| Hotline: 0983.970.780

Thêm một loại vacxin tả lợn Châu Phi tiềm năng

Thứ Năm 16/06/2022 , 14:23 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết, các thử nghiệm đối với một ứng cử viên vacxin tả lợn Châu Phi (ASF) của nước này đã cho kết quả đầy hứa hẹn.

Ứng cử viên vacxin tả lợn Châu Phi hứa hẹn có hiệu lực tốt. Ảnh: feedstrategy

Ứng cử viên vacxin tả lợn Châu Phi hứa hẹn có hiệu lực tốt. Ảnh: feedstrategy

Theo đó, các nghiên cứu lâm sàng về vacxin chống lại dịch tả lợn Châu Phi (ASF) tại quốc gia này đã mang lại kết quả khả quan, khi các chuyên gia đang bước vào giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William D. Dar, Giám đốc Cục Chăn nuôi và Công nghiệp Động vật (BAI) Reildrin Morales, và Giám đốc điều hành trang trại Robina đã cùng công bố kết quả thử nghiệm vacxin tả lợn Châu Phi. Theo đó, các chuyên gia và giới chức đều khẳng định vacxin đang thử nghiệm đã tạo ra phản ứng miễn dịch sau khi tiêm ngừa trên đàn lợn.

“Trong thử nghiệm và qua theo dõi, không có dấu hiệu lâm sàng nào liên quan đến dịch tả lợn Châu Phi và tỷ lệ tử vong không liên quan đến dịch bệnh ASF tối thiểu đã được xác nhận. Tổng cộng 66% động vật lấy mẫu có kháng thể có thể phát hiện được đối với virus ASF”, ông Dar nói. Bên cạnh những kết quả khả quan, các nhà khoa học cho biết vacxin này có thể được bảo quản trong nhiều điều kiện nhiệt độ với thời hạn sử dụng từ 2 đến 6 tháng.

Với kết quả thử nghiệm đáng khích lệ của Giai đoạn 1 của vacxin tả lợn Châu Phi, Giai đoạn 2 của thử nghiệm sâu hơn đang được lên kế hoạch, dự kiến ​​sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2022. Điều này sẽ liên quan đến thách thức virus thực tế đối với động vật đã được tiêm phòng.

Giám đốc điều hành trang trại Robina, Dante Palabrica, cho biết vacxin ASF rất quan trọng đối với an ninh lương thực của đất nước trong bối cảnh khủng hoảng lương thực, thực phẩm. Ông Palabrica cũng tự tin rằng với ứng cử viên vacxin ASF mới này, đàn lợn của Philippines có thể được tái đàn, hồi sinh trong vòng 5 năm tới.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, nếu như ứng cử viên vacxin dịch tả lợn Châu Phi này sớm được chứng minh là có hiệu quả, ông sẽ đề xuất với Tổng thống Rodrigo Duterte về việc tiêm phòng diện rộng cho đàn lợn trên cả nước bằng nguồn kinh phí từ ngân sách quốc gia.

Tuy nhiên Bộ trưởng William D. Dar cũng nhấn mạnh rằng, ngành chăn nuôi Philippines vẫn cần phải tăng cường các biện pháp an toàn sinh học như một giải pháp lâu dài khác. Ông Dar đồng thời tái khẳng định, chương trình tái lợn cần được tăng cường cùng với việc theo đuổi việc đảm bảo nghiên cứu- phát triển một loại vacxin hiệu quả chống lại dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện tín hiệu vui đang quay trở lại với ngành chăn nuôi lợn Philippines khi trong quý  đầu tiên của năm 2022 đã bắt đầu tăng trưởng, cho thấy chương trình tái sản xuất đang phát huy tác dụng.

Báo cáo của ngành chăn nuôi cho biết, hiện chỉ có 12 barangay (đơn vị hành chính tương đương cấp xã- phường) vẫn còn các trường hợp lợn bị nhiễm dịch tả Châu Phi, con số thấp hơn đáng kể so với 3.774 barangay hồi dịch ASF bùng phát và kéo dài cách nay vài năm.

(Pigprogress)

Xem thêm
Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm