chưa cao. Theo đó, trước đây, anh cũng như hầu hết người dân địa phương chỉ trồng độc canh cây điều, thu hoạch 1 lần/năm. Năm nào được mùa thì đảm bảo cuộc sống, năm nào thất mùa thì thiếu đói.

Dù 12 giờ trưa anh Hùng vẫn đang tất bật khai thác mủ cao su. Ảnh: Trần Trung.

Dù 12 giờ trưa anh Hùng vẫn đang tất bật khai thác mủ cao su. Ảnh: Trần Trung.

Với quyết tâm vượt qua cảnh đói nghèo, anh vừa nỗ lực lao động vừa chủ động tìm tòi, học hỏi, nắm bắt các kiến thức về khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất. Năm 2011, sau khi tham gia Hội nông dân xã, anh đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích, từ đa dạng hóa cây trồng cho đến cách chăm sóc vườn cây, việc lựa chọn cây trồng phù hợp để canh tác. Với phương châm “năng nhặt, chặt bị”, hầu như tháng nào anh Hùng cũng có nguồn thu. Hiện anh đã có 6 ha đất sản xuất, trong đó có 4 ha điều, 1 ha cao su, và 1 ha cà phê, tất cả đều đang cho thu hoạch, bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Theo anh Hùng bí quyết làm giàu của anh là 'mình không có học vấn thì phải biết làm giàu từ đôi tay'. Ảnh: Trần Trung.

Theo anh Hùng bí quyết làm giàu của anh là "mình không có học vấn thì phải biết làm giàu từ đôi tay”. Ảnh: Trần Trung.

“Từ khi gia nhập hội nông dân xã giúp mình có thêm kiến thức, thông qua các buổi tập huấn, tham quan các mô hình làm ăn hiệu quả để học hỏi cách ứng dụng KHKT, cách bón phân, xịt thuốc đúng cách, từ đó vừa áp dụng cho vườn nhà mình vừa truyền đạt lại cho bà con để cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập”, anh Điểu Hùng nói.

Chi hội trưởng nông dân năng động

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Điểu Hùng được người dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn. Để tạo điều kiện hội viên phát triển kinh tế, anh Điểu Hùng đã vận động bà con thành lập tổ hợp tác sản xuất, giúp nhau giảm nghèo thông qua hình thức xoay vòng vốn. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, anh Điểu Hùng đã huy động được 1,2 tỷ đồng từ 118 hội viên trong chi hội. Tính đến tháng 6 năm 2022, đã có 52 hội viên vay vốn từ nguồn quỹ này. Cá nhân anh cũng bỏ ra 50 triệu đồng cho các hội viên vay không tính lãi để hội viên đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

Ngoài cao su, anh Hùng sở hữu 1 ha cà phê tươi tốt. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài cao su, anh Hùng sở hữu 1 ha cà phê tươi tốt. Ảnh: Trần Trung.

Bên cạnh đó, anh Điểu Hùng còn thường xuyên phối hợp với Hội nông dân xã tổ chức chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho hàng trăm lượt hội viên nông dân trong xã. Riêng bản thân anh đã tận tụy phổ biến kiến thức cho hơn 50 hộ gia đình trong ấp.

Đặc biệt, thông qua việc lấy hình ảnh điển hình làm tốt của các địa phương của bạn về kể chuyện cho hội viên mình  biết và vận động hội viên thực hiện, từ đó anh đã vận động được 157 triệu đồng để lắp đặt 142 trụ đèn chiếu sáng tại sóc 28 và đường quốc lộ 14. Vận động làm mới 600 mét đường giao thông nông thôn và sửa nhà văn hóa ấp…

Anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con trong xã. Ảnh: Trần Trung.

Anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con trong xã. Ảnh: Trần Trung.

Với những nỗ lực của bản thân và những đóng góp tích cực cho cộng đồng, nhiều năm liền anh đạt nông dân giỏi cấp huyện. Tháng 6/2022 vừa qua, anh vinh dự được Hội Nông dân tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước tuyên dương là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Bà Đinh Thị Trang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Bình cho biết, anh Điểu Hùng là nông dân tiêu biểu người đồng bào dân tộc thiểu số. Bản thân anh luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, sẵn sàng hỗ trợ kiến thức, KHKT, chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên nông dân địa phương. Hội Nông dân xã thấy rất tâm đắc và hoan nghênh tinh thần làm việc và sự chịu khó học hỏi trong phát triển kinh tế của anh Hùng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.