| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 01/06/2021 , 15:22 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:22 - 01/06/2021

Bài học từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Từ bài học của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại TP.HCM, cần có thái độ cương quyết hơn trong công tác phòng chống Covid-19 trên tinh thần 'tốt đời, đẹp đạo'.

Từ 0h ngày 31/5, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc - quận 12 phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đường phố của đô thị lớn nhất phương Nam chấp nhận vắng vẻ và đìu hiu trong thời gian 15 ngày. Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, sản xuất và dịch vụ nhưng đành hy sinh lợi ích trước mắt để đảm bảo lợi ích lâu dài.

TP.HCM còn áp dụng một điểm khác so với Chỉ thị 15, thay vì không được tập trung trên 10 người thì không được tập trung quá 5 người nơi công cộng cũng như phạm vi công sở. Sự khắt khe này được nhiều người ủng hộ vì đợt lây nhiễm Covid-19 mới đang bùng phát quá nhanh và số ca nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng phức tạp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Văn Nên chia sẻ với cán bộ và nhân dân trên địa bàn: “Chúng ta đã bị thủng lưới từ một trường hợp phạm luật đặc biệt nghiêm trọng. Tình huống hết sức khó khăn, buộc chúng ta phải có các biện pháp quyết liệt và có hiệu quả hơn”. Đây là một ý kiến đáng chú ý và đáng suy ngẫm. Bởi lẽ, diễn biến Covid-19 tại TP.HCM lâm vào hoàn cảnh tồi tệ do nguyên nhân từ hành vi thiếu kiểm soát của một số thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Khi bắt đầu ứng phó đợt lây nhiễm mới, TP.HCM khống chế các hoạt động tụ tập đông người, nhưng vẫn không mạnh dạn tạm ngưng các sinh hoạt tôn giáo. Đây là một sự bất cẩn. Bởi lẽ, những thành viên của tổ chức tôn giáo luôn có đức tin riêng của họ. Trừ khi có thông báo tạm ngưng, còn cho phép quây quần 20 người thì sẽ có 20 người góp mặt, mà cho phép quây quần 10 người thì cũng sẽ có 10 người góp mặt. Hơn nữa, hoạt động tôn giáo có những nghi lễ tiếp xúc gần gũi giữa người với người, hoặc cầu nguyện, hoặc ca hát. Chỉ cần một ca nhiễm thì tốc độ phát tán virus sẽ rất kinh khủng.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chỉ là một đơn vị quy mô nhỏ nằm ở phường 3, quận Gò Vấp, nhưng đã gây ra cơn hãi hùng cho cả một thành phố lớn. Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng để tiến hành điều tra vụ án. Tất nhiên, cần hiểu cho đúng, là khởi tố vụ án điều tra với những con người cụ thể có hành vi vi phạm pháp luật hình sự chứ không khởi tố với hội thánh hay nhóm đạo.

Hai người đứng đầu Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là mục sư Phương Văn Tân và vợ là mục sư Võ Xuân Loan cũng là bệnh nhân Covid-19. Từ nơi cách ly điều trị, vợ chồng đồng quản nhiệm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cũng đã “gửi lời xin lỗi chân thành đến cộng đồng”.

Việt Nam rất tôn trọng và cổ vũ tự do tôn giáo. Thế nhưng, từ bài học của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại TP.HCM, cần có thái độ cương quyết hơn trong công tác phòng chống Covid-19 trên tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”.