| Hotline: 0983.970.780

Báo động tình trạng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học

Thứ Tư 21/12/2022 , 14:49 (GMT+7)

Cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, tránh trường hợp đáng tiếc như các học sinh tiểu học Hoàng Mai (Hà Nội) phải nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử.

Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử sau giờ học. Ảnh tư liệu

Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử sau giờ học. Ảnh tư liệu

Vụ việc 8 bé lớp 3 của Trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi thử hút, ngậm thuốc lá điện tử của bạn học cùng lớp nhặt được, có biểu hiện buồn nôn, sau đó chuyển bệnh viện Bạch Mai thăm khám đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xâm nhập của mặt hàng thuốc lá điện tử vào trường học, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, độ tuổi chưa hiểu hết được tác hại, sự nguy hiểm của sản phẩm này.

Hiện nay các mẫu mã, sản phẩm từ thuốc lá điện tử trên thị trường được thiết kế vô cùng đa dạng, bắt mắt và lọt qua được sự kiểm soát của cơ quan chức năng khi thường ngụy trang dưới dạng cây bút, son môi, hộp quẹt, bình nước... cũng vì đó mà nó dễ dàng lọt vào khuôn khổ trường học và ngang nhiên lưu hành không có sự kiểm soát.

Học sinh thường là các đối tượng dễ bị thu hút bởi vẻ ngoài hấp dẫn cũng như mùi vị đa dạng của các loại Vape, Pod. Thêm vào đó việc sở hữu cho mình một sản phẩm thuốc lá điện tử là vô cùng dễ dàng bởi giá cả phải chăng, thường dao động từ 80.000-120.000 nghìn/sản phẩm, phù hợp với ví tiền của học sinh, sinh viên.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em, người bán có thể sử dụng những chiều trò đánh lừa, thổi giá nhằm trục lợi cá nhân. Nhiều đối tượng xấu còn trộn các chất cấm độc hại như ma túy, cần sa vào sản phẩm khiến cho những tệ nạn như nghiệp ngập, trộm cắp ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của xã hội.

Hiện Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá đang đề xuất Chính phủ về những quy định liên quan tác hại của thuốc lá điện tử. Tới đây, Chính phủ ban hành những chỉ thị thì Bộ GD-ĐT đưa ra những tuyên truyền, quy định cụ thể để ngăn tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên...

Các chuyên gia về y tế lưu ý thuốc lá điện tử có dung dịch pha nicotine và các chất do các hợp chất khác như chất hắc ín, có trong thành phần lá điếu thông thường, gây ra tình trạng ung thư về sau. Người trẻ, học sinh ít để ý tác hại về sau, chỉ để ý là sành điệu với các bạn nhưng ẩn hại những nguy hiểm khôn lường. 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.