| Hotline: 0983.970.780

Bão Haikui càn quét đảo Đài Loan, gần 80 người bị thương

Thứ Hai 04/09/2023 , 21:48 (GMT+7)

Bão Haikui đổ bộ vào phía nam đảo Đài Loan hôm 3/9 khiến gần 80 người bị thương, hơn 200.000 hộ dân mất điện và hàng trăm chuyến bay bị hủy.

Sóng lớn tại huyện Nghi Lan khi bão Haikui đổ bộ vào miền nam đảo Đài Loan ngày 3/9. Ảnh: AFP.

Sóng lớn tại huyện Nghi Lan khi bão Haikui đổ bộ vào miền nam đảo Đài Loan ngày 3/9. Ảnh: AFP.

Đài Loan sáng nay ghi nhận 78 người bị thương cùng nhiều cây cối bị đổ do ngập lụt và mưa lớn kéo dài sau khi cơn bão Haikui đổ bộ vào hòn đảo. 

Theo giới chức hòn đảo, đa số các trường hợp là thương tích nhẹ, do cây đổ và tai nạn xe hơi. Chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Haikui là cơn bão lớn nhất ở Đài Loan trong 4 năm qua, buộc hơn 7.000 người trên khắp hòn đảo phải đi sơ tán, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy.

Hơn 217.000 hộ dân bị cắt điện tạm thời trong ngày 3/9. Đến sáng 4/9, 58.000 hộ vẫn chưa được cấp điện lại, trong khi trường học và các cơ sở kinh doanh ở 14 thành phố vẫn phải đóng cửa.

Trong số các sự kiện bị hủy ở Đài Loan ngày 3/9 có lễ hội khinh khí cầu ở khu vực trung tâm Đài Trung, một số buổi hòa nhạc ngoài trời, nhiều kiện nghệ thuật và một trận bóng chày. Các công viên bảo tồn và những con đường hiểm trở ở trung tâm hòn đảo cũng được thông báo dừng hoạt động.

Bão Haikui đổ bộ vào huyện Đài Đông ở miền đông đảo Đài Loan khoảng 3 giờ chiều ngày 3/9, với sức gió 155 km/h và gió giật 190 km/h. Sau khi đi qua khu vực miền nam đảo Đài Loan, bão đi ra biển rồi chuyển hướng lên phía bắc và đổ bộ vào thành phố Cao Hùng ngày 4/9.

Bão Haikui dự kiến sẽ tiếp tục hướng về Trung Quốc sau khi đi qua đảo Đài Loan. Chính quyền thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khuyến cáo người dân nên thận trọng trước bão.

Bão Haikui đổ bộ ngay khi bão Saola đang suy yếu trên khu vực tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nơi 900.000 người và 80.000 tàu cá đã được di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Phần lớn đặc khu Hong Kong và khu vực ven biển tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã phải đóng cửa mọi hoạt động kinh doanh, vận tải và trường học trong ngày 2/9.

Bão Saola càn quét Hong Kong hôm 2/9 khiến 86 người và hơn 1.500 cây bị quật đổ. Chính quyền Hong Kong hôm 3/9 thông báo đã kiểm soát được tình hình và dỡ bỏ các lệnh hạn chế. Trung tâm khí tượng thủy văn Hong Kong cũng đã dỡ bỏ các cảnh báo bão trong tối cùng ngày.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất