| Hotline: 0983.970.780

Phần IV: Chăn nuôi an toàn sinh học

Bài 6: Bảo vệ tuyệt đối đàn heo giống gốc

Thứ Hai 15/07/2019 , 08:38 (GMT+7)

Trại Heo giống Quốc gia Bình Minh (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi heo Bình Thắng – Phân Viện Chăn nuôi Nam Bộ), là nơi đang nuôi giữ nhiều giống gốc của nhà nước bao gồm các giống heo thuần chủng cao sản cấp cụ kị để sản xuất ra con giống ông bà cho các địa phương.

Các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt đã được áp dụng để bảo vệ đàn heo giống gốc ở đây.

Heo nái Yorkshire ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi heo Bình Thắng. Ảnh: Hồng Thủy.

Theo TS Nguyễn Hữu Tỉnh, GĐ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi heo Bình Thắng, ngay sau khi Cục Thú y thông báo về việc dịch tả heo Châu Phi (ASF) đã xuất hiện ở nước ta, Trung tâm đã yêu cầu toàn thể CBCNV phải chủ động, tích cực và thực hiện nghiêm túc các biện pháp để bảo vệ đàn heo giống gốc ở Trại heo giống Quốc gia Bình Minh.

Trước hết là kiểm soát và hoàn thiện ngay các lỗ hổng trong hệ thống phòng dịch từ ngoài trại chăn nuôi như: tường rào, cổng trại, thức ăn, nguồn nước, kho chứa, dụng cụ, nhà bếp, chất thải, khu vực xuất bán, các loài côn trùng gặm nhấm… Thường xuyên kiểm tra vành đai bên ngoài tường rào của trại, tránh bị vứt xác gia súc chết gần trại.

Rải vôi bột khu vực ngoài cổng trại (tối thiểu rộng 10m), trước cửa chuồng nuôi và khu liên kết giữa các lối đi chính trong trại. Thường xuyên kiểm tra và thay mới vôi bột (2 ngày/lần). Định kỳ phun sát trùng xung quanh trại, sân trước khu hành chính (1 lần/ngày). Phun vôi và rải vôi bột xung quanh nhà các hộ dân và các đường đi khu vực quanh trại.

Xe ô tô vào trại phải đi qua nhà phun thuốc sát trùng và dừng lại ít nhất 30 phút trước khi vào kho bãi. Đối với xe chở heo, bắt buộc phun sát trùng toàn bộ bên ngoài và trong thùng xe. Tài xế cùng tất cả người trên ô tô phải xuống xe và được phun sát trùng ngay tại cổng trại trước khi vào trại. Xe gắn máy, xe đạp và người đi bộ phải được phun sát trùng ngay tại cổng trại trước khi vào trại…

Heo nái Landrace ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi heo Bình Thắng. Ảnh: Hồng Thủy.

CBCNV trước khi đến trại phải hạn chế đến nơi đông người, nơi có nguy cơ mang mầm bệnh… Bắt buộc phải tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo, giày dép sạch, riêng biệt khi đến trại. Tuyệt đối cấm khách vào tham quan trại.

Khu vực xuất bán heo phải được vệ sinh sạch sẽ và phun sát trùng ngay sau khi bán xong. Khách đến chọn heo phải được mặc trang phục bảo hộ của trại. Người vào khu vực chăn nuôi phải qua phòng phun sát trùng, tắm sạch sẽ rồi thay đồng phục theo quy định của trại. Không được mặc bảo hộ lao động ra phía ngoài cổng trại.

Đơn vị phân phối thức ăn cho đàn heo chỉ nhập cám vào kho của Trung tâm 1 lần/tuần. Xe vận chuyển thức ăn vào kho phải có niêm phong từ nhà máy sản xuất. Lắp đặt hệ thống đèn UV diệt khuẩn tại kho thức ăn. Vệ sinh sạch sẽ, bố trí gọn gàng trong các kho chứa cám để dễ dàng phun sát trùng.

Đồng phục bảo hộ lao động sau khi mặc phải được ngâm qua thuốc sát trùng ít nhất 1 giờ trước khi giặt. Chậu nhúng ủng trước cửa mỗi chuồng phải vệ sinh sạch sẽ và thay nước sát trùng hàng ngày. Định kỳ vệ sinh, khử trùng hệ thống nước sử dụng trong trại. Định kỳ 10 ngày xét nghiệm mẫu thức ăn gia súc và nước uống, nước rửa chuồng để tầm soát virus ASF.

Heo nái Duroc ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi heo Bình Thắng. Ảnh: Hồng Thủy.

Người nấu ăn trước khi vào cổng trại phải thay trang phục sạch sẽ sau khi đi chợ về để hạn chế lây nhiễm mầm bệnh từ chợ. Khu nấu ăn có thức ăn tươi từ chợ cần được hạn chế tiếp xúc với công nhân chăn nuôi trực tiếp.

Hệ thống phòng dịch khu vực trong khu trại được kiểm soát chặt chẽ: sát trùng chuồng trại, sức khỏe đàn heo, kiểm soát côn trùng, thực hiện đúng quy trình chăn nuôi và thú y của Trung tâm…

Định kỳ phun thuốc sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi (1 lần/ngày). Định kỳ diệt chuột và các loại côn trùng khác trong toàn trại (2 ngày/lần). Hạn chế đi lại giữa các chuồng. Dụng cụ lao động, dụng cụ thú y trang bị riêng cho từng chuồng nuôi, tránh sử dụng chung giữa các chuồng. Dụng cụ mới cần được sát trùng trước khi đưa vào chuồng sử dụng. Vệ sinh, sát trùng chuồng trống thật kỹ, thực hiện đúng quy trình rửa chuồng và nghỉ chuồng trước khi đưa heo mới vào chuồng.

Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đàn heo. Thực hiện các biện pháp tăng cường sức đề kháng, hạn chế stress đến heo. Phân loại và cách ly nhóm heo có sức khỏe kém để chăm sóc đặc biệt. Định kỳ lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra tình trạng miễn dịch của đàn heo với các bệnh đã được tiêm phòng, đồng thời tầm soát virus ASF.

Chất thải lây nhiễm như nhau thai, xác heo chết, bông gòn, giẻ lau dính máu… phải để trong bao kín tránh côn trùng tiếp xúc và phải được tiêu hủy tại lò thiêu.

Cấm trại hoàn toàn

Sau khi nhận được thông tin dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở xã Bình Minh, Trung tâm đã tổ chức cấm trại hoàn toàn đối với toàn thể CBCNV làm việc tại trại Bình Minh kể từ ngày 2/5/2019.

Theo đó, toàn thể cán bộ kỹ thuật và công nhân không được ra vào trại hàng ngày như trước đây, mà sẽ ăn ở, sinh hoạt trong khuôn viên trại. Một số trường hợp đặc biệt (phụ nữ mang thai, có con nhỏ, ốm đau…) được xem xét cho nghỉ phép hoặc nghỉ không hưởng lương.

Sau 2 tuần làm việc liên tục và ở lại trong trại, mỗi CBCNV sẽ được nghỉ 2 ngày (trừ trường hợp đặc biệt: ốm đau, cán bộ lãnh đạo giải quyết công việc trung của trung tâm).

Ngày nghỉ tua sẽ được phép ra ngoài (không đi đến vùng đang có dịch và khu vực có chứa mầm bệnh: chợ, lò mổ gia súc …), sau khi trở lại trại làm việc sẽ phải cách ly 36 giờ.

Trong thời gian cách ly, các cá nhân sẽ tham gia vào các công việc do cán bộ quản lý phân công như: vệ sinh, sát trùng hoặc một số công việc khác. Khuyến khích các cá nhân trong ngày nghỉ tua không ra khỏi trại. Nếu có thể tham gia công việc của trại sẽ được tính công như bình thường.

Xem thêm
Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.