| Hotline: 0983.970.780

Bàn cách đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột

Thứ Sáu 04/11/2011 , 11:02 (GMT+7)

Ngày 3/11, UBND tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Bộ Khoa học- Công nghệ tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột”...

Ông Trịnh Đức Minh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột- phát biểu tại hội thảo

Ngày 3/11, UBND tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Bộ Khoa học- Công nghệ tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột” nhằm lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân xung quanh việc đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị một công ty ở Trung Quốc đăng ký bảo hộ “nhầm có chủ ý”.

Trước đó, như NNVN đã thông tin, theo phát hiện của Cty Tư vấn sở hữu công nghiệp BROSS & PARTNERS có trụ sở tại Hà Nội, địa danh “Buon Ma Thuot”, cả tiếng Latin và tiếng Trung, đã bị một doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đăng ký bảo hộ và được cấp chứng nhận bảo hộ số 7970830, nhóm sản phẩm 30 (cà phê); hiệu lực văn bằng 10 năm kể từ 14/11/2010. Chủ sở hữu này cũng tiếp tục đăng ký và được bảo hộ logo “Buon Ma Thuot Coffee - 1896” tại Trung Quốc từ 14/6/2011.

Theo ông Trần Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) thì việc đăng ký “nhầm” thành công các nhãn hiệu có chứa dấu hiệu chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột nêu trên của Công ty TNHH Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu tại Trung Quốc không những đã ảnh hưởng xấu đến các khía cạnh văn hóa, lịch sử, kinh tế, uy tín và hình ảnh sản phẩm của Việt Nam mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và quyền lợi của các nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột.

Để bảo vệ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột ở Trung Quốc, cũng như ngăn chặn hiện tượng này ở các nước khác, theo các chuyên gia, chúng ta, đặc biệt là các nhà sản xuất kinh doanh cần phải đoàn kết, tập trung các nguồn lực cần thiết nhằm tiến hành một số biện pháp như: Tiến hành các thủ tục hợp pháp yêu cầu hủy bỏ hiệu lực các đăng ký nhãn hiệu có chứa chỉ dẫn địa lý “Buôn Ma Thuột” số 7611987 và 7970830 tại Trung Quốc. Cơ sở pháp lý để tiến hành các thủ tục là các điều 10, 16, 41, 43 Luật Nhãn hiệu của Trung Quốc và Điều 22 Hiệp định TRIPS (nếu cần).

Việc tiếp theo là tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý “Buôn Ma Thuột” vào Trung Quốc nhãn hiệu tập thể (Luật Nhãn hiệu của Trung Quốc chỉ cho phép đăng ký chỉ dẫn địa lý dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận). Đăng ký chỉ dẫn địa lý “Buôn Ma Thuột” dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý vào các nước được lựa chọn (hình thức đăng ký tùy thuộc pháp luật quốc gia về sở hữu trí tuệ của mỗi nước được lựa chọn).

Theo Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (Hà Nội), khả năng thắng kiện hủy bỏ hiệu lực hai đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được đánh giá rất cao. Văn phòng luật sư này còn cho biết, một Văn phòng luật Sở hữu trí tuệ lâu đời có uy tín ở Trung Quốc (giấu tên) khẳng định bằng việc CÀ PHÊ BUÔN MA THUỘT đã được công nhận và đăng ký là Chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam, hai đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc “BUON MA THUOT & Hán tự” và BUON MA THUOT COFFEE 1896 & Hình” dưới tên của Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co. Ltd có thể bị hủy bỏ hiệu lực bất chấp CÀ PHÊ BUÔN MA THUỘT có thể không được biết đến ở Trung Quốc.

Được biết, UBND tỉnh Đăk Lăk đã ủy quyền cho Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột là chủ đơn bảo hộ ra nước ngoài và là chủ thể xử lý vụ việc trên.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.