| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 24/11/2020 , 05:50 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:50 - 24/11/2020

Bài học quản lý kinh tế cho chính quyền đô thị

Những ngổn ngang ở Công ty Tân Thuận và Công ty Cổ phần Nam Sài Gòn không chỉ là bài học quản lý kinh tế mà còn là bài học quản lý nhân sự.

Liên quan đến sai phạm tại Công ty Tân Thuận - IPC và Công ty Cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco, cơ quan điều tra vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can thêm 12 đối tượng là Phạm Xuân Trung, Trần Mạnh Khôi, Đoàn Minh Lý, Lê Hoàng Minh, Phùng Đức Trí, Nguyễn Trường Bảo Khánh, Trần Đăng Linh, Lương Chí Cường, Đoàn Thị Minh Trang, Lâm Văn Tuấn, Vũ Xuân Đức và Phạm Văn Thông.

Công ty Tân Thuận - IPC là một trong những doanh nghiệp sở hữu 100% vốn Nhà nước do UBND TP.HCM trực tiếp quản lý. Còn Công ty Cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco là một trong 9 đơn vị thành viên của Công ty Tân Thuận - IPC. Vụ án “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tại Công ty Tân Thuận - IPC và Công ty Cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco thực sự là một hệ lụy nhức nhối cho người dân TP.HCM nói riêng và người dân cả nước nói chung.

Trước đó, ông Tề Trí Dũng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận - IPC kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco và bà Hồ Thị Thanh Phúc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco đã bị khởi tố và bắt giam.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng càng thấy tính chất phức tạp của đường dây tội phạm thao túng tài sản Nhà nước. Trong số các bị can, có không ít quan chức từng công tác tại Thành ủy TP.HCM và UBND TP.HCM.

Điều đó có nghĩa là mức độ “tri pháp, phạm pháp” từ các cán bộ thoái hóa và biến chất rất đáng báo động.

Sai phạm chủ yếu ở Công ty Tân Thuận - IPC và Công ty cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco đều liên quan đến hàng ngàn hecta đất được giao giải tỏa để phát triển khu đô thị phía Nam của TP.HCM. Hàng loạt dự án được triển khai như khu định cư Tân Quy Đông, khu biệt thự cao cấp Sông Ông Lớn, khu định cư Phước Kiển, khu dân cư Hiệp Phước… đã khiến những khoản lợi nhuận khổng lồ làm mờ mắt những kẻ tham lam và suy đồi.

Các thủ thuật khuất tất được dàn xếp qua lại giữa công ty mẹ - công ty con như thực hiện các hợp đồng kinh tế không chặt chẽ, thanh toán tiền vượt giá trị quyết toán để đối tác chiếm dụng vốn, định giá đất nền thấp hơn giá thị trường… đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách.

Hiện nay, Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận - IPC vẫn là ông Phạm Phú Quốc, người vừa bị Quốc hội khóa 14 bãi nhiệm tư cách Đại biểu Quốc hội vì lén lút sở hữu quốc tịch Syprus.

Như vậy, rõ ràng những ngổn ngang phơi bày ở Công ty Tân Thuận - IPC và Công ty cổ phần Nam Sài Gòn - Sadeco không chỉ là bài học quản lý kinh tế mà còn là bài học quản lý nhân sự.

TP.HCM bắt đầu vận hành mô hình chính quyền đô thị, sự phân cấp quản lý càng phải được giám sát cụ thể hơn đối với những doanh nghiệp sở hữu vốn Nhà nước với nhiều đặc lợi về quỹ đất công.