Tháng 1/2025, Nhật Bản nhập khẩu cà phê từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Nhật Bản tăng lượng nhập khẩu từ Brazil, Ethiopia, Tanzania và giảm nhập khẩu từ Việt Nam, Comlobia.
Cụ thể, Brazil là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Nhật Bản trong tháng đầu năm 2025, đạt 11,4 nghìn tấn, trị giá 60,5 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và tăng 75,4% về trị giá so với tháng 1/2024.
Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng từ mức 30,25% trong tháng 1/2024 lên mức 38,48% trong tháng 1/2025.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Nhật Bản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 127,6 triệu USD. Ảnh: Domingocoffee.
Tiếp theo là Việt Nam, trong tháng đầu năm 2025, lượng cà phê nhập khẩu từ Việt Nam vào Nhật Bản đạt 9,3 nghìn tấn, trị giá 53,9 triệu USD, giảm 30,6% về lượng nhưng tăng 43,1% về trị giá so với tháng 1/2024.
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản giảm từ 41,03% trong tháng 1/2024 xuống mức 31,61% trong tháng 1/2025.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê sang Nhật Bản đạt 20,7 nghìn tấn, trị giá 127,6 triệu USD, giảm 11,5% về lượng, nhưng tăng 56,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh. Giá xuất khẩu cà phê sang thị trường này đạt bình quân 6.163 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Colombia là nguồn cung cà phê đứng thứ 3 cho Nhật Bản, trong tháng đầu năm 2025 đạt 2,2 nghìn tấn, trị giá 15,1 triệu USD, giảm 34,7% về lượng nhưng tăng 4,4% về trị giá so với tháng 1/2024.
Thị phần cà phê của Colombia trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản giảm từ 10,03% trong tháng 1/2024 xuống mức 7,28% trong tháng 1/2025.
Theo https://www.renub.com, tiêu thụ cà phê của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 0,47% trong giai đoạn năm 2025 - 2033 và ước tính đạt 5,66 tỷ USD vào năm 2033, từ mức 5,43 tỷ USD vào năm 2024.
Nhu cầu về cà phê gia tăng cùng với sự phát triển của các quán cà phê đặc sản, sở thích đối với các sản phẩm cà phê cao cấp và tiện lợi của người tiêu dùng Nhật Bản do lối sống và thị hiếu đang thay đổi.
Để xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Nhật Bản tăng trưởng trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, không chỉ tăng cường sự gắn kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà phân phối, mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, bảo quản, tối ưu hóa hệ thống logistics và tiếp cận thị trường.