| Hotline: 0983.970.780

Vướng mắc dự án trồng mắc ca tại Hướng Hóa:

Báo cáo chưa đúng sự thật với Thủ tướng?

Thứ Tư 27/12/2017 , 09:30 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có văn bản yêu cầu tỉnh Quảng Trị báo cáo Thủ tướng vụ việc vướng mắc trong trồng cây mắc ca tại Hướng Hóa trước 30/11. Tuy nhiên, đến 7/12, tỉnh này mới có báo cáo, nhưng báo cáo sai sự thật.

Báo NNVN, trong tháng 9/2017, đã đăng tải loạt bài “Những chuyện bất thường ở Quảng Trị”, phản ánh sự lật kèo của tỉnh trong thu hút đầu tư nông nghiệp, thực hiện các dự án xây dựng… Tuy nhiên, tiếp tục tìm hiểu, PV còn phát hiện những sự việc động trời hơn.
 

Các vướng mắc đã “cơ bản giải quyết xong” (?!)

Theo nội dung văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị do ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 7/12 để báo cáo Thủ tướng thì “những vướng mắc tại dự án trồng mắc ca trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã cơ bản được giải quyết xong”.

Nhiều diện tích đất đã được giao cho DN trồng mắc ca nhưng thực tế chỉ là trên giấy

Dự án trồng và phát triển cây mắc ca tại địa bàn xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa của Cty TNHH My Anh - Khe Sanh có tổng vốn đầu tư là 111 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 1.500ha, thời hạn thực hiện dự án là 50 năm.

Ngày 27/10/2014, Cty đã được UBND tỉnh cho thuê 649ha đất tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa để thực hiện dự án trồng cây mắc ca (Quyết định số 2271/QĐ-UBND). Ngày 19/8/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc điều chỉnh diện tích thuê đất của Cty từ 649ha xuống còn 587ha (điều chỉnh giảm 61,8ha để lại đất cho nhân dân tiếp tục sản xuất).

Đến nay, toàn bộ diện tích đất (587,2ha) cho thuê đã bàn giao cho Cty sử dụng và hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (3 giấy chứng nhận/3 đợt). Trong đó: Giấy chứng nhận số ĐI 835592 ngày 19/6/2015 cho 438,1ha (đợt 1); Giấy chứng nhận số BR 700161 ngày 15/7/2016 cho 102,3ha (đợt 2); Giấy chứng nhận số BR 700161 ngày 15/7/2016 cho 46,8ha (đợt 3).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tiến độ giải quyết các vướng mắc của dự án mắc ca tại Hướng Hóa vẫn “dậm chân tại chỗ”. Được biết, nhiều diện tích trong tổng số 587ha mà Cty My Anh được thuê vẫn chỉ nằm trên giấy. Thậm chí, có những diện tích DN phải đền bù đến 3 lần tiền mà vẫn chưa nhận được đất SX.

Năm 2015, Cty đã tiến hành bồi thường, hỗ trợ đất, tài sản trên đất cho 81 hộ dân và được Phòng TN-MT, UBND xã Tân Hợp bàn giao ranh giới thực địa để tiến hành khai hoang thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến tháng 1/2016, một số hộ dân cản trở không cho Cty khai hoang.

Sau nhiều văn bản của Cty, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị tại báo cáo ngày 3/8/2016 khẳng định quá trình kiểm kê, bồi thường hỗ trợ sai đối tượng, tài sản của các thôn bản khác nhưng lại kiểm kê, bồi thường cho người dân xã Tân Hợp; đồng thời đề nghị UBND huyện Hương Hoá có văn bản đề nghị Cty tiếp tục hỗ trợ kinh phí để chi trả.

Cty tiếp tục bồi thường lần 2 đối với tài sản trên đất cho 47 hộ. UBND huyện Hướng Hoá nhiều lần khẳng định đã kết thúc tranh chấp, tiến hành giao đủ đất cho Cty nhưng kết quả ngược lại. Vẫn liên tục xảy ra tình trạng đòi bồi thường, hỗ trợ trên chính diện tích đất đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ từ 1 đến 2 lần.

Ngày 11/5/2017, UBND tỉnh Quảng Trị họp giải quyết vướng mắc trong giao đất cho Cty TNHH My Anh - Khe Sanh đã kết luận: Cty đã chi trả bồi thường cho các hộ dân xã Tân Hợp hoàn toàn đúng quy định của pháp luật; UBND huyện Hướng Hoá đã sai trong việc quy chủ đất, tài sản, dẫn đến phát sinh đền bù nhiều lần trên một diện tích. 
 

Huyện viết thư thay cho DN cảm ơn tỉnh

Như đã nêu ở phần trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Quảng Trị báo cáo và nêu cách giải quyết về dự án mắc ca trước 30/11/2017. Tuy nhiên, đến ngày 7/12, tỉnh Quảng Trị mới có báo cáo sơ lược về việc này.

Nhiều diện tích đất đã được giao cho DN trồng mắc ca nhưng thực tế chỉ là trên giấy

Một điều nực cười là trước đó, ngày 6/12, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa là ông Đặng Trọng Vân đã gửi một bức thư điện tử cho ông Huỳnh Văn Trí, Chủ tịch HĐQT Cty My Anh - Khe Sanh, để nghị ông Trí ký vào lá thư “Cảm ơn ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vì đã giúp đỡ nhiệt tình trong dự án mắc ca cũng như giải quyết các vướng mắc về dự án này”.

Nội dung thư có đoạn: “Công ty My Anh - Khe Sanh rất cảm kích sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của ông Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trong việc tháo gỡ vướng mắc để thực hiện Dự án trồng cây mắc ca tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa.

Thời gian vừa qua, UBND huvện Hướng Hóa đã tích cực, nỗ lực và có nhiều hành động cụ thể, thiết thực (Chủ tịch UBND huyện thành lập và trực tiếp làm Tổ trưởng Tổ chỉ đạo; họp với công ty, các ngành để xử lý từng việc; họp dân để giải quyết tâm tư nguyện vọng của nhân dân...). Kết quả đã và đang tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc của công ty, của người dân, của chính quyền một cách thấu tình, đạt lý. Công ty rất tin tưởng, phấn khởi, yên tâm để thực hiện dự án…”.

Bức thư điện tử của ông Vân gửi ông Trí cũng đề nghị “ký gấp để gửi UBND tỉnh”.

Trớ trêu, “lá thư cảm ơn” này lại bị sai chức danh. Cụ thể, ông Trí là Chủ tịch Cty, nhưng lá thư lại đề rõ “ông Huỳnh Văn Trí, Giám đốc Cty”. Trong khi thực tế thì ông Trí chưa một ngày nào ngồi ở vị trí Giám đốc.

Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, chúng tôi có trao đổi qua điện thoại với ông Trí để xác minh thông tin. Tuy nhiên, có thể do e sợ trước những áp lực, ông Huỳnh Văn Trí đã từ chối bình luận cũng như cung cấp thêm bất cứ tư liệu gì.

Qua sự việc trên, có thể thấy, ngay trong bản báo cáo Thủ tướng cũng như “động thái” hợp thức hóa những giải quyết mang tính chữa cháy của chính quyền, thì Cty My Anh nói riêng và những DN khác đầu tư trên địa bàn Quảng Trị nói chung còn tiếp tục bị gây khó.

Trước bức xúc của DN, trong tháng 7/2017, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ban, ngành đi thực địa để kiểm tra dự án mắc ca. Chứng kiến những cây mắc ca cao quá đầu người xanh tốt, những cây chuối Nam Mỹ trổ buồng đồng loạt và hệ thống hạ tầng, nước tưới hiện đại làm thay đổi hàng trăm ha đất bấy lâu nay hoang hóa, ông Chính kỳ vọng dự án sẽ biến vùng đất này trở nên trù phú.

Khi được ông Trí đưa đến địa điểm diện tích cây trồng bị cả đàn bò đang nhởn nhơ phá hoại, và diện tích đất đã được tỉnh này cho thuê, đã đền bù nhưng chưa trồng trọt được vì tranh chấp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã im lặng và lên xe trở về khi trời đã quá trưa.

 

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm