| Hotline: 0983.970.780

Ngành chăn nuôi gia cầm EU trước nguy cơ gãy đổ

Thứ Hai 09/01/2023 , 10:21 (GMT+7)

Sản xuất gia cầm tại châu Âu đã giảm gần 1% trong năm 2022 và dự báo sẽ tiếp tục âm 0,4% trong năm nay do chi phí tăng cao và dịch cúm hoành hành.

Việc sử dụng ánh sáng đèn LED có thể tiết giảm nhu cầu sử dụng điện, nhưng nó không hề dễ lắp đặt trong hệ thống chuồng trại hiện nay. Ảnh: Bert Jansen

Việc sử dụng ánh sáng đèn LED có thể tiết giảm nhu cầu sử dụng điện, nhưng nó không hề dễ lắp đặt trong hệ thống chuồng trại hiện nay. Ảnh: Bert Jansen

Báo cáo Triển vọng ngắn hạn của Ủy ban châu Âu vừa công bố cho biết thông tin ảm đạm này, bất chấp ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm trong khu vực nhận được hỗ trợ tương đối so với các loại thịt khác. Đặc biệt là trong thời kỳ lạm phát tăng cao và việc nới lỏng các biện pháp giới hạn, liên quan đến đại dịch Covid-19, cùng với xu hướng cởi trói nhu cầu của các dịch vụ thực phẩm. Điều này đã giúp các nước sản xuất gia cầm lớn như Ba Lan, Tây Ban Nha và Đức trong suốt nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, chi phí đầu vào sản xuất tăng cao cộng với những ảnh hưởng tàn phá của dịch cúm gia cầm lây lan mạnh và hoành hành tại nhiều nơi trong suốt năm ngoái đã gây ra những vấn đề thực sự ở nhiều quốc gia châu Âu (EU), trong đó đáng chú ý là Italia, Pháp và Hungary, những nơi sản xuất gia cầm đã sụt giảm tới 11%.

Mặc dù vậy báo cáo cho biết, nhu cầu tiêu dùng thịt gia cầm trong nội khối dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định trong năm 2023, trung bình dao động trong khoảng 23,3 kg trên đầu người.

Bên trong một trang trại sản xuất gia cầm ở Hà Lan. Ảnh: Hans Princes

Bên trong một trang trại sản xuất gia cầm ở Hà Lan. Ảnh: Hans Princes

Báo cáo cho biết, lĩnh vực chăn nuôi gia cầm đang phụ thuộc nhiều vào ngô như một nguồn thức ăn chăn nuôi chính, trong khi vụ thu hoạch kém của năm 2022 và nguồn cung bấp bênh từ vựa ngũ cốc đang khủng hoảng Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng chi phí.

Sự kết hợp giữa nhu cầu mạnh, nguồn cung khan hiếm, chi phí đầu vào tăng cao trong bối cảnh lạm phát chung đã dẫn đến giá gia cầm tăng cao đột biến, cao hơn nhiều so với mức trung bình của giai đoạn 2017-2021 (+38% từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái).

Xuất khẩu gia cầm của các quốc gia châu Âu sang Vương quốc Anh được thống kê tăng 20% ​​vào năm 2022, tuy nhiên giá thành sản xuất của khối này cao hơn đã giúp các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như Brazil, giành được một số thị phần của EU ở những nơi khác, đặc biệt là ở châu Phi và châu Á.

Các con số thống kê chưa đầy đủ cho thấy, Brazil ​​đã lấn sân thị phần xuất khẩu thêm khoảng 35% lĩnh vực gia cầm sang EU trong năm 2022, trong khi Ukraine, được hưởng lợi từ việc đình chỉ áp thuế do chiến tranh đang diễn ra với Nga, cũng đã xuất khẩu sang EU với khối lượng cao hơn so với năm 2021. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2023.

Những lo ngại về sự gián đoạn sản xuất có thể kéo dài trong ngành chăn nuôi gia cầm đang được nông dân và các nhà phân tích trên khắp châu Âu lên tiếng. “Toàn bộ ngành công nghiệp của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề do chi phí nguyên vật liệu và năng lượng tăng cao. Nếu tiếp tục tắc nghẽn dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị thì nguy cơ mất khả năng cung cấp đủ thịt gia cầm cho người dân, hoặc chỉ ở một mức độ rất hạn chế”, ông Michael Steinhauser, người đứng đầu bộ phận truyền thông ngành chăn nuôi Đức cảnh báo.

Mariusz Szymyślik, nhà phân tích cấp cao về gia cầm và thức ăn chăn nuôi tại Ba Lan cũng than thở về sự sụt giảm nghiêm trọng số lượng gà đẻ trong nước vào cuối năm 2022, với lý do số lượng gà con một ngày tuổi được sản xuất thấp hơn bất thường trong vài tháng qua. Ông Szymyslik cho rằng, điều này cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng thiếu trứng trên thị trường.

“Các nhà chăn nuôi của chúng tôi đã báo hiệu rằng việc sản xuất có thể bị đóng cửa vào mùa đông. Điều này áp dụng cho cả trại giống và trang trại sản xuất trứng cũng như gà thịt”, Anna Zubków, phát ngôn viên Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Ba Lan cho biết.

Tại Cộng hòa Séc, theo báo cáo của Gabriela Dlouhá, chủ tịch hội đồng của Liên minh Gia cầm Séc-Moravian, giá năng lượng trung bình tại các trang trại gia cầm đã tăng 250% kể từ đầu năm 2022. Trong tình hình hiện tại, các nhà cung cấp năng lượng đang tiếp tục hạn chế ký hợp đồng dài hạn với nhiều trang trại chăn nuôi gia cầm- điều này làm tăng thêm sự không chắc chắn và khiến người chăn nuôi gia cầm nản lòng.

Ông Dlouhá dẫn số liệu một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, 52% người chăn nuôi gia cầm đang có kế hoạch thu hẹp quy mô sản xuất và 6% sẽ ngừng hoạt động trong vòng vài tháng tới.

(Poultryworld)

Xem thêm
Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm