| Hotline: 0983.970.780

Bấm nút nhầm, sân bay Nội Bài khẩn cấp chống khủng bố

Thứ Ba 16/12/2014 , 22:18 (GMT+7)

Lúc 19g15 tối 16-12 một chiếc máy bay của Vietnam Airlines đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài trong tình trạng báo động khẩn nguy. 

 
Tình hình an ninh ở sân bay Nội Bài vẫn bình thường  - Ảnh: Quang Huy

Nguyên nhân ban đầu xác định do phi công kích hoạt... nhầm nút.

Lực lượng an ninh vây kín máy bay

Tổ bay của chuyến bay VN 1266 bay từ TP.HCM đi Vinh đã vô tình bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái, sau đó hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.  Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Trước đó nhiều nguồn tin cho biết chuyến bay có dấu hiệu bị không tặc uy hiếp. Chiếc máy bay nói trên đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Lực lượng An ninh Hàng không sân bay đã vây kín chiếc máy bay để tìm hướng giải quyết vụ việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 21g30 tối 16-12, ông Lê Trường Giang người phát ngôn hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã bác bỏ thông tin một máy bay của hãng này bị khủng bố.  

Theo ông Giang chuyến bay mang số hiệu VN 1266 bay từ Tp.HCM đi Vinh đã bị trục trặc kỹ thuật gây giảm áp suất đột ngột tổ lái buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

 
Và bảng điện tử thể hiện chuyến bay VN1266 chuẩn bị đưa khách về sân bay Vinh - Ảnh: Quang Huy

 

Phi công thao tác sai gửi nhầm mã khẩn nguy thành khủng bố

Trong thông cáo báo chí phát đi lúc 22g tối 16-12, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khẳng định chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh chỉ bị trục trặc kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Theo đại diện VNA chuyến bay này khởi hành lúc 17g12 phút từ TP.HCM khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Ông Nguyễn Cảnh Hải (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) - một hành khách đi trên chuyến bay VN1266 cho biết anh và mọi người được tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố giảm áp đột ngột và hướng dẫn đeo mặt nạ dưỡng khí - Ảnh: Cảnh Hải 
Ông Nguyễn Cảnh Hải (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) - một hành khách đi trên chuyến bay VN1266 cho biết anh và mọi người được tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố giảm áp đột ngột và hướng dẫn đeo mặt nạ dưỡng khí - Ảnh: Cảnh Hải

Cơ trưởng Pechanec Marek, người Cộng hòa Séc, đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và bảy thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19g15 phút.

Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Hãng đã chuyển toàn bộ hành khách sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh, chuyến bay đã khởi hành lúc 21g40 phút.

Trong khi đó một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết khi tổ bay phát hiện máy bay bị trục trặc kỹ thuật gây giảm áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí bung ra cơ trưởng người Séc đã thao tác nhấn sai mã (code) thông báo tình trạng máy bay với mặt đất.

Cụ thể thay vì phải nhấn code khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay đã chuyển thông tin bị đặt vào tình trạng khủng bố xuống mặt đất làm các bộ phận liên quan ở sân bay quốc tế Nội Bài phải triển khai theo tình huống này.

Vẫn nguồn tin này sau đó vài phút cơ phó đã phát hiện ra lỗi này và sửa lại tuy nhiên các tình huống triển khai ở mặt đất vẫn như kế hoạch nhận ban đầu. 

Đến 21g30, cuộc họp do thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chủ trì tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để đánh giá tình hình vụ việc kết thúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất.

Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp an ninh hàng không. Khi có báo động khẩn nguy thì các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Chiếc máy bay gặp sự cố là máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12-11-2014.

Chuyến bay do cơ trưởng là ôngPECHANEC MAREK, quốc tịch CH Séc và Lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam

 

 

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm