| Hotline: 0983.970.780

Bạo hành dã man trẻ em tại 'Mái ấm Hoa Hồng': Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Thứ Tư 04/09/2024 , 16:35 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung yêu cầu UBND TP.HCM thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Lực lượng chức năng làm việc tại Mái ấm Hoa Hồng sáng 4/9. Ảnh: T.H.

Lực lượng chức năng làm việc tại Mái ấm Hoa Hồng sáng 4/9. Ảnh: T.H.

Liên quan đến vụ việc bạo hành trẻ em nghiêm trọng tại cơ sở mái ấm Hoa Hồng (địa chỉ L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về xử lý vụ việc bạo lực trẻ em tại 'Mái ấm Hoa Hồng'.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, triển khai thực hiện khẩn trương, kiểm tra xác minh vụ việc do báo chí phản ánh và thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực tại cơ sở nêu trên theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

Thực hiện công tác điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh của các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở nêu trên và các cơ sở khác có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.

Tiến hành rà soát, thanh kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Đồng thời, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị UBND TP.HCM báo cáo kết quả thực hiện về Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 6/9 đối với nội dung liên quan đến cơ sở Mái ấm Hoa Hồng; trước ngày 6/11 đối với nội dung liên quan các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM, để Bộ LĐ-TB&XH tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, sáng ngày 4/9, báo chí đã phản ánh hoạt động nuôi dạy trẻ mồ côi tại mái ấm Hoa Hồng như “địa ngục trần gian”, hành động ngược đãi trẻ diễn ra theo clip do bảo mẫu tên Tuyền thực hiện.

Cụ thể, bà Tuyền đã có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các trẻ em tại đây trong lúc chăm sóc các bé sơ sinh. Bà này dùng một tay xách người, ném lật úp lên nệm, đánh vào tay chân, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp; có bé bị đánh đến chảy máu miệng, thậm chí bà này còn ngồi lên người các trẻ sơ sinh.

Ngay sau khi báo chí đưa tin, trong sáng 4/9, Công an phường Trung Mỹ Tây phối hợp cùng UBND phường Trung Mỹ Tây tiến hành kiểm tra mái ấm và mời một số người về trụ sở làm việc.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận Mái ấm Hoa Hồng có khoảng 80 trẻ, vượt quá số lượng so với giấy phép hoạt động 39 trẻ (giấy phép do Phòng LĐ-TB&XH quận 12 cấp).

Cơ quan công an đã mời bảo mẫu Cẩm và chủ mái ấm là bà Giáp Thị Sông Hương về trụ sở công an phường làm việc. Còn 3 bảo mẫu khác không có mặt tại mái ấm.

Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng do bà Giáp Thị Sông Hương làm chủ, nhận nuôi trẻ em mồ côi. Cơ sở này mở cửa từ 8-20 giờ hằng ngày, để nhà hảo tâm đến thăm trẻ em và đóng góp từ thiện.

Tại đây, chia thành 3 nhóm: trẻ sơ sinh (lớn nhất khoảng 8 tháng tuổi, nhỏ nhất chưa đầy 1 tháng tuổi), trẻ từ 1-2 tuổi và trên 2 tuổi. Phòng Trẻ sơ sinh của mái ấm có khoảng 20 trẻ.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bịa đặt 'bàn tay người trong bụng cá song' để câu like

Hai đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt 'bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người' đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập và xử lý.