| Hotline: 0983.970.780

Báo chí và câu chuyện đồng hành vì sự phát triển

Thứ Hai 15/01/2024 , 08:50 (GMT+7)

Sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh đùn đẩy một phần cũng vì chồng chéo trong quy định của pháp luật. Cần những phân tích, làm rõ chỗ này của báo chí.

Thanh Hóa luôn coi trọng vai trò của báo chí trong sự nghiệp phát triển chung của quê hương, đất nước. Ảnh: BTH.

Thanh Hóa luôn coi trọng vai trò của báo chí trong sự nghiệp phát triển chung của quê hương, đất nước. Ảnh: BTH.

Đồng nghiệp an toàn, báo chí giữ được uy tín

Lâu lắm rồi, anh em báo chí tại Thanh Hóa chứng kiến một buổi tổng kết báo chí sâu sắc như thế với bài phát biểu trải lòng của ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy sau các ý kiến của các nhà báo.

Hôm đó, vì có công việc ở Lam Kinh, tôi và người đồng nghiệp Quốc Toản đến dự muộn hơn so với lịch của hội nghị nên khi ngồi sau, chúng tôi nghe được phần thảo luận của các đại biểu và bài phát biểu kết luận của ông Nguyên.

Các đồng nghiệp của tôi là nhà báo Việt Ba (báo Thanh Hóa); Trần Đại (báo Nhà báo và Công luận); Xuân Hùng (báo Lao động); Anh Tuấn (báo Đại Đoàn kết)… đã có những ý kiến tâm huyết, xác đáng về một năm hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các ý kiến đều cho rằng, năm 2023 hoạt động báo chí, xuất bản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, rõ nét và toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí được thực hiện kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và có trọng tâm, trọng điểm. Công tác quản lý Nhà nước về báo chí được tăng cường. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, đơn vị tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí. Các cơ quan báo chí của tỉnh, Văn phòng đại diện, Phóng viên thường trú báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tuân thủ quy định của pháp luật, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác báo chí - xuất bản năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Ngoài 5 cơ quan báo chí của tỉnh, tại Thanh Hóa có 61 cơ quan báo chí Trung ương cử phóng viên thường trú và đặt Văn phòng đại diện với khoảng 500 phóng viên, nhà báo hoạt động. Hàng năm có khoảng 10.000 tác phẩm báo chí phản ánh trên tất cả mặt đời sống, xã hội, kinh tế, chính trị…trên báo Trung ương. Các con số đó cho thấy môi trường báo chí tại Thanh Hóa thực sự sôi động và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Hai năm gần đây, Thanh Hóa tổ chức tổng kết công tác báo chí mời lãnh đạo chủ chốt của các sở, ngành, địa phương cấp huyện và Trưởng Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành phố. Nhờ đó, tại hội nghị, ngoài các ý kiến của các nhà báo còn có các ý kiến của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các sở, ngành, địa phương. Qua đó những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý báo chí, hoạt động báo chí trên địa bàn được luận giải với tinh thần đồng hành, chia sẻ, tôn trọng vì mục tiêu chung là phục vụ nhân dân, phụng sự bạn đọc.

Chăm chú nghe các ý kiến, tôi rất đồng tình với phát biểu của đồng nghiệp Trần Đại (báo Nhà báo và Công luận) khi Đại bày tỏ niềm vui rằng, trong điều kiện hoạt động của báo chí đang đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhiều tỉnh, thành trong cả nước xảy ra những câu chuyện buồn, đau lòng với đồng nghiệp thì tại Thanh Hóa báo chí hoạt động sôi nổi, tích cực và hiệu quả, các đồng nghiệp an toàn và các cơ quan báo chí giữ được uy tín, vị thế của mình trong lòng bạn đọc, được cấp ủy, chính quyền yêu mến, dành sự tôn trọng.

Tôi cho rằng, sự tôn trọng chân thành đó được hình thành trong một quá trình lâu dài, thể hiện được sự hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau sát cánh vì việc chung phát triển. Dòng chủ lưu của báo chí vẫn phải biểu dương, ghi nhận thành tựu; chia sẻ với những khó khăn nội tại nhưng đồng thời phê phán, đấu tranh những tồn tại hạn chế trong lãnh đạo chỉ đạo mà ở đó có những khuyết điểm do chủ quan, hách dịch cửa quyền của một vài cá nhân không coi trọng pháp luật, thiếu tôn trọng tập thể hay những vướng mắc do cơ chế, pháp luật chưa được hoàn thiện.

Điều này, trong phát biểu tổng kết hội nghị, ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh rằng, quan điểm là các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân lãnh đạo cứ phải làm tốt việc của mình đã. Nhiều việc làm tốt, hiệu quả được khẳng định thì lẽ nào báo chí viết khác đi. Đấu tranh loại bỏ thông tin xấu độc tốt nhất là mình cứ làm được nhiều việc tốt. Chẳng hạn như năm 2023, thống kê của Ban Tuyên giáo cho thấy trong số 10.800 tác phẩm báo chí viết trên các báo Trung ương thì dòng chủ lưu vẫn là những thông tin tốt, tích cực.

Ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa nhắc đến việc 'chưa có tiền lệ kể từ ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đến nay' với suy nghĩ xem đó vừa là bài học vừa là điều rất muốn quên. Ảnh: BTH

Ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa nhắc đến việc “chưa có tiền lệ kể từ ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đến nay” với suy nghĩ xem đó vừa là bài học vừa là điều rất muốn quên. Ảnh: BTH

“Báo chí bây giờ viết đúng chủ trương, đường lối của Đảng, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và khơi gợi được khát vọng vươn lên là giữ được chân bạn đọc. Các đồng chí lưu ý dù chúng ta có quan hệ tốt với anh em báo chí thì việc mình cần làm là đúng và tốt lên. Trách nhiệm của báo chí vẫn phải phản ánh vì đó là lòng tự trọng nghề. Cho nên không vì quan hệ tốt mà sẽ được bỏ qua những tồn tại hạn chế”, ông Nguyên lưu ý và nhắc lại một việc, tôi nhớ năm 2016, tỉnh ta có câu chuyện "hót-gơn". Bạn đọc quan tâm lắm nên báo chí phản ánh mạnh mẽ. Từ câu chuyện đó cho chúng ta có cái nhìn là phải làm nhiều việc tốt, tích cực lên!

Đùn đẩy, né tránh một phần quy định chồng chéo

Năm 2023 theo ông Lại Thế Nguyên dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong thành tựu chung của tỉnh có sự đồng hành, ủng hộ rất tích cực của các cơ quan báo chí.

Đối với một số vấn đề nhạy cảm diễn ra trên địa bàn tỉnh, các nhà báo đã tìm hiểu kỹ lưỡng, đưa tin khách quan, đúng sự thật để cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, xử lý kịp thời. Bên cạnh việc đồng hành, cổ vũ, ủng hộ những thành tựu và sự phát triển của tỉnh, các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt trong năm 2023.

Ông Nguyên nhắc đến sự việc của tỉnh “chưa có tiền lệ kể từ ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đến nay” với suy nghĩ xem đó vừa là bài học vừa là điều rất muốn quên; quên để mà bước qua vươn lên và nhớ để tránh, không lặp lại, không theo vết xe đổ ấy nữa.

“Trong bối cảnh ấy, sự chia sẻ của báo chí đã giúp chúng tôi có thêm năng lượng, động lực làm việc, đoàn kết vượt qua thời khắc khó khăn, giữ vững thế trận lòng dân, ổn định tư tưởng trong toàn Đảng bộ để một năm ngoảnh lại cũng thấy có được sự chia sẻ. Chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,01%, thu ngân sách đạt 43.200 tỷ đồng. Nhiều sự kiện lớn được Trung ương tổ chức thành công tại Thanh; nguồn lực đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp và khách du lịch đến với Thanh Hóa ngày càng tăng”, ông Nguyên bày tỏ.

Năm 2024, bên cạnh những thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thanh Hóa cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Cùng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, ủng hộ, chia sẻ với tỉnh để Thanh Hóa hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Một vấn đề mà theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần báo chí nghiên cứu, phân tích phản ánh làm rõ thêm những vướng mắc, bất cập trong các quy định chồng chéo của pháp luật nhằm giúp Nhà nước tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp.

Lấy câu chuyện, có những dự án trọng điểm đi qua dân cư, nhà máy xí nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng được đẩy mạnh - người dân được đền bù cả đất và tài sản trên đất còn DN chỉ được bồi thường tài sản trên đất. Câu hỏi đặt ra như thế đã thỏa đáng cho những DN đang làm ăn phát triển, giải quyết hàng ngàn lao động, đóng thuế đầy đủ cho nhà nước hàng năm không? Nếu không giải quyết thỏa đáng chỗ này bằng luật pháp rõ ràng thì DN dễ bị phá sản, các DN khác không dám đầu tư nữa.

Nhà báo Nguyễn Anh Toản (bút danh: Trần Quốc Toản) ngoài cùng bên phải cùng các đồng nghiệp nhận Giải B Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Ảnh: BTH.

Nhà báo Nguyễn Anh Toản (bút danh: Trần Quốc Toản) ngoài cùng bên phải cùng các đồng nghiệp nhận Giải B Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Ảnh: BTH.

“Sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy né tránh một phần cũng vì các quy định pháp luật còn chồng chéo. Nhiều khi cái sai xảy ra do chủ quan, động cơ cá nhân nhưng có những việc không phải không do quy định chồng chéo, lỗ hổng của pháp luật. Có thể đúng với quy định của luật này nhưng lại trái với luật kia. Đó là những điều mà thực tiễn đặt ra đang cần sự chia sẻ của báo chí trong việc phân tích làm rõ để góp phần cùng nhà nước sớm hoàn thiện các quy định pháp luật, đáp ứng được thực tiễn”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Lại Thế Nguyên mong muốn như vậy trong lời kết phát biểu của mình. 

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả Giải báo chí Búa liềm vàng năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Loạt bài “Điểm sáng nông thôn mới Thanh Hóa” tác giả Nguyễn Anh Toản (bút danh Trần Quốc Toản) của Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt Giải B. Cùng với Giải B Búa liềm vàng, nhà báo Nguyễn Anh Toản còn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí năm 2023.

Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh Thanh Hóa. Năm 2022, tác phẩm “Khát vọng thịnh vượng động lực thúc đẩy Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới” đã đoạt Giải A.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất