| Hotline: 0983.970.780

Đặc khu Hong Kong 'tê liệt' trước bão Saola

Thứ Sáu 01/09/2023 , 16:15 (GMT+7)

Hàng trăm chuyến bay bị hủy và toàn bộ trường học phải tạm đóng cửa sau khi chính quyền Hong Kong nâng cảnh báo bão lên cấp 8 đối với bão Saola vào sáng 1/9.

Hong Kong gấp rút triển khai công tác chống bão trong ngày 1/9. Ảnh: Bloomberg. 

Hong Kong gấp rút triển khai công tác chống bão trong ngày 1/9. Ảnh: Bloomberg

Bão Saola hiện đang có sức gió hơn 200 km/giờ và di chuyển vào phía đông tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc hôm 30/8 đã đưa ra cảnh báo bão cao nhất, cho rằng đây có thể là cơn bão lớn thứ 5 từng đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông kể từ năm 1949.

Bão Saola dự kiến sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển ở đoạn từ huyện duyên hải Huệ Lai của tỉnh Quảng Đông đến Hong Kong vào tối 1/9 hoặc sáng 2/9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết. Đặc khu hành chính Hong Kong và Macau nằm trên đường đi của bão.

“Tình hình thời tiết sẽ xấu đi nhanh chóng khi bão đổ bộ”, cơ quan khí tượng thủy văn Hong Kong hôm nay thông báo.

Cơ quan khí tượng thủy văn Hong Kong cảnh báo bão Saola sẽ gây ra mưa to, gió lớn và ngập úng ở các khu vực trũng thấp của thành phố. Cơ quan này sáng nay đã nâng cảnh báo bão từ cấp 3 lên cấp 8, đồng thời cho biết sẽ cân nhắc nâng lên mức cao nhất trong tối nay.

Hệ thống xếp hạng cảnh báo bão của Hong Kong gồm 5 cấp, 1, 3, 8, 9 và cao nhất là cấp 10. Với cấp 8, toàn thành phố sẽ lâm vào tình trạng "đóng băng", khi các văn phòng làm việc, trường học đóng cửa còn dịch vụ giao thông công cộng không hoạt động. Mức cảnh báo cao nhất là cấp 10, được phát đi khi sức gió ghi nhận được trên 118 km/giờ gây ảnh hưởng nghiêm trọng toàn thành phố.

Đặc khu hành chính Hong Kong, với hơn 13 triệu dân, đã kêu gọi người dân ở nhà và thành lập các cơ sở tránh trú bão khẩn cấp.

Toàn bộ trường học ở Hong Kong đã thông báo đóng cửa từ ngày 1/9, dù đây là ngày khai giảng của nhiều trường, theo chính quyền đặc khu.

"Chúng ta có thể thấy rằng tâm bão sẽ đến rất gần Hong Kong. Tôi khá lo ngại về điều này. Hy vọng cơn bão sẽ không gây ra quá nhiều thương vong", Wai Yi, 58 tuổi, sống ở phía đông Hong Kong cho biết.

Từ chiều 31/8, người dân Hong Kong đã đổ xô đến các chợ thực phẩm ở quận Wan Chai, trung tâm thành phố, để tích trữ lương thực, khiến nhiều quầy hàng không còn thực phẩm. Tình trạng hàng dài người xếp hàng thanh toán cũng được ghi nhận ở nhiều siêu thị trong thành phố.

Quầy thực phẩm trống trơn tại một siêu thị ở Hong Kong hôm 31/8. Ảnh: Reuters.

Quầy thực phẩm trống trơn tại một siêu thị ở Hong Kong hôm 31/8. Ảnh: Reuters.

Hãng hàng không Cathay Pacific hôm nay thông báo tất cả các chuyến bay khời hành và xuất phát từ Hong Kong trong thời gian từ 2 giờ chiều 1/9 đến 10 giờ sáng 2/9 đã bị hủy. Kế hoạch hoãn và hủy các chuyến bay tiếp theo có thể được điều chỉnh theo tình hình cơn bão, theo thông báo của hãng.

Yeung Tat-wing, lãnh đạo cơ quan hàng không Hong Kong, cho biết thành phố đã hủy 366 chuyến bay, trong khi 40 chuyến bay khác bị hoãn.

Theo dữ liệu từ Flight Master, các sân bay Chu Hải và Thâm Quyến đã hủy hàng trăm chuyến bay trong ngày 1/9. Chính quyền tỉnh Quảng Đông đã đình chỉ hoạt động vận tải đường sắt trong và ngoài tỉnh từ 8 giờ tối 1/9 đến 6 giờ chiều 2/9.

Cầu vượt biển Hong Kong - Chu Hải - Macau ngừng hoạt động từ 3 giờ chiều 1/9 để đảm bảo an toàn giao thông, theo báo địa phương Southern Metropolis Daily.

Cơ quan khí tượng thủy văn Macau thông báo nâng cảnh báo gió lớn lên mức 8 vào 2 giờ chiều 1/9. Cơ quan này cũng cho biết cảnh báo cấp cao nhất (cấp 10) có thể được đưa ra vào sáng 2/9.

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở Quảng Đông cũng thông báo tạm dừng các hoạt động ngoài trời trên mạng xã hội Wechat và di chuyển các vật liệu có nguy cơ cháy nổ khỏi nhà máy. Tất cả nhân viên và cơ sở vật chất tại nhà máy hiện vẫn an toàn, theo thông báo của nhà máy.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất